Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 12 năm 2019

    Chiến dịch của Tổng thống Trump gây quỹ hơn 5 triệu USD vào đúng ngày bỏ phiếu luận tội

    Chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Trump cho biết tối thứ Tư (18/12) rằng họ đã huy động được hơn 5 triệu USD vào ngày Hạ viện bỏ phiếu luận tội, theo Daily Caller.

    Tổng thống Trump “đã huy động được hơn 5 triệu USD (và vẫn đang gia tăng) hôm nay khi người Mỹ sử dụng túi tiền của họ để thể hiện sự ủng hộ chống lại trò luận tội lừa bịp của bà Pelosi!”, Brad Parscale, quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, đã viết trên Twitter sau cuộc bỏ phiếu.

    “Số tiền gây quỹ thật đáng kinh ngạc!”, ông nói thêm.

    Hạ viện Mỹ chính thức thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump


    Tối thứ Tư (18/12 giờ Mỹ, tức sáng nay 19/12 giờ Việt Nam), Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump là “Lạm dụng quyền lực” và “Cản trở Nghị viện”, theo Breitbart.

    Nhà Trắng đưa ra một thông cáo sau khi Hạ viện bỏ phiếu, trong đó có đoạn: “Hôm nay đánh dấu sự cùng cực của một trong những vở kịch chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta. Với việc không nhận được bất kỳ một phiếu bầu nào của Đảng Cộng hòa, và không trình bày được bằng chứng của bất kỳ sai phạm nào, Đảng Dân chủ đã thúc đẩy các điều khoản luận tội không chính đáng chống lại Tổng thống thông qua Hạ viện”.

    Sau khi hoàn tất bỏ phiếu, Hạ viện sẽ chuyển vụ luận tội qua Thượng viện, nơi sẽ quyết định có truất phế tổng thống hay không. Tại đây, tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai bồi thẩm viên của một phiên tòa, và chủ tọa sẽ là ông John Roberts, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện.

    Bất mãn gia tăng đối với tính pháp quyền của Hồng Kông
    Kết quả nghiên cứu thường niên của một viện chính sách cho thấy sự bất mãn đối với tính pháp quyền ở Hồng Kông đã gia tăng gấp đôi trong năm nay, theo RTHK.

    Nghiên cứu – được thực hiện bởi Đại học Trung Văn – đã khảo sát một nghìn người trong tháng 10 và 11, và hơn một nửa trong số đó cho biết họ không hài lòng với cách thức pháp luật được thực thi tại thành phố cảng.

    Tỷ lệ 52% số người được khảo sát bày tỏ sự bất mãn trong năm nay đã gia tăng gần như gấp đôi so với năm ngoái (27%).

    Hầu hết những người được phỏng vấn xếp hạng tính độc lập tư pháp và khả năng ngăn chặn chính phủ lạm quyền là những khía cạnh quan trọng nhất của tính pháp quyền.

    Chủ tịch trung tâm khảo sát, Lau Ming-wai, cho biết sự bất mãn đối với tính pháp quyền có thể gây tổn hại đến sự phát triển kinh tế thành phố, bởi rủi ro tháo chạy vốn và nhân sự nước ngoài ra khỏi thành phố cảng.

    Liên Hợp Quốc ra nghị quyết lên án Triều Tiên vi phạm nhân quyền

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (17/12), trong một nghị quyết thường niên đã lên án Triều Tiên vi phạm nhân quyền ‘lâu dài, liên tục có hệ thống và trên diện rộng’, phái viên của Bình Nhưỡng sau đó đã bác bỏ nghị quyết này, theo Reuters hôm 19/12.

    Mỹ và hàng chục quốc gia đã ủng hộ Nghị quyết, và Đại hội đồng 193 thành viên thông qua mà không cần bỏ phiếu.

    Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Kim Song nói với Đại hội đồng rằng nghị quyết “không liên quan gì đến việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền thực sự, vì đây là một thủ đoạn của các âm mưu chính trị do các thế lực thù địch tìm cách bôi nhọ phẩm giá và hình ảnh của Triều Tiên cũng như lật đổ hệ thống xã hội của chúng tôi”, Reuters trích dẫn.

    Nhật – Hàn – Trung sắp họp bàn về Triều Tiên

    Lãnh đạo Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ gặp nhau tuần tới để bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thỏa thuận thương mại, theo AFP.

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 24/12, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết trong họp báo hôm nay.

    “Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh ngày 24/12 là tạo ra tác động có tính xây dựng trong việc đạt được hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên”, ông Lưu nói. Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên này, lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ họp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Trung Quốc khẳng định vấn đề Triều Tiên chưa đi chệch quỹ đạo

    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng vấn đề Triều Tiên chưa chệch quỹ đạo, vẫn đang đứng trước cơ hội bên cạnh thách thức, theo VOV.

    Trong cuộc họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc tổ chức tại Thành Đô, Trung Quốc vừa diễn ra hôm nay (19/12), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy khẳng định, vấn đề Bán đảo Triều Tiên vẫn đang đứng trước cả cơ hội và thách thức, chưa chệch khỏi quỹ đạo đối thoại.


    Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều người chết vì ô nhiễm nhất thế giới


    Ấn Độ đứng đầu thế giới về số người chết do ô nhiễm môi trường, theo ngay sau là Trung Quốc và Nigeria, theo The Sun Daily.

    Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm (GAHP) hôm 18/12 công báo báo cáo ước tính tác động toàn cầu của các chất gây ô nhiễm đối với không khí, nước và nơi làm việc.

    Trong số 10 quốc gia ghi nhận số người chết vì ô nhiễm nhiều nhất trong năm 2017, Ấn Độ và Trung Quốc đứng đầu danh sách với lần lượt 2,3 triệu và 1,8 triệu người chết. Xếp ngay sau là Nigeria, Indonesia và Pakistan.

    Số trường hợp thiệt mạng vì ô nhiễm thậm chí còn nhỉnh hơn số người chết vì thuốc lá (8 triệu người/năm) và bỏ xa các tác nhân khác như rượu, ma túy, HIV, sốt rét, bệnh lao và chiến tranh.

    Nhiều người Mỹ đổ bệnh vì…cún

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) ghi nhận 30 người tại 13 tiểu bang đã nhiễm khuẩn Campylobacter jejuni đa kháng thuốc sau khi tiếp xúc với cún ở cửa hàng thú cưng.

    CDC cho hay, trong số 24 người ngã bệnh, 21 người báo cáo từng tiếp xúc với cún con, và 15 người từng ôm cún tại các cửa hàng thú cưng tại nhiều tiểu bang.

    Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đau bụng, sốt và thường kéo dài khoảng 1 tuần. Người bệnh thường khỏe lại sau thời gian này mà không cần kháng sinh.

    Một số trường hợp nhiễm bệnh bắt đầu từ tháng 1/2019 và độ tuổi bệnh nhân dao động từ 8 tháng đến 70 tuổi.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào