Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thé giới ngày Thứ bảy 9 tháng 11 năm 2019

    Mỹ muốn Liên Hợp Quốc ngăn Bắc Kinh can thiệp việc tìm người kế vị Đạt Lai Lạt Ma

    Mỹ muốn Liên Hợp Quốc (LHQ) can thiệp để ngăn Trung Quốc tìm người kế vị Đạt Lai Lạt Ma, ông Sam Brownback – Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ cho biết sau khi ông gặp nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

    Ông Brownback nói với Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Ấn Độ vào tuần trước rằng, Mỹ sẽ tìm cách kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để đảm bảo nguyên tắc, việc chọn người kế tục là do các Phật tử Tây Tạng quyết định, chứ không phải chính phủ Trung Quốc.

    “Tôi hy vọng rằng LHQ sẽ can thiệp vấn đề này”, hãng tin AFP dẫn lời ông Brownback.

    Ông bày tỏ, Trung Quốc với quyền phủ quyết của mình, sẽ chống lại. Nhưng ông hy vọng, các nước ít nhất có thể lên tiếng tại LHQ và đây là việc quan trọng.

    Vị Đại sứ cũng dự đoán, chính quyền Trung Quốc đã cân nhắc nhiều về việc này và họ đã có một kế hoạch. Do đó, ông cho rằng, các nước cũng cần tích cực lên kế hoạch đối phó.

    Đại Lai Lạt Ma thứ 14 hiện 84 tuổi, đã thưa dần những chuyến đi không ngừng của ông. Đầu năm nay, ông nhập viện vì nhiễm trùng ngực, dù không có dấu hiệu nào cho thấy ông gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

    Đại sứ Brownback cho biết, Đạt Lai Lạt Ma nói “có thể sống thêm 15, 20 năm nữa” và “sẽ tồn tại lâu hơn chính quyền Trung Quốc”.

    AFP cho hay, các nhà hoạt động Tây Tạng và Bắc Kinh đều nhận thức sâu sắc rằng cái chết của ông có thể sẽ đánh dấu một bước đi xuống trong nỗ lực giành quyền tự trị nhiều hơn cho vùng Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya).

    Nghị viện Mỹ đang xem xét một dự luật kêu gọi trừng phạt bất kỳ quan chức Trung Quốc nào gây trở ngại phong tục kế vị của Phật giáo Tây Tạng. Dự luật do thành viên Hạ viện đảng Dân chủ Jim McGovern đề xuất, ngăn Trung Quốc mở lãnh sự quán mới ở Mỹ cho đến khi Washington được mở một tòa công sứ ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

    Mỹ – Châu Âu cảnh báo mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga nhân kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ

    Ngay trước ngày kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, hôm thứ Sáu (8/11) đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga đối với phương Tây.

    Bức tường Berlin, một biểu tượng nổi tiếng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, được xây dựng vào năm 1961, theo lệnh của Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Đức, thuộc Cộng hòa Dân chủ Đức (thường được gọi là Đông Đức), trong khu vực chiếm đóng của Liên Xô. Bức tường nhằm ngăn cản người dân Đông Đức chạy sang lãnh thổ Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức). Theo Wikipedia, từ năm 1949 cho đến năm 1961, đã có khoảng 2,6 triệu người chạy sang Tây Đức.

    Đêm mùng 9/11/1989, Bức tường chính thức sụp đổ sau khi những người biểu tình Đông Đức đập bỏ một phần bức tường để chạy sang Tây Đức, mở đường cho việc thống nhất Liên bang Đức vào ngày 3/10/1990 và sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô vào năm 1991.

    Theo hãng tin AFP, hôm thứ Sáu (8/11), Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã tưởng nhớ sự kiện này để kêu gọi các nước đồng minh cùng bảo vệ nền tự do của phương Tây khỏi mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

    Ông nói, chính quyền Trung Quốc “đang sử dụng các chiến thuật và phương pháp đàn áp chính người dân của mình, tương tự một cách khủng khiếp đối với chính quyền Đông Đức cũ”.

    Giá dầu tăng sau khi Tổng thống Trump bình luận về thương mại Mỹ – Trung
    Giá dầu tăng cao vào thứ Sáu (8/11), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không đồng ý đẩy lùi thuế quan đối với Trung Quốc, theo Reuters.

    Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung kéo dài 16 tháng đã khiến các nhà phân tích hạ dự báo về nhu cầu dầu mỏ, làm dấy lên mối lo ngại rằng tình trạng dư cung có thể phát triển vào năm 2020.

    Ý kiến của Tổng thống ​​được đưa ra sau khi các quan chức của cả hai nước hôm thứ Năm cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý quay trở lại vấn đề thuế quan trong một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sắp được ký kết.

    Cải tổ nội các, Ba Lan tăng cường kiểm soát các công ty nhà nước

    Đảng Luật pháp và Tư pháp (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc của Ba Lan đã công bố nội các của mình vào thứ Sáu (8/11) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng trước, đặt ra kế hoạch củng cố quyền kiểm soát các công ty tài chính và công ty nhà nước, hãng Reuters đưa tin.

    PiS đã giải tán Bộ năng lượng và chuyển sang cho Bộ tài chính mới giám sát tài sản nhà nước. PiS cũng tạo ra một Bộ khí hậu mới do chủ tịch COP 24 Michal Kurtyka đứng đầu, trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng của EU đối với biến đổi khí hậu.

    Brexit vào tháng 1/2020 sẽ giải quyết được thị trường Anh

    Một số nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới cho biết không nên bận tâm đến cuộc tổng tuyển cử của Anh và thời hạn Brexit vào tháng 1/2020 vì nó không thể giải quyết vấn đề cổ phiếu của Vương quốc Anh, theo Reuters.

    Các nhà quản lý cổ phiếu phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tư của Reuters ở London có quan điểm rộng rãi rằng bất cứ bên nào thắng cuộc bầu cử ngày 12/12, Anh sẽ tránh được tình huống xấu nhất về Brexit không có thỏa thuận.

    Nếu điều đó mất nhiều thời gian hơn dự kiến, nó có thể khiến các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư cần thiết, làm suy yếu tăng trưởng và làm tổn thương thị trường nhiều hơn, các nhà đầu tư nói tại hội nghị thượng đỉnh.

    Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về cuộc đàn áp ở Campuchia


    Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (8/11) bày tỏ lo ngại về cuộc đàn áp của Campuchia, về sự lãnh đạo độc tài của Hun Sen, ​​hàng chục nhà hoạt động đã bị bắt và các nhà lãnh đạo phe đối lập ở nước ngoài bị ngăn cản hồi hương.

    Trong khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án Malaysia và Thái Lan bắt tay nhau ngăn chặn các nhân vật đối lập của Campuchia về nước ủng hộ biểu tình.

    Người sáng lập đảng đối lập lưu vong Sam Rainsy, muốn quay trở lại Campuchia vào thứ Bảy để lãnh đạo các cuộc biểu tình chống lại sự độc đoán của chính quyền, nhưng ông đã bị chặn lại khi làm thủ tục cho chuyến bay từ Paris đến Bangkok hôm thứ Năm (7/11).

    Biểu tình căng thẳng ở Iraq

    Các cuộc đụng độ mới giữa lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình đã nổ ra vào thứ Sáu (8/11) làm thiệt mạng ít nhất ba người, bất chấp lời kêu gọi bình tĩnh của giáo sĩ Shi’ite hàng đầu của đất nước, trong khi chính quyền vật lộn với cuộc khủng hoảng lớn nhất của quốc gia này, theo Reuters.

    Lực lượng an ninh đã bắn hơi cay và ném lựu đạn vào đám đông trên một con đường chính ở trung tâm Baghdad, đã làm những người biểu tình phải bỏ chạy, một số người bị thương, phóng viên của Reuters cho biết.

    Một người biểu tình đã bị thiệt mạng sau khi ống đựng hơi cay bắn thẳng vào đầu. Tại thành phố Basra phía nam, hai người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh giải tán hàng trăm người biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát và y tế cho biết.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào