Header Ads

  • Breaking News

    Nghị sỹ Saskia Bricmont yêu cầu Nghị viện châu Âu xem xét hoãn thông qua EVFTA vì việc bắt giam TS Phạm Chí Dũng


    Một thành viên Nghị viện châu Âu - Nghị sỹ Sasikia Bricmont vừa lên tiếng kêu gọi EU tạo áp lực lên Chính phủ Việt Nam để trả tự do cho nhà báo Phạm Chí Dũng cũng như tạm ngừng phê chuẩn Hiệp định Thương mại với quốc gia Đông Nam Á này cho đến khi tình hình nhân quyền được cải thiện.
    Nghị sỹ Saskia Bricmont yêu cầu Nghị viện châu Âu xem xét hoãn thông qua EVFTA vì việc bắt giam TS Phạm Chí Dũng


    Sau đây là thư của Nghị sỹ Saskia Bricmont gởi cho Nghị viện châu Âu, các Chủ tịch Ủy ban và các Nghị sỹ EU

    Yêu cầu hành động nhanh chóng đối với trường hợp của nhà hoạt động VN trong quy trình phê chuẩn EVFTA / IPA của Nghị viện châu Âu.


    Thưa Chủ tịch Nghị viện châu Âu,

    Thưa các chủ tịch thân mến,

    Các đồng nghiệp thân mến,


    Như quý vị có thể đã biết ông Phạm Chi Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và là cựu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị bắt giữ trong tuần này. Nhà hoạt động dân chủnổi tiếng, ông đã bị bắt vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Gần đây, ông đã đồng ký tên trong một lá thư chung của các tổ chức xã hội dân sự về EVFTA. Ngày 10 tháng 11, ông Phạm Chí Dũng đã viết thư cho Chủ tịch của Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc hội châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Quốc hội châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc hội châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Phát triển Quốc hội châu Âu nhằm yêu cầu “Nghị viện châu Âu hoãn phê chuẩn EVFTA và IPA cho đến khi Việt Nam đáp ứng các cam kết về nhân quyền sau khi các vụ đàn áp quyền tự do dân sự ngày càng gia tăng.

    Trong khi EP đang ở vào giai đoạn cuối cùng của quá trình phê chuẩn EVFTA và IPA, thì tình trạng đáng lo ngại nhất về nhân quyền và Bộ luật Hình sự lại là chiếc vòng kim cô choàng lên quyền tự do ngôn luận.

    Chính xác tuần này tròn một năm kể từ khi Nghị viện Âu châu đã ban hành nghị quyết về tình hình các tù nhân chính trị.

    Kể từ đó, Việt Nam không có tiến triển gì và trong khi một số người nghĩ rằng việc Hiệp địnhnày có hiệu lực sẽ thúc đẩy dân chủ hóa, thì tin tức ngày hôm qua được báo chí quốc tế nhưtờ New York Times đưa tin là một thực tế tàn khốc.

    Dù rằng có nhiều ý kiến khác nhau về các hiệp định thương mại tự do, chúng ta không thể làm mất uy tín của Quốc hội bằng cách nhắm mắt làm ngơ cho sự việc ngày hôm qua và bằng cách vội vàng đồng ý [thông qua EVFTA].

    Thưa Chủ tịch Nghị viện, tôi đề nghị ngài gửi một thông điệp mạnh mẽ tới hội đồng, Ủy ban châu Âu và Chính quyền Việt Nam nhắc lại lời yêu cầu của chúng tôi ngay lập tức và vô điều kiện trả tự do cho tất cả những người bảo vệ nhân quyền và tù nhân lương tâm bị giam giữ hoặc bị kết án vì chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, bắt đầu với ông Phạm Chí Dũng, người đã cảnh báo chúng ta và nhờ chúng ta giúp đỡ.

    Các đồng nghiệp thân mến, đối với quá trình phê chuẩn, cần phải hoãn lại cho nếu điều kiện này không được đáp ứng và Bộ luật Hình sự không được cải cách theo đề cử của chúng ta hồi năm ngoái cũng như không phù hợp với các giá trị dân chủ và tự do chung của chúng ta.

    Mong được nhận được phản hồi từ quý vị,

    Trân trọng,

    Nghị sỹ Sasikia Bricmont
    Nguồn: https://www.facebook.com/bricmontsaskia/posts/

    Không có nhận xét nào