Header Ads

  • Breaking News

    Người dân phản đối cưỡng chế đất ở Vân Đồn bị tạm giữ hình sự

    Một số người dân ném bom xăng tự chế vào lực lượng thi hành công vụ để phản đối cưỡng chế đất tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn hôm 14/11, bị tạm giữ hình sự.

    Một số người dân ném bom xăng tự chế vào lực lượng thi hành công vụ để phản đối cưỡng chế đất tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn hôm 14/11, bị tạm giữ hình sự.
    Mạng báo Nhân Dân, cơ quan tuyên truyền của đảng cộng sản Việt Nam, loan tin ngày 15 tháng 11 trích thông tin từ Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh như vừa nêu.

    Tin cho biết, vào sáng ngày 14 tháng 11 năm 2019, các lực lượng chức năng đã cưỡng chế bảy hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên nhà bè trong khu vực Cảng Vạn Hoa, ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, một số người dân đã phản đối và ném bom xăng tự chế vào đoàn cưỡng chế, làm 3 người trong đoàn cưỡng chế bị phỏng nặng, gồm: Chủ tịch UBND xã Vạn Yên, 1 nữ cán bộ xã Vạn Yên và 1 Công an huyện Vân Đồn.

    Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, bảy hộ dân này trước đây được Trung đoàn 242 cho vào neo đậu tạm thời để tránh trú bão, sau đó đã tự ý ở lại nuôi trồng thủy sản trong vùng nước thuộc quân đội quản lý trong nhiều năm.

    Tin cũng cho biết, theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân về việc bảo đảm công tác quản lý trong khu vực quân sự-quốc phòng, UBND huyện Vân Đồn đã tổ chức cho các hộ dân này di dời đến khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, người dân vẫn có biểu hiện cố tình ở lại, nên huyện đã tổ chức cưỡng chế.

    Trong ngày cưỡng chế 14/11, sáu hộ dân đã tự nguyện di dời ngay, chỉ có duy nhất hộ ông Nguyễn Văn Tiến chống đối quyết liệt, ném bom xăng tự chế vào lực lượng thi hành công vụ gây thương tích cho một số cán bộ. Sau vụ việc ông Tiến và một số người đã bị tạm giữ hình sự.

    Tình trạng người dân bức xúc phải dùng đến biện pháp mạnh để chống lại lực lượng cưỡng chế từng xảy ra tại nhiều nơi trên cả nước. Trong đó có những vụ được nhiều người biết đến như vụ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng vào năm 2012 phải dùng súng hoa cải và bình ga tự chế để ngăn lực lượng cưỡng chế; tuy nhiên vẫn không được và ông này cùng một số thân nhân bị án tù.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào