Header Ads

  • Breaking News

    Thành Long sẽ không tham gia họp báo tại TP.HCM sau khi bị tẩy chay

    Trước làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng mạng tại Việt Nam, đại diện tổ chức Operation Smile tại Việt Nam cho biết trong buổi họp báo ngày mai (8/11) tại TP HCM sẽ không có sự tham gia của diễn viên Thành Long, thay vào đó là ngôi sao nữ Hàn Quốc Hajiwon.

    Poster quảng bá họp báo của Operation Smile có hình ảnh Thành Long làm đại sứ bị tẩy chay
    Từ sáng 7/11, cộng đồng mạng tại Việt Nam đã tạo ra làn sóng tẩy chay quyết liệt với diễn viên Thành Long (hay Jackie Chan), sau khi có thông tin Thành Long được mời sang Việt Nam dự họp báo với tư cách Đại sứ nụ cười cho tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile) vào ngày 10/11 tới đây tại hà Nội.

    Lý do chính của việc tẩy chay là Thành Long từng ủng hộ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Ngoài ra, Thành Long còn bị chỉ trích vì quay lưng với phong trào biểu tình ở Hong Kong, có nhiều tuyên bố ủng hộ nhà cầm quyền ở Bắc Kinh, cũng như đời sống riêng tư với nhiều tai tiếng (bỏ rơi con gái riêng). Chính vì những lý do nêu trên, cộng đồng mạng tại Việt Nam cho rằng Thành Long không xứng đáng là một đại sứ hỗ trợ trẻ em Việt Nam và không được chào đón ở Việt Nam.

    Làn sóng tham gia kêu gọi tẩy chay Thành Long đến Việt Nam bao gồm nhiều nhà báo, trí thức, KOLs, cùng đông đảo người dùng mạng xã hội với các hashtag phổ biến như #BoycottJackieChan, #SayNoWithJackieChan #JackieChanGetOutOfVietNam.

    Nhiều người bày tỏ sự cảm kích trước những gì mà tổ chức Operation Smile đã làm cho trẻ em Việt Nam 30 năm qua, nhưng kiên quyết phản đối tổ chức này mời Thành Long làm đại sứ của tổ chức ở Việt Nam và đến Việt Nam vài ngày tới.

    Trước sự phản ứng quyết liệt của cộng đồng mạng, vào khoảng 2h chiều 7/11, Fanpage Operation Smile Vietnam đã gỡ hình ảnh Thành Long trên poster mời họp báo và thay bằng 1 poster khác.
    Poster mới thay thế poster có hình ảnh Thành Long của Operation Smile Việt Nam

    Trả lời báo chí về vụ việc, ông Nguyễn Việt Phương, trưởng đại diện Operation Smile tại Việt Nam, cho biết tổ chức thiện nguyện Operation Smile trân trọng mọi nỗ lực của bất cứ ai có nhiệt huyết, trái tim vì cộng đồng, muốn cùng chung tay với các bác sĩ tình nguyện để làm những công việc thiết thực cho cộng đồng và xã hội. Những nghệ sỹ như Thành Long, Mỹ Tâm, Mai Phương Thúy, Conrad Hilton, Hajiwon… đều là những người có ý muốn chung tay cùng Operation Smile để thay đổi cuộc sống.

    “Chừng nào họ còn có nghĩa cử để giúp chúng tôi thực hiện những ước muốn ấy cho trẻ em và phụ nữ thì chúng tôi luôn luôn cảm kích và cũng muốn nhân rộng để mọi người cùng tham gia,” ông Phương nói.

    Ông cũng chia sẻ quan điểm rằng Operation Smile chỉ có một mục tiêu đem đến sự thay đổi cho cuộc sống, mang lại nụ cười mới cho trẻ em, nó không phải là một tổ chức tôn giáo, chính trị nên “không có kinh nghiệm trong quan điểm về chính trị”.

    Ông Phương cũng cho biết Thành Long đã là đại sứ của Operation Smile toàn cầu từ năm 1994. Năm 2009, diễn viên này đã tới Việt Nam để tham dự một chương trình phẫu thuật của Operation Smile.

    Tuy nhiên, đến chiều ngày 7/11, một đại diện của Operation Smile Việt Nam cho biết sẽ chỉ có một buổi họp báo duy nhất tại TP HCM vào ngày 8/11 để kỷ niệm 30 năm tổ chức Operation Smile hoạt động ở Việt Nam. Buổi họp báo sẽ có sự tham dự của nữ diễn viên Hàn Quốc Hajiwon, không có diễn viên Thành Long và không có nghệ sĩ Việt Nam nào.

    Tuy vậy, Fanpage của Operation Smile Việt Nam vẫn chưa gỡ poster mời họp báo tại Hà Nội vào ngày 10/11, nên nhiều người cũng chưa biết liệu Thành Long có mặt hay không.

    Thành Long sinh năm 1954, là ngôi sao võ thuật nổi tiếng với nhiều bộ phim đình đám thế giới như Karate Kids, Kungfu Panda, Rush Hour.

    Nhiều trang báo tại Việt Nam cho biết Thành Long đã lên tiếng ủng hộ bản đồ “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) trên Biển Đông vào năm 2016. Tuy nhiên, Trithucvn chưa xác thực được nguồn tin nói trên trên các kênh thông tấn quốc tế.

    Vào năm 2016, báo chí quốc tế đưa tin nhiều nghệ sỹ nổi tiếng tại Trung Quốc lên tiếng công khai ủng hộ “đường lưỡi bò” với mục đích không đồng ý với phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế, như Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Dương Mịch, Trần Khôn, Angela Baby, Lục Tiểu Linh Đồng, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Lý Băng Băng, Hồ Ca, Lưu Khải Uy, Đường Yên, Trịnh Sảng, Lưu Thi Thi, Trương Hinh Dư.

    Tuy nhiên, trong số này không có Thành Long. Theo Hong Kong Free Press và Stand News, Thành Long và một nghệ sỹ khác ở Hong Kong là Charlene Choi Cheuk-yin đã bị người dùng mạng Weibo chỉ trích vào thời điểm đó là “không yêu nước” vì không đăng công bố phản đối phán quyết của Toà trọng tài quốc tế liên quan đến đường lưỡi bò.

    Thanh Thuỷ (t/h)

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào