Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 3 tháng 12 năm 2019

    Tổng thống Trump sẽ áp thuế bổ sung lên Trung Quốc trong tháng 12

    Thời gian đang cạn cho các nỗ lực để Mỹ và Trung Quốc đạt đến một thỏa thuận thương mại bước đầu trước khi Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nước này.

    “Hạn chót hợp lý là vào ngày 15/12”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định với phóng viên Stuart Varney của tờ FOX Business trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. “Nếu không có gì xảy ra từ đây tới đó, tổng thống đã nói rõ là sẽ áp thuế quan – thuế quan bổ sung”.


    Ông Ross nói ngày 15/12 tới “là thời điểm tốt” để áp thuế bổ sung đối với 156 tỉ USB giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc, bởi nó sẽ không “chồng lấn vào Giáng sinh năm nay” khi các nhà bán lẻ đã dự trữ đủ hàng trong kho.

    Các nhà đàm phán Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ đẩy lùi việc áp thuế như một phần của thỏa thuận giai đoạn một, điều mà Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không chấp thuận. Trong cuộc thương chiến kéo dài hơn 17 tháng cho tới nay, Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với hơn 350 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

    “Chúng ta đang có một nền kinh tế rất mạnh còn họ thì có rất nhiều vấn đề”, ông Ross nói, chỉ ra “lỗ hổng” trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc, mức nợ công tăng vọt và niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 6% trong quý 3, mức thấp nhất kể từ thời điểm thống kê đầu tiên vào năm 1993.

    Ông Ross nhận định nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển “chậm hơn so với những gì họ tuyên bố”.

    Tại Căn cứ Không quân Andrews, khi được hỏi liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận trong năm nay, Tổng thống Trump nói:

    “Trung Quốc luôn muốn đàm phán. Họ muốn đi đến một thỏa thuận. Chúng ta sẽ xem xem điều gì sẽ xảy ra”.

    “Điều này còn phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông Ross tuyên bố.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tới thăm Seoul sau 5 năm
    Reuters cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lần đầu tiên tới thăm Seoul trong tuần này, sau 5 năm bất đồng về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc

    Ông Vương sẽ tới thăm Hàn Quốc vào ngày mai (4/12). Ông sẽ gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm hai ngày.

    Bà Kang Kyung-wha cho biết chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị sẽ là cơ hội để củng cố mối quan hệ “vì sự phát triển mới”, với các vấn đề song phương và của khu vực sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự.

    Ngoài ra, hai bên sẽ thảo luận về kế hoạch Tổng thống Moon Jae-in tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung – Hàn – Nhật tại Trung Quốc, cũng như chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hàn Quốc có thể diễn ra vào năm 2020.

    Ông Trump tái áp thuế lên thép, nhôm từ Brazil và Argentina


    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/12 thông báo trên Twitter, ông sẽ tái áp đặt thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu từ hai quốc gia này.

    “Brazil và Argentina đã mạnh tay phá giá đồng tiền của họ. Điều này không tốt cho những người nông dân của chúng ta. Vì thế, tôi sẽ tái áp thuế lên thép và nhôm từ hai nước này khi xuất khẩu sang Mỹ. Điều này có hiệu lực ngay lập tức”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào sáng sớm 2/12 (giờ Mỹ).

    Ông chủ tòa Bạch Ốc còn kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang (FED) giảm lãi suất mạnh hơn để các quốc gia “không thể tiếp tục lợi dụng đồng USD mạnh” của Mỹ.

    Kim Jung Un khánh thành thành phố gần núi thiêng Paektu

    Kim Jong Un cắt băng khánh thành thành phố Samjiyon gần núi thiêng Paektu hôm thứ Hai (2/12), với pháo hoa thắp sáng bầu trời, theo hãng tin KCNA.

    Samjiyon được KCNA tuyên bố là “hình mẫu của nền văn minh hiện đại”, với các căn hộ và khách sạn kiểu mới cùng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, các dịch vụ thương mại, văn hóa và y tế. Hãng tin này cho biết thêm, thành phố có sức chứa 4.000 hộ gia đình, và 380 khối công trình công cộng và công nghiệp trải rộng trên diện tích hàng trăm hecta.

    Quá trình xây dựng thành phố Samjiyon từng bị trì hoãn do thiếu hụt vật liệu xây dựng và nhân công, ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Philippines: Bão Kammuri khiến một người thiệt mạng, hàng trăm chuyến bay bị hoãn

    Một người đàn ông 33 tuổi đã tử vong vì bị điện giật khi đang cố sửa mái nhà của mình, một quan chức ở vùng Bicol hôm thứ Ba (3/12) nói với đài phát thanh địa phương.

    Reuters cho biết, sân bay quốc tế ở thủ đô Manila đóng cửa từ 11h đến 23h hôm nay để đề phòng rủi ro do gió mạnh và mưa lớn gây ra. Khoảng 499 chuyến bay bị hoãn.

    Kammuri là cơn bão nhiệt đới thứ 20 đổ bộ Philippines trong năm nay, với sức gió lên tới 155 km/h, làm hư hại nhiều ngôi nhà và công trình. Chính quyền địa phương đã sơ tán khoảng 225.000 người.

    Biểu tình giờ ăn trưa ngày đầu tuần ở Hồng Kông
    Hàng trăm nhân viên văn phòng tại khu thương mại Hồng Kông đã cùng nhau tuần hành hôm thứ Hai (2/12), trong một cuộc biểu tình vào giờ ăn trưa để bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào dân chủ – yêu cầu Bắc Kinh và chính quyền đặc khu phải trao lại nhân quyền cho người dân đảo, theo Reuters.

    Không có cuộc đụng độ nào giữa các nhân viên văn phòng và cảnh sát trong cuộc biểu tình kéo dài hai giờ ở khu thương mại trung tâm Hồng Kông hôm thứ Hai. Những người tổ chức cuộc tuần hành đã kêu gọi các nhân viên văn phòng tuần hành mỗi ngày vào giờ ăn trưa để biểu thị khát vọng tự do.

    Reuters cho hay, các cuộc biểu tình trong sáu tháng qua ở Hồng Kông đã thu hút rất nhiều thành phần và lứa tuổi ở hòn đảo tham gia, từ học sinh, sinh viên tới người nghỉ hưu, từ công nhân tới trí thức. Điều đó cho thấy sự đồng lòng và quyết tâm của người Hồng Kông trong cuộc đấu tranh yêu cầu Bắc Kinh và chính quyền đặc khu để họ được sống trong môi trường dân chủ thực sự.

    FBI cảnh giác với ứng dụng di động của Nga

    Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói rằng họ coi bất kỳ ứng dụng di động nào được phát triển ở Nga là “mối đe dọa tình báo tiềm ẩn”, theo Reuters.

    FBI đưa ra quan điểm này hôm thứ Hai (2/12) sau khi một nghị sĩ Hoa Kỳ đặt ra câu hỏi về ứng dụng nhận diện khuôn mặt FaceApp của Nga.

    Hiện chưa có bằng chứng cho thấy FaceApp cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Nga. Nhưng FBI, trong một bức thư trả lời nghị sĩ Schumer, cho biết, Moscow có khả năng trực tiếp truy cập thông tin liên lạc qua các nhà cung cấp dịch vụ internet, khiến bất kỳ ứng dụng nào được phát triển bởi họ đều tiềm ẩn nguy cơ gián điệp.

    Chuyên gia Mỹ bị bắt vì giúp Triều Tiên

    Một chuyên gia về tiền điện tử đã bị bắt tại Los Angeles hôm thứ Năm (28/11) tuần trước vì cáo buộc giúp Triều Tiên sử dụng tiền ảo để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, theo đơn khiếu nại hình sự từ Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), Fox News đưa tin hôm thứ Hai (2/12).

    Virgil Griffith, 36 tuổi, công dân Hoa Kỳ nhưng sống ở Singapore, đã bị buộc tội vi phạm luật cấm xuất khẩu bất kỳ hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ nào sang Bắc Triều Tiên mà không có giấy phép từ Bộ Tài chính.

    Khiếu nại hình sự của DOJ, nói rằng Griffith đã dạy một người ở Triều Tiên hồi đầu năm, cách sử dụng công nghệ tiền ảo tại một lớp học. Có khoảng 100 người tham gia lớp học của Griffith, trong đó có một số người bị nghi ngờ đang làm việc cho chính phủ Triều Tiên.

    Nga cản trở dẫn độ nghi phạm bắn hạ MH17

    Nga đã từ chối yêu cầu của Hà Lan cho dẫn độ một nghi phạm trong vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vào năm 2014, khiến hàng trăm người thiệt mạng, Reuters dẫn lời các công tố viên đưa tin hôm thứ Hai (3/12).

    Hà Lan đặt nghi vấn Volodymyr Tsemakh, quốc tịch Ukraine, là một trong số 4 thủ phạm bắn hạ máy bay MH17 vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 (3 người còn lại là người Nga), khiến 298 người trên chuyến bay này thiệt mạng, trong đó tới hai phần ba hành khách của MH17 là người Hà Lan.

    Tsemakh là thành viên của một nhóm vũ trang được Nga hậu thuẫn hoạt động chống chính phủ Ukraine. Nga không cho dẫn độ công dân của mình, nhưng các công tố viên Hà Lan nói rằng đó không phải là trở ngại bởi Tsemakh là công dân Ukraine.




    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào