Header Ads

  • Breaking News

    Nhà Trắng lục đục vì chuyện dỡ bỏ thuế cho Trung Quốc?

    Một thỏa thuận Mỹ-Trung nhằm rút lại các mức thuế quan hiện nay, một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đang đối mặt với sự phản đối quyết liệt tại Nhà Trắng và từ các cố vấn bên ngoài, Reuters dẫn nhiều nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán cho biết.

    Ý tưởng dỡ bỏ thuế quan không phải là một phần của thỏa thuận “bắt tay” ban đầu được khởi sự từ tháng 10 giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
    Ý tưởng dỡ bỏ thuế quan không phải là một phần của thỏa thuận “bắt tay” ban đầu được khởi sự từ tháng 10 giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Reuters dẫn các nguồn tin nói.

    Trước đó, hôm thứ Năm 7/11, các quan chức Trung Quốc cho biết việc cắt giảm thuế đã đạt được thoả thuận và việc này được một quan chức Hoa Kỳ xác nhận vào đầu giờ chiều ngày 7/11.

    Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các cựu quan chức và các quan chức đương nhiệm của chính quyền Mỹ cho biết có một sự chia rẽ trong chính quyền về việc liệu gỡ bỏ thuế quan có hạ thấp vị thế của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán hay không.

    Trong khi đó, cựu cố vấn Nhà Trắng Stephen Bannon, cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng tái đàm phán thỏa thuận.

    Ông nói thêm rằng việc quay trở lại mức thuế quan trước đó đang đi ngược lại với bản chất của thỏa thuận ban đầu vào tháng 10.

    “Không có gì mà ông Trump ghét hơn là việc ai đó đi ngược lại trong một thỏa thuận”, ông nói.

    Reuters cho biết không ai trong Nhà Trắng xác nhận có sự chia rẽ này, và văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng không bình luận về việc có hay không chuyện dỡ bỏ thuế quan.

    Christian Whiton, cựu cố vấn của chính quyền Trump về các vấn đề Đông Á, nói rằng điều này “rất đậm chất Bắc Kinh”.

    Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng “chiến lược đàm phán siêu năng nổ để cố gắng tái xác định thực tế”, Reuters dẫn lời ông Whiton nói.

    “Dù sao, ông Trump cũng là người rất ‘diều hâu’ trong thương mại với Trung Quốc”, ông Whiton nói thêm. “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ấy đồng ý chuyện này”.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào