Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 10 tháng 12 năm 2019

    Máy bay trinh sát Mỹ bay qua thủ đô Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm mới

    Một nhà theo dõi hàng không cho biết hôm thứ Hai (9/12), máy bay trinh sát của Mỹ đã bay trên các khu vực của thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thông báo đã tiến hành một “thử nghiệm rất quan trọng” tại điểm phóng vệ tinh Sohae.

    Chiếc U.S. RC-135W Rivet Joint được phát hiện bay trên Bán đảo Triều Tiên ở độ cao 31,000 feet, Aircraft Spots cho biết trên Twitter nhưng không cho biết thời gian chính xác của hoạt động bay.

    Chuyến bay mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên nói họ đã thực hiện “một thử nghiệm rất quan trọng” tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae vào thứ Bảy (7/12), đề cập đến địa điểm Dongchang-ri tại tỉnh Pyongan phía bắc Triều Tiên.

    Mặc dù Bình Nhưỡng không nói chi tiết về những gì mà họ đã thử nghiệm, nhưng các chuyên gia cho biết vụ thử nghiệm dường như có liên quan đến một loại động cơ tên lửa mới có thể được sử dụng cho tên lửa tầm xa mới hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs) của Triều Tiên, theo Yonhap.

    Khi Triều Tiên gia tăng căng thẳng thông qua các động thái quân sự, Hoa Kỳ đã điều một số loại máy bay giám sát trên Bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây với nhiệm vụ rõ ràng để theo dõi Triều Tiên. Chỉ trong tháng nay, Rivet Joint đã bay qua Hàn Quốc ba lần.

    Cảnh sát Hàn Quốc điều tra 164 sinh viên Việt ‘mất tích’

    Cảnh sát Hàn Quốc đang tìm kiếm 164 sinh viên Việt Nam tại Đại học Quốc gia Incheon sau khi nhận được tin báo họ không đến trường trong 15 ngày liên tiếp, theo Korea Times.

    Trường Đại học Quốc gia Incheon đã trình báo thông tin trên với cảnh sát vào thứ Ba (10/12). Luật pháp Hàn Quốc quy định các trường đại học phải có trách nhiệm trình báo nếu phát hiện các sinh viên nước ngoài vắng mặt trong 15 ngày.

    164 sinh viên trên nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo học chương trình đào tạo tiếng Hàn kéo dài 1 năm tại trường đại học. Chương trình này mới bắt đầu cách đây 4 tháng.

    Cảnh sát tin rằng mục đích thực sự của nhóm người trẻ này khi đến Hàn Quốc là kiếm việc làm sau khi học ngôn ngữ trong một thời gian ngắn.

    Mỹ trừng phạt quan chức Campuchia

    Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt cựu tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia Kun Kim và doanh nhân Try Pheap với cáo buộc tham nhũng, theo Reuters.

    Bộ Tài chính Mỹ hôm nay cho biết, ông Kun Kim bị trừng phạt do liên quan đến một dự án bất động sản ở tỉnh Koh Kong và hưởng lợi tài chính từ quan hệ với một công ty quốc doanh Trung Quốc.

    Ba thành viên trong gia đình Kim và 5 thực thể do những người này sở hữu hoặc kiểm soát cũng bị trừng phạt.

    Ngoài ra, một tài phiệt người Campuchia Try Pheap cũng bị Mỹ trừng phạt do thông đồng với một số quan chức xây dựng liên doanh khai thác gỗ trái phép quy mô lớn. 11 thực thể đăng ký kinh doanh tại Campuchia của Try Pheap cũng nằm trong danh sách trừng phạt.

    Ông Kun Kim và ông Try Pheap chưa đưa ra bình luận vào hôm nay.

    Cập nhật vụ núi lửa phun trào ở New Zealand


    Bản tin ngày 12/10 của Reuters cho biết, 8 người mất tích, với ít cơ hội còn sống, sau khi núi lửa phun ở đảo Trắng hôm 9/12 khiến 5 người thiệt mạng, hơn 30 người bị thương.

    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã nói với truyền thông rằng, trong số những người mất tích và bị thương, có nhiều khách du lịch đến từ Mỹ, Úc, Anh, Trung Quốc và Malaysia và cả New Zealand.

    Theo AFP, trong số 31 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, có 13 người Úc. Một số nguy kịch do bị bỏng nặng.

    Cảnh sát New Zealand hôm nay đã mở cuộc điều tra về vụ núi lửa trên đảo Trắng phun trào.

    Sydney chìm trong khói mù


    Chất lượng không khí ở Sydney, Úc đã sụt giảm nghiêm trọng hôm 10/12 khi thành phố bị bao phủ trong làn khói dày đặc do ảnh hưởng từ cháy rừng, làm gián đoạn các dịch vụ vận tải và chính quyền phải đưa ra các cảnh báo về sức khỏe, theo Reuters.

    Theo dữ liệu từ chính phủ, tại một số khu vực ở Sydney, chỉ số chất lượng không khí đã cao gấp 11 lần ngưỡng an toàn. Tình trạng khói mù đã kéo dài trong hai tuần qua với hơn 100 đám cháy đang diễn ra ở hai bang New South Wales và Victoria, trong đó nhiều đám cháy đã bắt đầu từ tháng Mười một.

    Dù không có lệnh sơ tán chính thức, nhiều cư dân địa phương đã quyết định rời khỏi nhà, Thị trưởng Hawkesbury Barry Calvert nói với Reuters.

    Thị trưởng Pháp cấm người dân chết vào cuối tuần

    Người đứng đầu thị trấn La Gresle đã đưa ra một quyết định kỳ lạ, đó là cấm người dân chết vào thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ vì thiếu bác sĩ, theo bản tin ngày 9/12 của RT.

    La Gresle là một thị trấn vùng nông thôn chỉ có khoảng 850 người ở ngoại ô Lyon, Đông Nam Pháp. Giống nhiều cộng đồng nông thôn khác ở Pháp, khu vực này thiếu bác sĩ, y tá và những người được cấp phép hành nghề y một cách nghiêm trọng.

    Vấn đề càng trở nên bức thiết vào đầu tháng 12, khi thị trưởng vùng La Gresle, bà Isabelle Dugelet, không thể tìm được bác sĩ nào để làm giấy chứng tử cho một người già qua đời trong viện dưỡng lão. Cuối cùng, có một bác sĩ đã đồng ý lái xe từ khu vực lân cận để giúp đỡ. Văn phòng của bà Dugelet sau đó đưa ra lệnh cấm trên với lời giải thích “lệnh kỳ quặc” này là nhằm đáp trả cho “sự phi lý trong hệ thống y tế”.

    Phía chính quyền cộng đồng này thừa nhận rằng “lệnh cấm chết” chỉ là một cách thức nhằm thu hút sự chú ý của dư luận về tình hình ngày càng báo động ở địa phương.

    Các nhà lãnh đạo NATO ‘nói xấu sau lưng’ Tổng thống Trump vì ‘ghen tị’


    Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội về hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây cho thấy Tổng thống Pháp Macron cùng một số nhà lãnh đạo khác “nói xấu sau lưng” Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich cho đây là biểu hiện của “sự ghen tị” đối với Tổng thống Mỹ.

    Tuần trước, Tổng thống Trump đã tới Anh để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO. Ông Trump đã một lần nữa kêu gọi các đối tác trong NATO phân bổ 2% GDP hàng năm cho ngân sách quốc phòng mỗi nước.

    Cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Clinton, ông Newt Gingrich, nhận định các nhà lãnh đạo Châu Âu như Tổng thống Pháp Macron hay Thủ tướng Đức Merkel đang ghen tị với Tổng thống Trump và đưa ra lý giải cho việc này.

    Trước nhất, ông chỉ ra rằng so với Tổng thống Trump, Tổng thống Pháp Macron chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ của người dân Pháp bằng một nửa so với những gì ông Trump nhận được từ người dân Mỹ; điều đó phản ánh thông qua các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại ông Macron trong thời gian qua. Tương tự, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng không khá hơn, khi chính phủ liên hiệp của bà đang tan rã, khiến chiếc ghế thủ tướng của bà bị lung lay dữ dội.

    Trên cột bình luận đăng tải hôm 7/12 trên tờ Fox News, ông Gingrich cho rằng nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu “ghen ghét” với Tổng thống Trump vì “ba lý do cơ bản”.

    Thứ nhất, “hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ Ronald Reagan, Tổng thống Trump đại diện cho các giá trị Mỹ và lợi ích của nước Mỹ”. Đó là lý do giải thích tại sao Tổng thống Trump mong muốn nhà lãnh đạo các nước khác bảo vệ lợi ích của đất nước mình.

    Thứ hai, ông Gingrich nhấn mạnh vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, trong khi nền kinh tế Châu Âu đang trong “tình trạng không tốt”.

    Đáng lưu ý, vào tuần trước Bộ Lao động Mỹ đã công bố một báo cáo, cho biết nước Mỹ đã gia tăng thêm 266.000 việc làm trong tháng 11, đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

    Thứ ba, ông cũng nhấn mạnh mức chi tiêu quốc phòng của Mỹ lớn hơn rất nhiều so với Đức, cường quốc kinh tế lớn nhất Châu Âu và lớn thứ hai trong khối NATO, chỉ sau Mỹ.

    “Tất cả mọi người đều nhận ra rằng quân đội Mỹ mạnh hơn phần còn lại của NATO cộng lại. Điều này dẫn đến sự ghen tị hơn là sự tôn trọng”, ông Gingrich đánh giá.

    “Ghen tỵ là điều dễ thấy ở các nhà lãnh đạo nước ngoài đối với Tổng thống Trump”, ông Gingrich nhận định.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào