Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 2 tháng 11 năm 2019

    Bộ trưởng Ross: ‘Biến động khó lường’ là công cụ đàm phán của Tổng thống Trump

    Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói rằng Tổng thống Donald Trump thường sử dụng sự khó lường của ông như một chiến thuật để đạt được những gì ông muốn.

    Đó là một “công cụ đàm phán”, ông Ross bình luận trên chương trình truyền hình FOX Business vào sáng thứ Sáu (1/11) theo giờ Mỹ.

    Ông Ross đưa ra nhận định này sau khi được hỏi về bài báo của Bloomberg hôm thứ Năm, trong đó trích dẫn một nguồn tin nói rằng Bắc Kinh không sẵn lòng đạt được thỏa thuận thương mại với Tổng thống Trump vì lo sợ ông sẽ rút lui khỏi thỏa thuận.

    Tuy nhiên ông Ross cho biết: “Chúng ta đã không tiến được xa như ông ấy đang làm hiện nay, nếu ông ấy là một tổng thống kiểu cũ thời xưa”.

    Bộ trưởng Thương mại nói về Tổng thống Trump: “Đó không phải là kiểu người của ông ấy, đó không phải là lý do mà người Mỹ bầu chọn ông ấy. Họ bầu ông ấy vì chính con người ông ấy. Ông ấy sẵn sàng chấp nhận thử thách, sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

    Tổng thống Trump hôm thứ Năm bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc sắp ký kết Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1. Theo Fox News, ông Trump lượng định một thỏa thuận thương mại toàn diện có thể sẽ cần đến hai hoặc ba giai đoạn.

    Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ban đầu dự kiến sẽ ký kết Thỏa thuận Giai đoạn 1 bên lề Hội nghị APEC ở Chile vào tháng tới, nhưng nước này đã hoãn đăng cai vì các cuộc biểu tình trong nước.

    Bộ trưởng Thương mại Ross nói, Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn đang thảo luận về thời gian và địa điểm thay thế để ký kết thỏa thuận.

    Hải quân Mỹ – Brunei hoàn thành tập trận 10 ngày trên Biển Đông


    Mỹ và Brunei đã kết thúc cuộc tập trận hàng hải Huấn luyện và Hợp tác Sẵn sàng Trên biển (CARAT) ở Biển Đông kéo dài 10 ngày vào hôm 31/10, tại căn cứ Muara, Brunei.

    “Đây là hoạt động thể hiện quan hệ đối tác. Không có hoạt động nào thể hiện tốt hơn cam kết của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở ngoài hợp tác trên biển”, Chuẩn Đô đốc Joey Tynch, chỉ huy Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết trong thông cáo khi kết thúc cuộc huấn luyện.

    Theo trang tin Star and Stripes, đây là đợt diễn tập thường niên lần thứ 25 giữa Mỹ và Brunei, diễn ra từ ngày 22/10 – 31/10 trên Biển Đông, trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường hợp tác với các nước Philippines, Australia và Brunei nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc với phần lớn diện tích vùng biển chiến lược này.

    “Chúng tôi có quan hệ rất đặc biệt với Brunei vì đã hợp tác cùng Quân đội Hoàng gia nước này trong hơn 50 năm qua. Chúng tôi chia sẻ quan hệ đối tác toàn diện đặc biệt được xây dựng dựa trên niềm tin và cam kết sẽ tiếp tục huấn luyện trong các tình huống hàng hải khác nhau”, Chỉ huy liên đội khu trục hạm 7, Đại tá Matthew Jerbi, cho biết trong một tuyên bố của Hải quân.

    Trong 10 ngày tập trận trên Biển Đông, tàu chiến USS Montgomery và tàu vận tải tốc độ cao USNS Millinocket của Mỹ đã phối hợp với tàu tuần tra ngoài khơi KDB Darulaman và tàu tuần tra gần bờ KDB Syafaat của Hải quân Hoàng gia Brunei.

    Hải quân hai nước luyện tập theo dõi mục tiêu, hạ cánh trực thăng trên boong tàu, mô phỏng tình huống sơ tán y tế, chiến thuật tác chiến và tiếp vận trên biển, hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên không.

    Mỹ cử trinh sát cơ P-8A Poseidon tham gia cùng với các máy bay trực thăng quân sự Brunei. Mỹ cũng điều một trực thăng trinh sát không người lái MQ-8B trang bị camera giám sát tham gia diễn tập.

    Mỹ mở cuộc điều tra ứng dụng TikTok của Trung Quốc

    Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra ứng dụng TikTok, với lo ngại công ty Trung Quốc có thể kiểm duyệt nội dung nhạy cảm về chính trị, và nghi ngờ về cách thức lưu trữ dữ liệu cá nhân, theo bản tin ngày 1/11 của Reuters.

    TikTok đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về việc chuyển giao thương mại và công nghệ. Hàng tháng, có khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng hoạt động TikTok tại Hoa Kỳ nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24.

    Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, người có sản phẩm cạnh tranh với TikTok đặc biệt dành cho người dùng trẻ tuổi, cũng đã chỉ trích vấn đề kiểm duyệt của ứng dụng này.

    Vụ 39 nạn nhân trong xe tải Anh: Tài xế thứ hai bị truy tố

    Eamon Harrison, 23 tuổi là tài xế xe đầu kéo thứ hai bị truy tố với cáo buộc ngộ sát liên quan đến vụ 39 thi thể trong container ở Anh, cảnh sát Anh cho biết hôm thứ Sáu (1/11).

    Một phát ngôn viên của tòa án cho biết, Harrison đã xuất hiện tại Tòa án tối cao Dublin. Anh ta sẽ bị tạm giam cho đến ngày 11/11.

    Vụ 39 nạn nhân trong xe tải Anh: Cả 39 nạn nhân đều là người Việt Nam

    Cảnh sát Anh hôm thứ Sáu (1/11) cho biết thêm, họ tin rằng tất cả 39 nạn nhân tử vong trong chiếc xe tải ở Essex gần London đều là người Việt Nam, theo Reuters.

    Trợ lý cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát Essex, Tim Smith viết trên Twitter: “Vào thời điểm này, chúng tôi tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam, và chúng tôi đang liên lạc với chính phủ Việt Nam”.

    Ông nói thêm: “Chúng tôi đang liên hệ trực tiếp với một số gia đình ở Việt Nam và Vương quốc Anh, và chúng tôi tin rằng chúng tôi đã xác định được gia đình của một số nạn nhân”.

    Khủng bố dân tộc và phân biệt chủng tộc tăng đáng báo động trong năm 2018

    “Khủng bố dân tộc và phân biệt chủng tộc đã tăng đáng báo động trong năm 2018 trên toàn thế giới”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu (1/11).

    “Tương tự như khủng bố Hồi giáo, loại khủng bố này tiếp nhận hệ tư tưởng thù địch, siêu quyền lực và không khoan dung”, ông Mitch Nathan Sales, Điều phối viên chống khủng bố của Bộ Ngoại giao, phát biểu tại một cuộc họp ngắn. Ông trích dẫn ví dụ về cuộc tấn công năm 2018 của một tay súng đã giết chết 11 người tại một giáo đường ở Pittsburgh.

    “Chúng ta sẽ đối đầu với tất cả các hình thức khủng bố bất kể chúng tiếp nhận tư tưởng từ ý thức hệ nào”, ông Sales nói.

    Apple đề nghị chính phủ Mỹ giảm trừ thuế đối với đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc

    Apple đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Trump giảm trừ thuế đối với Đồng hồ Apple, linh kiện iPhone và các sản phẩm tiêu dùng khác sản xuất tại Trung Quốc, theo hồ sơ của công ty tại Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

    Theo Reuters, Apple nói với Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ rằng các sản phẩm là các thiết bị điện tử tiêu dùng và không quan trọng về mặt chiến lược hoặc liên quan đến kế hoạch “Made in China 2025” hoặc các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào