Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử Anh : Đảng Bảo Thủ chiếm đa số áp đảo

    Viễn cảnh Brexit được thực hiện đúng hạn vào cuối tháng Giêng 2020 thêm cận kề. Thủ tướng Anh, Boris Johnson thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 12/12/2019. Đảng Bảo Thủ giành được đa số áp đảo tại Nghị Viện với 362 ghế trong tổng số 650 ghế.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson với khẩu hiệu "Get Brexit Done" đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 12/12/2019.
    Với kết quả này thủ tướng Johnson dễ dàng thực hiện lời hứa đưa nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 31/01/2020. Công Đảng của lãnh đạo Jeremy Corbyn thua đậm, mất gần 60 ghế trong Nghị Viện mới.

    Thông tín viên đài RFI Muriel Delcroix từ Luân Đôn phân tích về kết quả bầu cử Anh lần này :

    « Boris Johnson đặt cược với rủi ro cao nhưng đã giành được thắng lợi với một đa số áp đảo chưa từng thấy kể từ thời thủ tướng Margaret Thatcher. Đây thực sự là một trận động đất làm thay đổi triệt để toàn cảnh chính trị Anh do đảng Bảo Thủ đã chinh phục được đơn vị bầu cử vốn có truyền thống bỏ phiếu cho bên Công Đảng. Đấy là những thành trì mà cho đến gần đây, không ai nghĩ là có thể lọt vào tay cánh bảo thủ, nhưng cử tri tại các khu vực này một mực ủng hộ Brexit.

    Thông điệp rất đơn giản "Get Brexit Done – Cùng nhau thực hiện Brexit" được thủ tướng Johnson lặp đi lặp lại trong suốt mùa vận động tranh cử đã thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho đảng của ông. Những người này đã quá chán ngán tình trạng đất nước bị tê liệt từ ba năm qua.

    Về phía Công Đảng, kết quả bầu cử vừa qua là một thảm họa và mọi chỉ trích đều nhắm về phía lãnh đạo đảng, Jeremy Corbyn. Tái đắc cử tại đơn vị bầu cử ở Luân Đôn, lãnh đạo Công Đảng khẳng định ông sẽ từ chức một khi chỉ định được người lên thay thế. Tuy nhiên có nhiều khả năng ông này sẽ phải ra đi sớm hơn dự kiến.

    Liên quan đến đảng Dân Chủ Tự Do có lập trường ủng hộ châu Âu, lãnh đạo đảng này, bà Jo Swinson, để mất ghế đại biểu của xứ Scotland. Hy vọng của đảng này để ngăn chận tiến trình Brexit tiêu tan. Riêng phe chủ trương đòi độc lập cho vùng Scotland với phần còn lại của vương quốc Anh và ủng hộ châu Âu là đảng SNP, thì đã chiếm gần hết số ghế ở nghị viện Scotland. Bước kế tiếp là đảng SNP vận động để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới đòi độc lập ».

    Phát biểu trước đảng viên và những người bỏ phiếu cho đảng Bảo Thủ, thủ tướng Boris Johnson sáng ngày 13/12/2019 cam kết Anh Quốc "sẽ ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu đúng hạn 31 tháng Giêng". Thị trường tài chính quốc tế đón nhận thắng lợi của thủ tướng Johnson như một tin vui. Trong phiên giao dịch hôm nay, chỉ số chứng khoán từ Âu sang Á đều tăng giá. Đồng bảng Anh cũng tăng 2 % so với đô la và euro.

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào