Header Ads

  • Breaking News

    Ấn-Nhật tập trận không quân chung để đối phó với Trung Quốc

    Hôm qua, 30/11/2019, các bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên họp tại New Delhi, theo công thức 2 + 2. Hai bên thỏa thuận sẽ tổ chức tập trận không quân lần đầu tiên, nhằm siết chặt hợp tác quốc phòng, cổ vũ cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ''mở, tự do'', trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng bành trướng quân sự.

    Ảnh minh họa. Phi cơ của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản
    Tham gia vào cuộc họp hôm qua có ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi, bộ trưởng Quốc Phòng Taro Kono, và hai đồng nhiệm Ấn Độ, ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar cùng lãnh đạo bộ Quốc Phòng Rajnath Singh.

    Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời các giới chức Nhật Bản, theo đó Không Quân thuộc Lực Lượng Phòng Vệ của Nhật và Không Quân Ấn Độ sẽ tập trận chung, với máy bay chiến đấu, vào năm tới. Cho đến nay, Tokyo mới chỉ có các cuộc tập trận không quân chung với ba nước, Mỹ, Anh và Úc.

    Cũng trong cuộc đối thoại an ninh nói trên, bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao hai nước đồng ý thúc đẩy việc hoàn tất Thỏa thuận song phương về chia sẻ sử dụng căn cứ và dịch vụ quân sự (ACSA). Thỏa thuận dự kiến sẽ ký kết giữa tháng 12, nhân chuyến công du của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Tokyo.

    New Delhi và Tokyo cũng ra tuyên bố chung, khẳng định hai bên chia sẻ lập trường chung về một vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương ''mở, tự do, không loại trừ ai và dựa trên luật pháp quốc tế'', gián tiếp lên án Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa Biển Đông, mở rộng hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương.

    Báo chí Ấn Độ cũng đặc biệt chú ý đến việc các lãnh đạo Ngoại Giao và Quốc Phòng Ấn - Nhật phản đối Bắc Kinh gây áp lực buộc ASEAN thông qua Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC), với nhiều điều khoản loại trừ các nước bên ngoài ra khỏi Biển Đông. Theo mạng Deccan Herald, trong cuộc họp này, hai bên đã thảo luận về nguy cơ, nếu các điều khoản do Trung Quốc đề xuất được chấp thuận, thì ý định tổ chức tập trận của các thành viên ASEAN với các nước ngoài Biển Đông, như Mỹ, Nhật, Ấn … sẽ phải được sự chấp thuận của Bắc Kinh. Các công ty nước ngoài thăm dò và khai thác tại Biển Đông cũng sẽ gặp khó khăn.

    Việc Ấn Độ và Nhật Bản nâng cấp hợp tác an ninh được thủ tướng hai bên quyết định hồi năm ngoái, nhân chuyến công du Nhật của thủ tướng Modi, tháng 10/2018. Nhật Bản là quốc gia thứ hai Ấn Độ có đối thoại an ninh 2+2, sau Hoa Kỳ. 

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào