Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 5 tháng 12 năm 2019


    Sự xuất hiện của Tổng thống Trump là một ‘đòn choáng váng’ đối với Trung Quốc

    Ông John Smith, Chủ tịch Ủy ban Hành động Chính sách Kinh doanh của hạt Palm Beach, nhận định rằng khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ, giới lãnh đạo Trung Quốc đã phải nhận một “đòn choáng váng”, theo The BL.

    Ông Smith phân tích, Tổng thống Trump sau khi nhậm chức, đã áp mức thuế cao đối với các sản phẩm của Trung Quốc, để Bắc Kinh thấy rằng họ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục hành xử như một “quốc gia bất hảo”. Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong thời hiện đại, đã tỏ rõ khả năng ứng phó với Trung Quốc.

    Phát biểu với tờ ‘BizPac Review’, ông Smith cho rằng: “Ông Trump đã đánh vào nền kinh tế và ví tiền của Trung Quốc”, khi ông thúc đẩy tái thiết khu vực sản xuất và trả lại việc làm cho người Mỹ, sau nhiều năm nước Mỹ bị động trong chính sách thương mại.

    “Các loại thuế quan được áp dụng giống như uống thuốc, chúng không ngon miệng nhưng có hiệu quả đối với các quốc gia, có xu hướng hủy diệt kinh tế đối thủ”, ông Smith nhận xét.

    Ngày nay, hàng ngàn công ty Mỹ đang rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc, chuyển nhà máy của họ sang các nước khác.

    Theo ông Smith, các phương tiện truyền thông Mỹ không ngừng đưa ra những lời dối trá và giả mạo về các cuộc đàm phán thương mại mà Tổng thống Trump đang tiến hành với Trung Quốc.

    Ông Smith cũng mô tả cách Trung Quốc hưởng lợi từ “đường hướng của những kẻ nhát gan”, được thực hiện bởi các chính trị gia Mỹ và các đồng minh trong 2 thập niên trước, “những người đã chịu khuất phục và tỏ ra lịch sự với Bắc Kinh, thay vì chiến đấu để tạo ra sân chơi bình đẳng”.

    Mối quan hệ thương mại gây tranh cãi của cựu Tổng thống Obama với Trung Quốc

    Về khía cạnh này, ông Smith tập trung đặc biệt vào sự quản lý yếu kém của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama trước đây, gọi đó là đỉnh cao của “sự ô nhục về chính sách”, khiến cho nước Mỹ bị thâm hụt thương mại 825 tỷ USD với Trung Quốc.

    “Sự yếu kém và nhân nhượng của ông Obama đã tạo ra một đối thủ kinh tế là Trung Quốc, với sức mạnh quân sự, cho phép Bắc Kinh đưa ra các yêu sách lãnh thổ trên khắp châu Á, và đe dọa hòa bình châu Á. Trong khi đó, Trung Quốc đã đánh cắp trái phép công nghệ tiên tiến và bí mật từ các công ty Mỹ; thường xuyên vi phạm các luật về thương hiệu và bản quyền”, ông Smith nhận định.

    Ông Smith liệt kê một số sự cố về việc Mỹ đã không hành động gì, qua đó Trung Quốc được củng cố đến mức ngày càng trở nên “ngạo mạn” hơn trong những năm qua.

    “Chính sách kinh tế của họ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ và đánh cắp việc làm từ công nhân Mỹ. Người Trung Quốc tràn ngập nước Mỹ với [thuốc giảm đau gây nghiện] Fentanyl, với 72.000 người chết trong năm 2017. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã quen với việc giành chiến thắng dưới bất kỳ thử thách nào về ý chí”, ông Smith nhấn mạnh.

    Indonesia lo ngại đầu tư Trung Quốc

    Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia (KPK) vừa cảnh báo về những rủi ro khi làm ăn với các công ty Trung Quốc, đồng thời nêu bật nỗi lo liên quan đến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc gia tăng ảnh hưởng kinh tế lên quốc gia Đông Nam Á này, theo hãng tin Bloomberg.

    Trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Indonesia ngày càng tăng, Bắc Kinh là một đối tác kinh tế quan trọng của Jakarta. Tuy nhiên, cảnh báo trên của KPK đã làm bật lên những lo ngại của Jakarta liên quan đến tham vọng kinh tế và chính trị của Bắc Kinh. Ông Syarif nhấn mạnh Indonesia “cần phải cẩn thận hơn” ngay cả khi thừa nhận các công ty Trung Quốc là “những nhà đầu tư quan trọng”.

    New York thắp sáng cây thông Noel khổng lồ

    Không khí Giáng sinh đã ngập tràn nhiều thành phố ở Mỹ vào tối thứ Tư (4/12), khi hàng vạn dân người từ khắp nước Mỹ và trên thế giới đã đổ về Trung tâm Rockefeller để chiêm ngưỡng màn thắp sáng cây thông biểu tượng Giáng sinh của New York với 50.000 ngọn đèn đủ sắc màu và gắn một ngôi sao lớn bằng pha lê Swarovski trên đỉnh, NBC News cho hay.

    Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi vai trò của Trung Quốc trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định nỗ lực ngoại giao toàn cầu nhằm giải quyết cuộc đàm phán hạt nhân bế tắc với Triều Tiên đang ở “ngã rẽ quan trọng”. Ông kêu gọi Trung Quốc tiếp tục giữ một “vai trò tích cực” trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, theo AP.

    Ông Moon đưa ra bình luận này hôm thứ Năm (5/12) trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.


    Ra mắt Trailer ‘No time to die’: Nhiều bí ẩn chờ đợi James Bond


    Trailer của phim James Bond tập 25 với tên gọi “No time to die” vừa được ra mắt với nhiều pha hành động hấp dẫn, BBC cho hay.

    Theo như các thông tin trước đó, “No time to die” sẽ là tập có kinh phí đắt nhất trong tất cả 25 tập phim về James Bond với kinh phí khoảng 250 triệu USD. Đồng thời, đây có lẽ sẽ là phim cuối cùng James Bond vào vai bởi Daniel Craig, người từng được ca ngợi là nam diễn viên đóng vai Điệp viên 007 hay nhất từ trước đến giờ.

    57 người di cư chết dưới biển trước khi đến miền đất hứa


    Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) – một cơ quan của Liên Hiệp Quốc – hôm thứ Tư (4/12) vừa cho biết có đến 57 người đã chết trong một tai nạn đắm tàu chở người di cư châu Phi, hãng tin Reuters cho hay.

    Vụ tai nạn vừa xảy ra là một trong những vụ việc có số người thiệt mạng lớn nhất, kể từ khi Tây Ban Nha tăng cường tuần tra trên tuyến đường biển này từ giữa những năm 2000, nhằm ngăn chặn và làm nản lòng những nỗ lực vượt biên bằng tàu biển của người di cư từ châu Phi.

    “Cục vàng lớn nhất nước Anh” được tìm thấy ở dòng sông Scotland


    Một thợ săn vàng tuyên bố đã tìm thấy cục vàng lớn nhất của Vương quốc Anh, nặng 121,3 gram trong một dòng sông ở Scotland, theo CNN.

    Khối kim loại, được tìm thấy trong hai mảnh và được đặt tên là “Cục vàng Hợp nhất”, được phát hiện bởi một thợ săn kho báu vào tháng 5.

    Bị Bắc Kinh từ chối không cho ghé cảng Hồng Kông, tàu chiến Mỹ có thể sẽ dừng chân ở Đài Loan


    Các chuyên gia quân sự nhận định Hải quân Mỹ có thể sẽ tìm các cảng dừng chân ở Đài Loan sau khi Trung Quốc cấm tàu chiến Mỹ ghé cảng Hồng Kông, theo Taiwan News hôm 3/12.

    Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, Trung Quốc tuyên bố hôm 2/12 rằng rằng các tàu của Hải quân Mỹ sẽ

    Do hành động “trả đũa” này của chính quyền Trung Quốc, Hải quân Mỹ buộc phải xem xét và tìm kiếm các cảng dừng chân đáng tin cậy khác trong khu vực, kênh Channel NewAsia dẫn lời các học giả nhận định.

    Ông Richard Fisher, chuyên gia Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế (IASC), cho rằng động thái trên cho thấy mối quan hệ quân sự giữa Washington và Bắc Kinh đang nhạt dần, trong khi Washington và Đài Bắc có thể đang hướng tới việc tăng cường các trao đổi quân sự.

    Ông Julian Ku của Đại học Hofstra lại cho rằng lệnh cấm các tàu chiến Mỹ ghé Hồng Kông là không gây nhiều ảnh hưởng, bởi Hải quân Mỹ không bắt buộc phải ghé vào cảng Hồng Kông, họ có thể dễ dàng tìm thấy các lựa chọn thay thế.

    Các chuyên gia khác cũng đồng tình, nói rằng Washington có thể tính đến một số đồng minh trong khu vực, và rằng biện pháp của Trung Quốc thực sự không gây quá nhiều khó khăn cho các tàu chiến Mỹ.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào