Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 2 tháng 11 năm 2019

    VNTB - Ô nhiễm ở các nhà máy nhiệt điện than Duyên Hải, Trà Vinh (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - So với các nhà máy nhiệt điện than ở Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận thường được báo chí và cộng đồng mạng xã hội nhắc tới về chuyện ô nhiễm, thì cũng những ông chủ Trung Quốc ấy trong các dự án nhiệt điện than ở Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh lại gần như ít được nhắc tới, mặc dù về ô nhiễm thì hệt nhau.


    Hai Facebooker Việt Nam bị kết án tù vì các viết bài chỉ trích chế độ (VOA) - Một giảng viên đại học ở Cần Thơ và một công dân ở An Giang bị chính quyền xử phạt tổng cộng sáu năm tù “vì những bài viết trên mạng chỉ trích chế độ,” theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.


    Việt Nam ‘nên phát triển bằng thể chế dân chủ và tự do’ (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam nên học Phương Tây để đi theo con đường dân chủ thì mới có thể phát triển bền vững.


    Nigeria bác chào hàng bán gạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (VOA) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sang Nigeria vận động nước đông dân nhất châu Phi này mua gạo của Việt Nam, nhưng đã bị lãnh đạo nước chủ nhà thẳng thừng từ chối vì họ không muốn tiếp nhận các “sản phẩm chứa hóa chất không mong muốn” và thậm chí có người Nigeria còn xem đó là lời chào hàng “khiếm nhã."


    Thấy gì từ vụ 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc đội lốt Việt Nam? (VOA) - Còn cho đến giờ, nhờ một ‘phát hiện’ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, người ta mới biết rõ vụ nhôm Trung Quốc đội lốt nhôm Việt Nam được thực hiện do một tập đoàn có công nghệ, dây chuyền, nhưng lại nhập khẩu nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm...


    Không đồng minh vĩnh viễn; cũng chẳng kẻ thù vĩnh cửu (VOA) - Trong thời kỳ chiến tranh Quốc- Cộng; Nam - Bắc (1954-1975) Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam đã bị đồng minh Hoa Kỳ phản bội, bỏ rơi cho cộng sản Bắc Việt thôn tính, cộng sản hóa Miền Nam.


    Ảnh xưa: Sinh viên VNCH biểu tình chống Trung Quốc năm 1974 (BBC) - BBC vừa có một số hình ảnh hiếm của cuộc biểu tình 45 năm trước của sinh viên Việt Nam khi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa vào 1974.


    Dự án thua lỗ vì vướng tranh chấp hợp đồng EPC: Lỗi do đâu? (RFA) - Ngoài dự án Cát Linh Hà Đông bị chậm trễ do tổng thầu EPC TQ không chịu cung cấp hồ sơ nghiệm thu thì mới đây Bộ công thương cũng thông tin 7/12 dự án thua lỗ của ngành cũng do vướng tranh chấp đối với hợp đồng EPC. Vậy nguyên nhân vì sao các dự án trên bị tổng thầu EPC “làm khó”? Ràng buộc pháp lý của VN như thế nào trong hợp đồng EPC? Những kẻ hở pháp lý nào của VN là lý do để tổng thầu EPC “làm luật” với nhà đầu tư VN? Cùng RFA tìm hiểu trong phần sau.


    Vietsovpetro đón dòng dầu thương mại đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ (RFA) - Mỏ Bạch Hổ vừa cho dòng dầu thương mại đầu tiên vào lúc 8 giờ tối ngày 26 tháng 10 từ giếng MTD-2X giàn BK-20 với lưu lượng dầu ban đầu thu được là 288 tấn/ngày đêm. Petrotimes đưa tin hôm 1/11.


    VNTB - Bàn về tầng lớp trung lưu – thị dân Việt Nam (VNTB) - An Viên (VNTB) - “Báo cáo 2035” (2016) của WB, dự đoán đến 2035 sẽ có 50% dân số gia nhập tầng lớp trung lưu. Báo cáo này được Chính phủ Hà Nội sử dụng nhiều trong các bài phát biểu, đánh giá về thành tựu kinh tế của quốc gia. Vào đầu tháng 1/2019, một bài viết đáng chú ý của tác giả Trần Trọng Thức trên Thời báo Kinh tế Sài gòn với tiêu đề "Đâu rồi tầng lớp trung lưu?". Nội dung đề cập đến sự thiếu vắng các công trình nghiên cứu xã hội học thấu đáo về tầng lớp trung lưu. Một tầng lớp mà phần nhiều gắn với "con đường vòng" trong làm giàu, con đường mà cần có thế và lực để giành được những ưu đãi về đồng vốn, phân bổ tài nguyên gắn liền với cơ chế xin cho.


    Cựu tướng công an Trình Văn Thống và các lãnh đạo ngành xăng dầu bị kỷ luật (BBC) - Trung tướng Trình Văn Thống đã "vi phạm bảo vệ bí mật nhà nước" còn các lãnh đạo Petrolimex "gây hậu quả nghiêm trọng".


    Kỷ luật cách chức 2 lãnh đạo vườn quốc gia Mũi Cà Mau (RFA) - Nguyên Giám đốc Phan Quốc Khải và Phó Giám đốc Lý Hồng Thao của vườn quốc gia Mũi Cà Mau vừa bị kỷ luật cách chức vì những sai phạm tài chính, gây thiệt hại hơn 5,2 tỉ đồng.


    Đáng lo khi Công an tùy tiện “bóp cò” (RFA) - Lực lượng cảnh sát và công an Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn trong việc trang bị vũ khí và trang thiết bị quân dụng trong lúc thi hành nhiệm vụ. Người dân cảm nhận như thế nào trước tình hình ngành công an nâng cao và chuyên nghiệp hóa như thế?


    Dự án Cát Linh – Hà Đông, hẹn đến bao giờ... (RFA) - Mặc dù Bộ trưởng Giao thông Vận tải từng nói tổng thầu Cát Linh - Hà Đông phải cung cấp đầy đủ hồ sơ mới phê duyệt chạy thử tích hợp, tuy nhiên tổng thầu Trung Quốc (TQ) mới đây cho biết vẫn sẽ cho chạy thử tích hợp và cam kết bàn giao nhà đầu tư (VN) trước ngày 31/12/2019. VN sẽ làm gì khi nhà thầu TQ bác ý kiến của Bộ, tiến hành chạy thử & bàn giao dự án vào tháng 12? Vấn đề an toàn kỹ thuật sẽ được đánh giá ra sao?


    Bộ Công an cảnh báo lãi suất vay trực tuyến cao đến 1.600%/năm (RFA) - Bộ Công an Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng người Trung Quốc cho vay trực tuyến tại nhiều tỉnh thành trong nước với mức lãi suất lên đến 1.600%/năm. Cảnh báo vừa nêu được Bộ Công anViệt Nam phát đi vào ngày 1 tháng 11 năm 2019.


    Việt Nam, Campuchia diễn tập cứu hộ thiên tai (RFA) - Lực lượng Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) và Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc diễn tập cứu hộ thảm họa chung nhằm duy trì hòa bình, trật tự và ổn định tại các nước láng giềng.


    Nhật Bản ngưng chấp nhận đơn xin visa từ 90 cơ sở tư vấn du học Việt Nam (RFA) - Đại sứ quán Nhật Bản hôm 31/10 thông báo đình chỉ đại diện xin cấp visa vô thời hạn và có thời hạn đối với 90 cơ sở tư vấn du học ở Việt Nam vào giữa khi có những thông tin nhiều sinh viên và thực tập sinh từ Việt Nam sang Nhật bỏ trốn.


    ASEAN ‘rất khó đưa ra quan điểm thống nhất về Biển Đông’ (RFA) - Những diễn biến gần đây cho thấy tình trạng căng thẳng gia tăng ở Biển Đông có thể phủ bóng các cuộc đàm phán khi các nhà lãnh đạo, giới chức ngoại giao hàng đầu trong khu vực nhóm họp.


    Biển Đông: Mỹ kêu gọi ASEAN cùng Việt Nam chống Trung Quốc (RFI) - Trên đường đi Bangkok dự các hội nghị trong khuôn khổ Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 35, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á- Thái Bình Dương David Stilwell đã ghé Malaysia vào hôm qua, 31/10/2019.


    Biển Đông: Đại biểu Quốc hội VN đề xuất kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế (BBC) - Vụ việc Trung Quốc đưa tàu tới bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam lại nóng nghị trường Quốc hội Việt Nam hôm 31/10.


    Việt Nam – Hoa Kỳ cam kết khắc phục hậu quả sau chiến tranh đến điểm cuối cùng (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh và khắc phục các vấn đề về di sản chiến tranh, bao gồm loại bỏ vật liệu chưa nổ, hỗ trợ người khuyết tật và xử lý ô nhiễm dioxin.


    Thuyền nhân Việt Nam – Hãy để ngày ấy lụi tàn (BoxitVN) - Nguyễn Tuấn Khoa - Tôi tặng bài viết này cho những người bạn của tôi đã đến được bến bờ bình yên. Tôi khóc tặng cho những người bạn đã mãi mãi rời xa tôi nơi biển đen lạnh lẽo.
    Sau khi viết bài “Vượt biển do nhà nước tổ chức và những cái chết tang thương“, có quá nhiều người đã chia sẻ, với nhiều phản hồi trên trang tôi và các trang mạng khác. Nhưng xúc động nhất vẫn là những cuộc điện thoại bất ngờ…


    Người Việt ở lậu tại Úc dễ bị cuốn vào hoạt động phi pháp (BBC) - Số người Việt sang Úc theo visa du lịch hay du học, sau đó ở lậu đang tăng, và có nguy cơ sa vào các hoạt động phi pháp như cần sa.


    Mỗi người một ước mơ (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Đi cùng với sự hình thành nền văn minh nhân loại, là những giấc mơ. Những ước mơ riêng của mỗi con người đã tạo nên một thế giới đầy khát vọng và kỳ diệu của loài homo sapiens, so với các loài khác cùng tồn tại trên hành tinh. Lịch sử đã ghi lại rằng, đôi khi chỉ cần một ước mơ của Gandhi hay của Luther King, ...


    Trò chuyện với nhà hoạt động nhân quyền (VOA) - Tôi chỉ muốn kết luận bằng một trong những câu châm ngôn của tổ chức Ân xá Quốc tế; “thà thắp lên một ngọn nến, còn hơn nguyền rủa bóng tối”. Mỗi người chúng ta đều có khả năng mang lại thay đổi...


    Việt Nam đang phát triển, tại sao người lao động tìm đường xuất ngoại? (BoxitVN) - VOA tiếng Việt - Ngày nay Việt Nam có một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, mức lạc quan trong các cuộc khảo sát công chúng cao, và mối quan hệ tốt đẹp với các nước cựu thù trong chiến tranh là Mỹ và Pháp. Vì vậy, vụ 39 di ...


    BPSOS: Các đường dây buôn người rất ‘tinh vi’ và ‘tàn ác’ (VOA) - Các đường dây buôn người, vốn bị cáo buộc là thủ phạm đằng sau thảm kịch 39 người chết trong thùng xe đông lạnh ở Anh, có ‘hoạt động hết sức tinh vi’ nhằm đưa nạn nhân vào tròng và ‘kiếm được rất nhiều tiền’, một chuyên gia về phòng chống buôn người nói với VOA.


    Hơn 700 người Việt là nạn nhân buôn bán người và bóc lột lao động tại Anh (RFA) - Hơn 700 người Việt Nam bị nghi là nạn nhân của buôn bán người và bóc lột sức lao động tại Anh Quốc trong năm 2018, theo một báo cáo được Đại sứ quán Anh tại Việt Nam công bố.


    Việt Nam và Anh Quốc chưa có thỏa thuận tiếp nhận lao động (RFA) - Thứ trưởng Bộ Lao Động- Thương Binh – Xã Hội Việt Nam, ông Lê Quân, vào sáng ngày 1 tháng 11 cho báo giới biết Hà Nội và London không có thỏa thuận tiếp nhận lao động nhưng Việt Nam có thỏa thuận lao động chính thức với nhiều nước khác.


    “Em phải đến nước Anh trồng cần sa”! (RFA) - Tại sao có một tỷ đồng không ở Việt Nam làm ăn mà lại đi? Tại sao đã đến Ba Lan, Đức, Pháp… không ở đấy làm ăn mà lại đi (đến Anh)? Tại sao bao nhiêu nghề không làm mà lại đi trồng cần? Tại sao biết nguy hiểm chết người vẫn cứ đi?


    Công an Hà Tĩnh bắt giữ hai người liên quan vụ 39 thi thể trên xe tải vượt biên vào Anh (RFA) - Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh vào tối ngày 1/11 cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 1 đối tượng, bắt khẩn cấp 1 đối tượng, tạm giữ, triệu tập lấy lời khai một số đối tượng liên quan đến hành vi “tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”


    Vụ 39 tử thi trên xe tải: Hà Tĩnh khởi tố, bắt giữ hai nghi phạm (BBC) - Công an Hà Tĩnh khởi tố bị can, bắt tạm giam một người và bắt khẩn cấp một người khác, liên quan vụ 39 nạn nhân trong xe tải ở Anh.


    Những cái chết đến từ thôi thúc ‘thoát nghèo’ (VOA) - Người nghèo thường thiếu thông tin cấp thiết và dễ tin vào những điều không thật. Niềm tin không đúng sẽ dẫn đến những lựa chọn sai lầm với những hệ lụy bất lường.


    Thảm họa di dân: Không chỉ để ý đến nạn nhân, hãy chú trọng đến hệ thống (VOA) - Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam kêu gọi cải thiện điều kiện sống của di dân-không phải chỉ là những người trong số 39 người thiệt mạng trong một thùng lạnh của một chiếc xe tải ở Anh trong tháng này, mà còn đối với những di dân vượt Địa Trung Hải và ở Châu Mỹ.


    Vụ 39 tử thi trên xe tải: Đường buôn lậu chết người qua Pháp (BBC) - Câu chuyện và hình ảnh của 39 người chết trong xe tải đông lạnh ở Anh tuần trước thường nhắc tới các đường dây buôn người qua Pháp.


    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 10/2019 (RFA) - Tổng cục Thống kê công bố số liệu hôm 29/10 cho biết, trong tháng 10/2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt 1,62 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Ám sát nhà báo: UNESCO tố cáo tệ nạn dung dưỡng thủ phạm (RFI) - Theo Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO, hơn 1.000 nhà báo trên thế giới bị giết chết trong ba năm gần đây. Tệ hại hơn nữa, là gần như trong 10 vụ ám sát có đến 9 vụ thủ phạm không bị trừng trị. Bản báo cáo được công bố nhân « Ngày Quốc Tế chống dung dưỡng tội ác giết nhà báo » 02/11 hàng năm.


    Nga – Thổ bắt đầu tuần tra chung tại miền bắc Syria (RFI) - Kể từ 9 giờ sáng ngày 01/11/2019, lần đầu tiên binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tuần tra tại khu vực đông bắc Syria. Các bên gia hạn cho lực lượng vũ trang của người Kurdistan tại Syria phải rút khỏi khu vực sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước 15 giờ trưa ngày 02/11/10/2019.


    Luật ‘kiểm soát internet’ của Liên bang Nga có hiệu lực (BBC) - Luật mới của Nga nhằm kiểm soát internet đã có hiệu lực, trong lúc có lo ngại giới chỉ trích chính phủ có thể bị bịt miệng vì luật này.


    Trump chỉ trích FED, hối thúc cơ quan này cắt thêm lãi suất (VOA) - TT Trump chỉ trích Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên bang (FED) Jerome Powell, nói rằng các chính sách của ngân hàng trung ương phương hại tới tính cạnh tranh của Mỹ


    Hạ viện Mỹ bật đèn xanh cho thủ tục truất phế Donald Trump (RFI) - Với 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua các quy tắc ấn định thủ tục truất phế tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu quyết ngày 31/10/2019. Nghị quyết này là một bước chính thức, trong tiến trình điều tra nghi án lạm quyền của chủ nhân Nhà Trắng. Donald Trump lên án điều mà ông gọi là « một âm mưu thanh trừng chưa từng thấy trong lịch sử Hoa Kỳ ».


    Qui định bảo hiểm sức khỏe đối với các gia đình di dân tại Mỹ bị kiện (VOA) - Một vụ kiện ngày 31/10 cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump ngăn chặn không cho người Mỹ mang vợ chồng và cha mẹ ở nước ngoài sang Mỹ sống với họ bằng cách đòi hỏi những di dân này phải chứng tỏ là họ có khả năng mua bảo hiểm sức khỏe cho thân nhân trước khi những người này được cấp visa.


    ASEAN : Một đại cường kinh tế tiềm tàng ? (RFI) -
    Tại châu Á, không chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ hay Hàn Quốc mới là những cường quốc kinh tế. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), giờ là một tác nhân kinh tế quan trọng trong khu vực, có thể sánh như là đại cường kinh tế thứ 5 thế giới, và đứng hàng thứ ba tại châu Á, trước cả Ấn Độ. Báo mạng La Tribune số ra tháng 6/2019 giải thích vì sao.


    Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á (VOA) - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói hôm 31/10 rằng Trung Quốc "kiên quyết" phản đối việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á


    Trung Quốc hung hăng tìm cách chiếm đoạt công nghệ Pháp (RFI) - Nhân chuyến công du của tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Bắc Kinh và Thượng Hải tuần tới, Le Figaro có bài phỏng vấn nhà báo Antoine Izambard của tạp chí Challenge, tác giả cuốn sách « Pháp-Trung Quốc, mối liên hệ nguy hiểm ». Ông Izambard khẳng định : « Trung Quốc là quốc gia hung hăng nhất với các doanh nghiệp của chúng ta (Pháp) ».


    Hiệp định RCEP : Trung Quốc đánh bật Mỹ về kinh tế khỏi Đông Nam Á (RFI) - Cuộc họp lần thứ 18 của hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã diễn ra vào sáng 31/10/2019, mở đầu cho loạt hội nghị trong khuôn khổ thượng đỉnh ASEAN lần thứ 35 tại Nonthaburi, Thái Lan.


    'Cuộc chiến chỉnh sửa' của TQ và Đài Loan trên Wikipedia (BBC) - Các biên tập viên người Đài Loan nghi ngờ chính phủ TQ đứng sau các vụ chỉnh sửa trên Wikipedia.


    Bắc Kinh ‘sẽ thay đổi’ cách bổ nhiệm, bãi nhiệm lãnh đạo Hong Kong (VOA) - Một quan chức cao cấp quốc hội Trung Quốc nói hôm 1/11 Bắc Kinh "sẽ cải thiện" cách thức chính quyền trung ương bổ nhiệm, bãi nhiệm các trưởng đặc khu Hong Kong và Macao.


    Hồng Kông : Bắc Kinh cảnh báo không dung thứ người biểu tình (RFI) - Giám đốc văn phòng liên lạc giữa Bắc Kinh với Hồng Kông và Ma Cao ngày 01/11/2019 cho biết Trung Quốc sẽ "không dung thứ cho bất kỳ một hành vi nào nhằm khiêu khích chính quyền Hồng Kông". Hồng Kông là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại Hội Nghị Trung Ương 4, khóa 19 của đảng Cộng Sản Trung Quốc.


    Đèn xanh của Đan Mạch cho Nord Stream 2: Thắng lợi nửa vời cho Gazprom (RFI) - Sau hơn hai năm chần chờ, ngày 30/10/2019 vừa qua, chính quyền Copenhagen đã chính thức cho phép tập đoàn Nord Stream 2 xây dựng đoạn ống dẫn khí đốt từ Nga qua Tây Âu xuyên qua Biển Baltic đi qua vùng biển Đan Mạch. Thông báo này tháo gỡ rào cản cuối cùng trong tiến trình hoàn tất đường ống.


    Người Tây Ban Nha tức giận vì 5 kẻ thoát tội hiếp dâm tập thể (VOA) - Người Tây Ban Nha đang bày tỏ phẫn nộ sau khi 5 người đàn ông được tha tội hiếp dâm với lý do nạn nhân 14 tuổi của họ đã bất tỉnh vào thời điểm đó.


    Bangkok thắt chặt an ninh trước hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á (VOA) - Thái Lan huy động hơn 17.000 nhân viên an ninh hôm 1/11, trước hội nghị thượng đỉnh dài 3 ngày của các nhà lãnh đạo Đông Nam Á và một số nước khác ở Bangkok


    "Nghiên cứu khoa học cần tránh phán xét" (BBC) - Ý kiến của nhà nghiên cứu, Viện trưởng Viện nghiên cứu Á Đông, Lyon, Pháp về quan điểm nghiên cứu Đông Á học đương đại.


    Nơi tắm suối nóng 'đỉnh cao' ở Nhật (BBC) - Nhật Bản là nơi có hơn 3000 suối nước nóng - nhưng một nơi thần kỳ đến mức những người muốn tới đó phải mất 4 ngày


    Không khí Halloween tại Mỹ (VOA) - Một khi màn đêm buông xuống vào ngày 31/10, trẻ em Mỹ hóa trang và đi từ nhà này đến nhà khác. Mỗi lần cửa mở, các em la to “Trick or treat!”


    Tại sao ẩm thực Bolivia đáng để thưởng thức (BBC) - Với những nguyên liệu bản địa độc đáo không đâu có và các cách chế biến truyền thống, Bolivia ngày càng có sức hút trên bản đồ ẩm thực thế giới.

    Không có nhận xét nào