Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 12 tháng 11 năm 2019

    Tổng thống Trump vinh danh ‘những chiến binh vĩ đại nhất trên trái đất’

    Tờ Western Journal đưa tin, Nhận lời mời của Hội đồng Cựu chiến binh Mỹ, Tổng thống Donald Trump trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên tham dự cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày cựu chiến binh vào sáng thứ Hai ngày 11/11 tại thành phố New York.

    Cuộc diễu hành được tổ chức hàng năm bởi Hội đồng Cựu chiến binh Hoa Kỳ và là một trong những lễ kỷ niệm Ngày cựu chiến binh lớn nhất trong cả nước, với hơn 25.000 người tham gia.

    Tổng thống bắt đầu bài phát biểu của mình bằng sự vinh danh “những chiến binh vĩ đại nhất trên trái đất.”

    “Đối với mỗi cựu chiến binh đã đi qua chiến tranh, vinh quang ngày càng lớn hơn theo thời gian,” Tổng thống nói. “Thành phố này được tô điểm bởi sự hiện diện của các bạn. Nước Mỹ mãi mãi mang ơn các bạn, và chúng tôi cảm ơn tất cả các bạn.”

    “Các bạn là niềm tự hào của chúng tôi, làm kẻ thù của chúng ta run sợ vì sợ hãi và đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ với sự tự do.”

    Với niềm vinh hạnh đặc biệt năm nay, sẽ thuộc về những sĩ quan Thủy quân lục chiến.


    “Năm nay, chúng ta tôn vinh những người ưu tú trên không, đất liền và biển cả, những sĩ quan với màu xanh huyền thoại, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ,” Tổng thống Trump nói.

    Tổng thống cũng kể câu chuyện đầy sức mạnh của Trung sĩ quân đội, Trung sĩ Roddie Edmonds, người trong khi là tù nhân chiến tranh, đã bất chấp lệnh của một chỉ huy Đức quốc xã để cứu mạng người Do Thái anh em.

    Tổng thống Trump đã ca ngợi hành động này là “không thể tin được và vô cùng đặc biệt.”

    Các nhà tổ chức sự kiện, bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Trump vì là ngài là vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên tham dự sự kiện này.

    Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay và đạn trong khuôn viên 2 trường đại học


    Cảnh sát chống bạo động đã xông vào trường Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) vào thứ Ba, bắn hơi cay và các loại đạn vào người biểu tình.

    Tờ Hong Kong Free Press cho biết, cảnh sát đã bắn súng liên tục trong 15 phút. Một video của Hội sinh viên Đại học Thành Phố Hồng Kông cho thấy, cảnh sát kéo lê một người biểu tình bị bắt giữ.

    Nhiều sinh viên và nhà báo bị thương, trong đó một phóng viên của tờ Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) bị trúng đạn. Cảnh sát đã bắt giữ nhiều người.

    Trong một diễn biến khác, tại Đại học Thành Phố Hồng Kông, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn vào buổi sáng để trấn áp người biểu tình. Đến chiều, cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn chưa dừng lại.

    Cảnh sát Mexico bắt nghi phạm thảm sát 9 người ở bang Sonora


    Giới chức Mexico đã bắt giữ một số nghi phạm trong vụ xả súng vào đoàn xe ở bang Sonora hôm 4/11, khiến 3 phụ nữ và 6 trẻ em thiệt mạng, Bộ trưởng An ninh nước này cho biết hôm thứ Hai (11/11).

    “Các nghi phạm đã bị bắt, nhưng chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin, vì Văn phòng công tố liên bang và bang Sonora vẫn đang điều tra”, Bộ trưởng An ninh Alfonso Durazo nói với các nhà báo ở Mexico City.

    Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ các quan chức Mexico cho biết, băng đảng ma túy La Linea (The Line) có thể đã nhầm các nạn nhân là thành viên của một băng đảng đối thủ.

    Chính phủ Mexico hôm 10/11 cho biết sẽ mời FBI tham gia điều tra vụ sát hại.

    Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị

    Hãng tin Reuters cho hay, ông Evo Morales, người mới từ chức Tổng thống Bolivia cuối tuần trước, đã lên chuyến bay tới Mexico vào tối thứ Hai (11/11), trong khi quân đội và cảnh sát nỗ lực dập tắt bạo lực trên đường phố La Paz.

    Trong một bài đăng trên Twitter, ông Evo Morales xác nhận việc bay đến Mexico – quốc gia chấp thuận cho ông tị nạn, nhưng cựu tổng thống tuyên bố sẽ sớm trở về với “sự mạnh mẽ và nhiều năng lượng hơn”.

    Hàng chục ngàn người Úc phải tìm chỗ trú vì cháy rừng


    Reuters đưa tin, hàng chục ngàn người Úc đã phải tìm chỗ trú ẩn vào thứ Ba (12/10), sau khi các nhà chức trách cảnh báo rằng đã không kịp để người dân di tản vì đám cháy rừng đang bùng phát dữ dội trên một khu vực rộng lớn ở bờ biển phía Đông nước Úc và Sydney chìm trong khói bụi.

    Một chiếc máy bay đã thả chất chống cháy vào các khu rừng đang cháy, đe dọa các ngôi nhà ở vùng ngoại ô phía Bắc Sydney.

    Chính quyền đã đưa ra hơn 10 cảnh báo khẩn cấp ở New South Wales (NSW), khi hơn một nửa trong số 85 đám cháy trên toàn tiểu bang không kiểm soát được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    Tại Sydney, các cơ quan y tế khuyến cáo những người có vấn đề về hô hấp không nên ra ngoài vì thành phố bị bao phủ bởi khói bụi nguy hiểm. Khoảng 600 trường học ở bang phải đóng cửa.

    Khủng hoảng Hồng Kông leo thang khi cảnh sát bắn đạn thật và có người bị đốt


    Cảnh sát Hồng Kông đã nổ súng và làm bị thương ít nhất một người biểu tình trong một video được phát trực tiếp trên Facebook. Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm sáng thứ Hai (11/11), trong khi thành phố vẫn đang sôi sục với cái chết vào thứ Sáu của

    Vào trưa hôm thứ Hai, một người đàn ông Hồng Kông đã bị đốt cháy, khi anh ta đuổi theo một nhóm người đeo mặt nạ, có thể là giả danh người biểu tình, nhóm này vừa phá hoại một trạm tàu điện ngầm. Hiện người đàn ông đang được điều trị trong bệnh viện vì bị bỏng nặng ở vùng ngực và tay.

    Trưởng đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam, hôm thứ Hai, đã gọi những người biểu tình, gồm cả những người biểu tình vì dân chủ và cả những kẻ giả danh kích động bạo lực, bà gọi chung là “kẻ thù của nhân dân”.

    Phát biểu trên truyền hình, bà Lam tuyên bố, chính quyền của bà sẽ gia tăng áp lực để “thỏa mãn cái gọi là yêu sách chính trị” của những người biểu tình Hồng Kông, và khẳng định rằng việc nhượng bộ những yêu sách này “sẽ không bao giờ xảy ra”.

    IAEA: Iran giấu giếm việc làm giàu Uranium


    Uranium có nguồn gốc nhân tạo được phát hiện ra tại một địa điểm ở Iran, địa điểm này hoàn toàn “chưa được thông báo” tới các thanh sát viên quốc tế, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, IAEA, thông tin lần đầu tiên được tiết lộ trong một báo cáo hôm thứ Hai (11/11), theo Reuters.

    Thông báo của IAEA được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo khác cho rằng Teheran cũng đã làm giàu uranium tại một cơ sở dưới lòng đất.

    Iran đã mời các thanh sát viên IAEA đến Fordo để kiểm tra chương trình hạt nhân của họ. Vào ngày 3/11, các thanh sát viên phát hiện kho dự trữ uranium được làm giàu của Teheran chứa 372,3 kg, quá giới hạn cho phép 202,8 kg, và vượt cao hơn nhiều so với mức 241,6 kg mà quốc gia Hồi giáo báo cáo vào ngày 19/8.

    Tài khoản Twitter của Bộ ngoại giao Venezuela bị khóa


    Reuters cho hay, Bộ Ngoại giao Venezuela, thuộc chính phủ Maduro, đã tạm thời mất quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Twitter vào cuối tuần qua, một phát ngôn viên của bộ này cho biết hôm thứ Hai (11/11), Reuters đưa tin.

    Một thông báo trên Twitter về tài khoản của Bộ Ngoại giao Venezuela vào sáng thứ Hai ghi: “Lưu ý: Tài khoản này tạm thời bị hạn chế” và viện dẫn lý do tài khoản bị phong tỏa là vì phát hiện thấy có “hoạt động bất thường”. Thông báo này sau đó đã được gỡ bỏ vào chiều thứ Hai.

    Vào tháng Chín, Twitter cũng đã khóa tài khoản mạng xã hội củ cựu chủ tịch Cuba Raul Castro, người chủ trương ủng hộ chế độ Maduro ở Venezuela.

    Tây Ban Nha: người ủng hộ Catalan độc lập chặn đường cao tốc

    Hôm thứ Hai, hàng trăm người biểu tình ủng hộ xứ Catalan độc lập với Tây Ban Nha đã chặn một địa điểm trên tuyến cao tốc kết nối xứ này với Pháp, khiến giao thông theo cả hai chiều bị đình trệ, theo Reuters.

    Kể từ khoảng 8 giờ (giờ GMT), tuyến đường cao tốc kết nối Pháp với miền nam Tây Ban Nha, nơi có khoảng 20 nghìn xe tải qua lại mỗi ngày, đã bị người biểu tình chia cắt tại khu vực biên giới La Jonquera.

    Giao thông đã được chuyển hướng sang một con đường nhỏ khác sau khi những người biểu tình lắp đặt hàng rào bê tông trên đường cao tốc và thiết lập một sân khấu ở đó để tổ chức biểu diễn âm nhạc.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào