Header Ads

  • Breaking News

    Tòa Việt Nam tuyên 33 năm tù cho ba người bị cáo buộc tội khủng bố

    Vào ngày 11/11, ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt 70 tuổi, bị tuyên phạt 12 năm tù giam, trục xuất về Úc sau khi chấp hành xong án tù. Hai người cùng ra tòa với ông Khảm là ông Nguyễn Văn Viễn, 48 tuổi, thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, và anh Trần Văn Quyền, 20 tuổi, lần lượt bị tuyên 11 năm và 10 năm tù.

    Ba nhà hoạt động Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền tại phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/11/2019
    Cả ba người này bị buộc tội ‘Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 113 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Dù đây là "phiên tòa công khai", tuy nhiên lực lượng an ninh thành phố Hồ Chí Minh ngăn cản thân nhân của ba nhà hoạt động dân chủ tham dự.

    Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho ông Châu Văn Khảm, nói với RFA ngay sau phiên tòa hôm 11/11:

    “Tôi thấy là bản án xử như vậy khắc nghiệt quá, mức án nặng quá. Dù theo luật thì có tình tiết có thể chuyển khung hình phạt thấp hơn 10 năm nhưng họ vẫn xử bình thường, không chiếu cố tình tiết giảm nhẹ.

    Hội đồng xét xử vẫn để các luật sư phát biểu, vẫn ghi nhận ý kiến vô bản án. Nhưng mức án vẫn đề cao việc trừng trị tội khủng bố, với lập luận rằng Việt Tân là tổ chức khủng bố, những người này tham gia Việt Tân thì đã cấu thành tội tham gia tổ chức khủng bố.

    Dù hành vi của những người này cỏ vẻ mờ nhạt, nhưng họ cho rằng tất cả các hoạt động đó đều là thủ đoạn phạm tội của người tham gia tổ chức khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.”

    Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc cho biết thêm tại tòa, ông Khảm nói Việt Tân không có hoạt động khủng bố, không có bạo lực, vũ trang gì hết từ lúc ông ấy tham gia. Trong các cuộc họp, chương trình ông ấy đều biết như vậy, nên ông ấy mới tham gia. Chứ nếu biết Việt Tân khủng bố, dùng bạo lực, vũ trang, có hành vi chống phá, hủy hoại tài sản, giết người, bắt cóc… thì ông ấy sẽ không tham gia.

    Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc nói tiếp:

    “Mình nhìn vô thì thấy chứng cứ có vẻ mờ nhạt, nhưng góc độ tòa án Việt Nam thì cho rằng đủ yếu tố cần xử lý nghiêm khắc đối với mấy người này".

    Ngay sau phiên tòa, buổi họp báo “Cộng sản Việt Nam xét xử công dân Úc - Châu Văn Khảm”, do Cộng Đồng Người Việt Tự Do, tiểu bang NSW, Úc Châu tổ chức diễn ra tại Bonnyrigg, Sydney, Úc. Sự kiện này có sự hiện diện của Dân biểu liên bang vùng Fowler Ông Chris Hayes, một dân biểu đã lên tiếng trước Quốc hội Úc về vấn đề của ông Châu Văn Khảm và cũng là ngưới rất quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào