Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 30 tháng 12 năm 2019

    Tòa Trung Quốc kết án một linh mục 9 năm tù

    Hãng Reuters thông tin hôm nay, một tòa án Trung Quốc đã kết án linh mục của Hội Thánh Giao Ước Mưa Đầu Mùa (Early Rain Covenant Church), Wang Yi, 9 năm tù giam với tội danh kích động lật đổ chính quyền và điều hành một doanh nghiệp bất hợp pháp.

    Wang là một trong số hàng chục tín đồ và lãnh đạo của hội này và bị cảnh sát bắt giam vào tháng 12 năm 2018, hầu hết trong số họ đã được thả sau đó. Nhà thờ là một trong những nhà thờ Tin lành nổi tiếng chưa đăng ký của Trung Quốc.

    Luật pháp Trung Quốc yêu cầu các nơi thờ phượng phải đăng ký và chịu sự giám sát của chính phủ, nhưng một số người đã từ chối đăng ký với nhiều lý do khác nhau và gọi là nhà thờ tại gia.

    Phi hành đoàn đình công, hơn 150 chuyến bay của Germanwings, Lufthansa bị hủy


    Khoảng 189 chuyến bay ở Đức đã bị hủy vào hôm thứ Hai (30/12) do các cuộc đình công của phi hành đoàn tại hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Lufthansa, nhằm gây áp lực lên khối điều hành trong các cuộc đàm phán về lương.

    Liên đoàn lao động Ufo hôm thứ Sáu (27/12) tuyên bố đình công từ thứ Hai (30/12) đến thứ Tư (1/1) tuần này tại Germanwings, hoạt động thay mặt thương hiệu Eurowings của Lufthansa, cho biết đã đạt được rất ít tiến bộ trong các cuộc đàm phán với ban lãnh đạo Lufthansa.

    “Đầu tiên 35 chuyến bay bị hủy, sau đó là 54, giờ là 170, có nghĩa là Germanwings chỉ vận hành 7% so với hoạt động bay ban đầu của họ trong ngày hôm nay”, một phát ngôn viên của Ufo cho biết tại sân bay Cologne-Bonn. “Đây là một dấu hiệu đầu tiên cho tập đoàn Lufthansa. Nhân viên của họ thực sự tức giận. Họ cuối cùng phải thay đổi điều gì đó”, ông bổ sung.

    Tòa án Croatia xét xử cựu thủ tướng Ivo Sanader tham nhũng

    Tòa án Croatia đã ra phán quyết hôm thứ Hai (30/12), Chủ tịch tập đoàn năng lượng Hungaria MOL Zsolt Hernadi và cựu thủ tướng Croatia Ivo Sanader đã phạm tội trong một vụ án tham nhũng, kết luận này mở ra một chương mới cho một câu chuyện pháp lý đã kéo dài gần một thập kỷ, theo Reuters.

    Zsolt Hernadi bị kết tội hối lộ Ivo Sanader để cho phép MOL trở thành người ra quyết định chính trong công ty năng lượng Croatia, trong đó MOL là cổ đông lớn nhất nhưng không phải là cổ đông đa số.

    Họ bị kết án 2 và 6 năm tù lần lượt cho từng người, đài truyền hình N1 đưa tin. Phán quyết không phải là cuối cùng và có thể được kháng cáo. Hernadi và Sanader phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và vắng mặt trong phiên tòa.

    Thủ lĩnh dân quân Iraq cảnh báo đáp trả mạnh các cuộc không kích của Mỹ


    Reuters cho biết hôm 30/12, một lãnh đạo hàng đầu của dân quân Iraq đã cảnh báo đáp trả cứng rắn chống lại lực lượng của Mỹ tại Iraq, sau các cuộc công kích tấn công của Mỹ vào nhiều căn cứ của nhóm này, khiến ít nhất 25 chiến binh thiệt mạng.

    Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành không kích vào hôm Chủ nhật (29/12), chống lại nhóm dân quân Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn nhằm đáp trả việc một nhà thầu dân sự của Mỹ bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của Iraq, các quan chức cho biết. Các nguồn tin an ninh và dân quân Iraq cho biết, ít nhất 25 chiến binh dân quân thiệt mạng và ít nhất 55 người bị thương sau 3 cuộc không kích của Mỹ vào Iraq.

    Zac Efron thoát khỏi ‘bàn tay tử thần’ trong khi quay loạt phim tài liệu mới


    Tình trạng sức khỏe của nam diễn viên Zac Efron đã ổn định sau khi nhiễm bệnh chết người trong khi quay chương trình mới của anh ở Papua New Guinea. Efron tiết lộ trên Instagram hôm Chủ nhật (29/12) rằng, anh bị ốm trong chuyến du lịch của mình, nhưng hiện đang ở nhà với bạn bè và gia đình vào dịp lễ.

    Trong một báo cáo đầu tiên do The Sunday Telegraph đưa ra, nam diễn viên 32 tuổi trong khi quay một loạt phim tài liệu thì anh bị “nhiễm khuẩn thương hàn hoặc vi rút tương tự” trước Giáng sinh. Efron đã bay đến Brisbane, Australia để điều trị y tế và được phép về nhà ở Mỹ vào đêm Giáng sinh.

    Tổng thống Nga cám ơn Tổng thống Mỹ vì hỗ trợ ngăn chặn khủng bố


    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật (29/12) đã cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì người đứng đầu Nhà Trắng đã tạo điều kiện cho tình báo Hoa Kỳ giúp Nga ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, theo AFP.

    Ông Putin cám ơn ông Trump vì đã “chia sẻ thông tin thông qua các cơ quan đặc biệt, cho phép ngăn chặn các hành vi khủng bố ở Nga”, Văn phòng tổng thống Nga phát đi thông điệp.

    Cơ quan tình báo Nga FSB, tiền thân là KGB, thông tin, hai người Nga đã bị bắt hôm thứ Sáu vì nghi lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công khủng bố ở thành phố St Petersburg trong lễ hội mừng năm mới.

    Anh tiếp tục phát hiện người di cư bất hợp pháp

    Hôm Chủ nhật (29/12), 11 người di cư nước ngoài đã bị phát hiện trong khi cố gắng vượt biển vào Anh trên một chiếc thuyền nhỏ, ABC News đưa tin.

    Nhóm người di cư này bao gồm 10 người đàn ông và một người phụ nữ, nói rằng họ đến từ Iran. Chiếc thuyền của họ bị phát hiện và ngăn chặn bởi một nhân viên cứu hộ ngoài khơi vùng đông nam nước Anh.

    Bộ phận bảo vệ bờ biển Anh cho biết, những người di cư này đang được kiểm tra y tế và sẽ được chuyển tới cơ quan nhập cư để phỏng vấn.

    Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Anh nói rằng “Di cư bất hợp pháp là một hoạt động tội phạm. Những người tìm đến Vương quốc Anh một cách bất hợp pháp và những tên tội phạm tàn nhẫn tổ chức các chuyến vượt biên đều vi phạm pháp luật và đang làm chuyện gây tổn hại tính mạng”.

    Mexico: liên quan án mạng, cảnh sát trưởng bị bắt

    Cảnh sát trưởng của thị trấn Janos ở bang Chihuahua, Mexico, đã bị bắt vì liên quan đến vụ thảm sát khiến 9 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công dân thường ở bang Sonora vào tháng trước, theo bản tin của Huffpost hôm Chủ nhật (29/12).

    Vào ngày 4 tháng 11, 6 phụ nữ và 3 trẻ em người Mormon đã bị bắn và thiêu xác. Những người này bị tấn công trong khi đang lái xe hướng tới Hoa Kỳ, các nhà chức trách địa phương cho biết.

    Dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ An ninh Mexico, tờ New York Times đưa tin, cảnh sát trưởng Villegas đã bị bắt giữ vì nghi ngờ bao che tội phạm có tổ chức trong khu vực và dính líu tới vụ giết người đã nêu.

    Bangladesh: hàng chục người chết vì thời tiết lạnh


    Ít nhất 50 người đã Bangladesh đã chết sau các đợt không khí lạnh quét qua quốc gia Nam Á này, Aljazeera đưa tin.

    Cơ quan dự báo thời tiết Bangladesh cho hay, vào ngày Chủ nhật (29/12), nhiệt độ tại Tetulia, một thị trấn phía Bắc Bangladesh, đã xuống mức 4,5 độ C, mức thấp nhất được ghi nhận trong năm nay ở quốc gia thường trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

    Ít nhất 17 người chết vì nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và 33 người khác thiệt mạng do tiêu chảy và các bệnh khác trên khắp Bangladesh tính từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 28 tháng 12, với nguyên nhân nhiễm bệnh được cho là do thời tiết lạnh, Ayesha Akhter, một quan chức cấp cao của Bộ y tế Bangladesh thông tin.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào