Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 17 tháng 12 năm 2019

    Địa chính trị Việt Nam nhìn từ đại lục Á Âu: Bài học nào từ chiến tranh Đông Dương lần ba cho hôm nay? (BoxitVN) - Christopher E. Goscha - Minh Toàn dịch - Chống đối kịch liệt sự can thiệp của Mỹ trong chiến tranh Đông Dương, những người ủng hộ và bảo vệ cho quan điểm này được xem là "phái chính thống" ở Bắc Mỹ. Họ chỉ trích "chính sách bao vây" của Mỹ và "lý thuyết domino" là những điều bào chữa cho việc tham dự của Washington ở Đông Dương từ năm 1950 [2]. Họ thêm rằng, Việt Nam chưa từng có đủ quan trọng về địa chính trị để biện minh cho việc can ...


    Công Đoàn trong Luật Lao Động mới có thật sự độc lập? (BoxitVN) - Ca Dao (Liên đoàn Lao Động Việt Tự Do – Free Vietlabor Federation) - Ngày 20/11/2019, bộ Luật Lao Động mới đã được thông qua trong kỳ họp thứ 8 của Quốc hội thứ 14 với 90,06% đại biểu tán thành. … báo chí nhà nước không nhắc gì đến một thay đổi quan trọng mà đó mới chính là nguyên nhân của việc sửa đổi lại bộ Luật Lao Động này: đó là sự xuất hiện của cụm từ «Tổ Chức Đại Diện Người Lao Động» ở chương thứ XIII của bản dự ...


    Chủ tịch Tân Bình quyết ngăn dân giữ đất Lộc Hưng (BoxitVN) - RFA tiếng Việt - Chủ tịch Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh - Ông Châu Văn La, vào ngày 12 tháng 12 cho biết hằng ngày quận phải duy trì một lực lượng từ 80 đến 100 người để thực hiện công tác gọi là ‘ngăn chặn người dân tái chiếm khu đất đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế tại phường 6, lâu nay thường được gọi là ‘Vườn rau ...


    Trưởng ban Tiếp công dân gặp 70 người dân Vườn rau Lộc Hưng (RFA) - Sáng ngày 16 tháng 12 năm 2019, Trưởng Ban Tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ Nguyễn Hồng Điệp có buổi gặp gỡ với khoảng 70 người dân Vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh sau vụ việc mới nhất là hang đá mừng Giáng sinh do người dân dựng nên tại đây 2 lần bị chính quyền phá bỏ.


    Thân phụ Tiến sĩ Phạm Chí Dũng mong muốn vận động để con trai cụ được trả tự do (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Xuống sân bay Tân Sơn Nhất, việc đầu tiên của tôi là đến thăm gia đình Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, ngay trong buổi tối đầu tiên. Tiếp chúng tôi có thân phụ Phạm Chí Dũng là cụ Phạm Văn Hùng, thân mẫu và vợ anh, chị Bùi Hồng Loan. Qua tìm hiểu từ trước và trực tiếp đến thăm, tôi cảm nhận được đây là một gia đình gồm 3 thế hệ có nền nếp. Mọi thành viên trong gia đình tôn trọng việc làm của từng người. Sau ...


    Biển Đông : Bắc Kinh tập trận không quân sẵn sàng trước ''đụng độ bất ngờ'' (RFI) - Quân đội Trung Quốc nâng cấp tập trận để sẵn sàng đối phó với ''đụng độ bất ngờ'' tại Biển Đông với Mỹ và đồng minh. Trên đây là thông tin báo chí Hồng Kông loan tải hôm nay, 16/12/2019.


    Quanh chính sách quốc phòng 'Ba không' hay 'Bốn không' của Việt Nam (BBC) - Việt Nam chuyển từ ‘Ba không’ sang ‘Bốn không’ trong chính sách quốc phòng. Nhưng điều đó có cần thiết?


    Triển vọng đối tác chiến lược Việt-Mỹ (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Dịp Chúa Giáng sinh và Năm mới đang tới gần là cơ hội tốt để nhìn lại năm cũ và chuẩn bị năm mới. Trong năm 2019, nhu cầu đối tác chiến lược Việt-Mỹ cấp bách hơn khi đối đầu Việt-Trung tại Bãi Tư Chính đã tạo ra một cuộc khủng hoảng mới tại Biển Đông. Từ 4/7 đến 24/10/2019, Trung Quốc đã cho tàu thăm dò HD-8 và nhiều tàu chiến vũ trang 4 lần xâm phạm vùng biển Việt Nam, xô đẩy Hà Nội về phía ...


    TTg Phúc bổ nhiệm người có nhiều phát ngôn 'gây tranh cãi' dẫn đầu tổ tư vấn kinh tế (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định giao cho ông Nguyễn Đức Kiên làm tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính Phủ nhưng công chúng trong những ngày qua đã bày tỏ sự “thất vọng” đối với việc bổ nhiệm người từng có nhiều phát ngôn gây tranh cãi


    Phản đối tại trạm BOT Ninh Xuân ngay ngày đầu thu phí (RFA) - Trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 tại xã Ninh Xuân, tỉnh Khánh Hòa nối Đắk Lắk với Khánh Hòa (gọi tắt là BOT Ninh Xuân), ngay khi vừa bắt đầu thu phí vào ngày 16/12 đã buộc phải xả trạm vị bị phản đối.


    ‘Đạo đức Cộng sản’ trước mãnh lực đồng tiền qua vụ hai cựu bộ trưởng Son-Tuấn (RFA) - Hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đang phải hầu tòa với cáo buộc nhận hối lộ 3,2 triệu đô la Mỹ (USD) trong Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Đài RFA ghi nhận ý kiến của một số người theo dõi diễn tiến ngày đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm vụ án mà dư luân đặc biệt quan tâm.


    Hai cựu bộ trưởng Việt Nam ra tòa (VOA) - Hôm 16/12, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã ra hầu tòa trong phiên sơ thẩm xét xử với cáo buộc nhận hối lộ và sai phạm trong quản lý trong thương vụ Mobifone mua AVG vào năm 2015.


    Vụ MobiFone-AVG: Hai ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hầu tòa (BBC) - Ngày đầu xét xử vụ đại án MobiFone-AVG, toà bác yêu cầu xử kín của luật sư, cũng như yêu cầu triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ.


    Hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam ra tòa vì nhận hối lộ (RFA) - Sáng 16/12/2019, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị đem ra xét xử với cáo buộc nhận hối lộ 3.2 triệu đô la Mỹ từ Phạm Nhật Vũ trong thương vụ Mobifone mua AVG.


    Cựu chủ tịch Thành phố Phan Thiết bị khởi tố (RFA) - Ông Đỗ Ngọc Điệp, chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Phan Thiết, nguyên phó bí thư, nguyên chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Phan Thiết, vừa bị Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.


    Việt Nam gia hạn miễn thị thực cho công dân 8 quốc gia đến hết năm 2020 (RFA) - Việt Nam vừa ra quyết định gia hạn miễn thị thực cho công dân của 8 quốc gia khi nhập cảnh vào nước này đến hết ngày 31/12/2022.


    TT Nga Putin có thể thăm Việt Nam vào năm 2020 (VOA) - Hôm 16/12, Tổng Lãnh sự Nga tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết Tổng thống Vladimir Putin có thể thăm Việt Nam trong năm 2020, đồng thời cam kết Moscow sẽ mở rộng hoạt động khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam bất chấp căng thẳng trên Biển Đông.


    Hơn 35.000 người Hà Tĩnh lao động chui ở nước ngoài (RFA) - Gần 68.000 người lao động Hà Tĩnh đang làm việc tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ thế giới với số ngoại tệ gửi về nước trên 4.500 tỉ đồng/năm.


    Hoãn xây dựng hệ thống cảnh báo môi trường biển đến bao giờ? (RFA) - Cả bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều xin kéo dài thời gian xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đến năm 2021, với lý do thiếu kinh phí. Trong khi nhiều nhà khoa học cho rằng vấn đề này là quan trọng và cấp bách, nhưng sau hai năm, cơ quan chức năng các tỉnh này lại tiếp tục xin hoãn.


    Bốn tỉnh miền Trung xin gia hạn xây dựng hệ thống cảnh báo môi trường biển (RFA) - Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế xin gia hạn thời gian xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển tại 4 địa phương này đến năm 2021. Lý do được nêu ra là vì thiếu kinh phí.


    Đề nghị khởi tố người hành hung cháu bé 12 tuổi ở Hà Nội (RFA) - Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vừa ra văn bản đề nghị khởi tố ông Trần Đức Hà, người bị tố hành hung cháu bé 12 tuổi tại khu đô thị Ciputra (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Lý do đề nghị khởi tố ông Hà được nêu ra là ông này có hành vi ‘cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi’, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần cháu bé.


    CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lọt vào '100 phụ nữ quyền lực nhất' 2019 của Forbes (BBC) - CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần thứ ba liên tiếp nằm trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Chuyên gia Mỹ : Cả Obama và Trump đều khiến đồng minh không còn tin cậy vào Mỹ (RFI) - Khi khởi động và tăng cường việc rút lui khỏi khu vực Cận Đông, các tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump làm Mỹ mất đi đòn bẩy để can dự vào các cuộc khủng hoảng đang diễn ra và làm mất đi lòng tin của các đồng minh.


    Nhà báo Nga : TT Vladimir Putin coi Donald Trump là hiện thân cho sự yếu kém của Mỹ (RFI) - Tổng thống Vladimir Putin có tham vọng tập hợp thế giới Nga. Putin là một người rất tự tin vào bản thân, ông tin vào vai trò then chốt của mình. Chủ nhân điện Kremlin tin rằng ở phía Tây các kẻ thù đang thành lập một mặt trận đoàn kết để làm suy yếu nước Nga. Và theo ông, Trump là hiện thân cho sự yếu kém của nước Mỹ.


    Luận tội Trump: Tổng thống là 'mối nguy rõ ràng và hiện hữu cho nền dân chủ' (BBC) - Các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ kêu gọi đảng Cộng hòa bỏ rào cản phe phái để cùng họ luận tội Donald Trump.


    Liban : Biểu tình chống cảnh sát bùng phát thành bạo lực (RFI) - Tại quốc gia Trung Cận Đông Liban, biểu tình phản kháng chống giới chính trị kéo dài từ hai tháng nay. Những người phản kháng lên án giới cầm quyền tham nhũng, bất tài. Thủ tướng Saad Hariri buộc phải từ chức cuối tháng 10/ 2019. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, đàm phán giữa các đảng phái để lập chính phủ không đạt kết quả.


    ''Tuần quyết định'' cải tổ hưu trí ở Pháp: Chính phủ, công đoàn không ai nhượng bộ ai (RFI) - Phong trào bãi công chống dự án cải cách hưu trí của chính phủ, hôm nay 16/12/2019, bước sang ngày thứ 12. Không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ và các nghiệp đoàn sẽ thay đổi lập trường. Viễn cảnh giao thông tê liệt vào dịp nghỉ lễ cuối năm nay ngày càng trở nên nhãn tiền.


    Sau chiến thắng, thủ tướng Anh chuẩn bị đẩy nhanh Brexit (RFI) - Thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội vừa qua, thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay 16/12/2019 chuẩn bị chỉnh đốn nội các nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tiến hành các bước để ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 31/01/2020.


    QH Anh bỏ phiếu Brexit trước Giáng Sinh để rời EU 31/01/2020 (BBC) - Tổng thống Mỹ chúc mừng thủ tướng Johnson thắng cử trong tuần Hạ viện Anh bắt đầu thủ tục bỏ phiếu Brexit ngày 20/12.


    Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Đặc sứ Mỹ bác bỏ "tối hậu thư" của Bình Nhưỡng (RFI) - Trong ngày thứ nhì chuyến công tác tại Hàn Quốc, hôm 16/12/2019 đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, kêu gọi Bắc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và bác bỏ "tối hậu thư" mà Bình Nhưỡng đã đặt ra với Hoa Kỳ. Chính quyền Kim Jong Un đòi từ nay đến cuối năm Washington phải có nhân nhượng về đàm phán hạt nhân.


    Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun giục Bắc Hàn đáp lời kêu gọi đàm phán (BBC) - Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Bắc Hàn Stephen Biegun nói rằng Washington sẵn sàng thảo luận về "tất cả các vấn đề được quan tâm".


    Mỹ-Trung hài lòng về kết quả khiêm tốn của thỏa thuận thương mại sơ bộ (RFI) - Cả Trung Quốc lần Hoa Kỳ thở phào nhẹ nhõm với thỏa thuận mậu dịch song phương sơ bộ đôi bên vừa đạt được hôm 13/12/2019. Nhưng còn quá nhiều chi tiết quan trọng trong văn bản này vẫn được Bắc Kinh và Washington giấu kín.


    Hoa Kỳ ‘trục xuất’ quan chức Trung Quốc (VOA) - Chính phủ Mỹ đã bí mật trục xuất hai quan chức của đại sứ quán Trung Quốc, sau khi họ lái xe vào một căn cứ quân sự, Reuters đưa tin, dẫn nguồn từ New York Times.


    Bắc Kinh phản đối Mỹ về việc trục xuất 2 nhà ngoại giao TQ (VOA) - Bắc Kinh trao công hàm chính thức phản đối Hoa Kỳ về việc trục xuất hai nhà ngoại giao TQ, kêu gọi Mỹ sửa sai.


    Trung Quốc ‘mời Mesut Ozil thăm Tân Cương’ (BBC) - Trung Quốc nói cầu thủ Mesut Ozil đã 'bị tin giả lừa gạt' nên mới chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề người Hồi giáo Uighur.


    TQ: Tiền vệ Ozil bị tin giả lừa trong pha bảo vệ cho người Uighur (VOA) - Hôm 13/12 cầu thủ của đội tuyển quốc gia Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ này đăng Twitter chỉ trích Trung Quốc đàn áp người Uighur ở Tân Cương.


    4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Có rất nhiều điều bạn cần biết để hiểu vì sao người Hong Kong xuống đường biểu tình phản đối luật dẫn độ.


    Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher (BBC) - Từ 1958 Bắc Kinh đã phản đối Anh định đổi quy chế cho Hong Kong và đàm phán mật 1982-84 quyết định số phận vùng lãnh thổ.


    Chuyện gì xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn 30 năm trước? (BBC) - Năm 2017, các tài liệu được giải mật cho thấy hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát Thiên An Môn, mặc dù con số chính xác vẫn chưa được công bố.


    Các cuộc biểu tình Hong Kong thách thức quan niệm ‘thế lực ngoại bang’ của Bắc Kinh (BoxitVN) - John Sudworth - BBC, Bắc Kinh - Một vài tháng trước, một quan chức Trung Quốc đã hỏi tôi rằng tôi có nghĩ các cường quốc nước ngoài đang gây ra bất ổn xã hội ở Hong Kong không. "Để khiến chừng này người xuống đường," ông trầm ngâm, "phải cần tổ chức, cần một khoản tiền lớn và các nguồn lực chính trị". Kể từ đó, các cuộc biểu tình nổ ra vào đầu mùa hè nóng bức của Hong Kong đã kéo dài sang mùa thu và ...


    Tập Cận Bình cam kết ủng hộ lãnh đạo Hong Kong (VOA) - Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ trưởng đặc khu HK Carrie Lam trong một cuộc họp kín mà truyền thông HK đồn đoán là để bà Lam nhận chỉ thị mới của Bắc Kinh về khủng hoảng Hong Kong


    Tập Cận Bình tuyên bố luôn « ủng hộ mạnh mẽ » chính quyền Hồng Kông (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong cuộc gặp trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Bắc Kinh hôm nay 16/12/2019, tuyên bố Bắc Kinh luôn « ủng hộ mạnh mẽ », và hoan nghênh « sự can đảm » cũng như « ý thức trách nhiệm » của bà Lâm.


    McDonald's sa thải chủ hai nhà hàng tại Úc vì video phân biệt chủng tộc (BBC) - Video cho thấy, chủ nhà hàng này quát tháo hàng xóm và hỏi liệu ông ta có thực sự là thổ dân "thực sự" hay không.


    Cuba : Ánh hào quang của Fidel Castro tắt dần (RFI) - Trong vô số các bài viết xung quanh việc nước Pháp đang bước vào một tuần mới đầy căng thẳng trong cuộc đọ sức giữa chính phủ và các công đoàn về cuộc cải cách hưu trí, trên trang quốc tế, báo Le Figaro có bài viết « Buổi hoàng hôn của tư tưởng Castro tại Cuba ». Bài viết cho thấy, 3 năm sau khi Fidel Castro ra đi, các lãnh đạo lịch sử của cách mạng cũng lần lượt qua đời, ảnh hưởng (của Cuba) trong vùng giảm đi.


    Những tiếng ồn công sở khiến ta nổi khùng (BBC) - Bạn có lúc thấy ức chế, thậm chí muốn nổi điên khi phải nghe tiếng đồng nghiệp tán gẫu, bấm bút lách cách hay thậm chí nhai đồ ăn chóp chép?

    Không có nhận xét nào