Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27 tháng 12 năm 2019

    Đạt Lai Lạt Ma: Trung Quốc có sức mạnh của nòng súng, chúng tôi có sức mạnh của sự thật

    Lãnh tụ tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma hôm 24/12 đã gửi một thông điệp công khai tới chính quyền Trung Quốc trong khi ông đang có chuyến thăm một ngôi đền ở Ấn Độ.

    Theo báo PTI (Press Trust of India), Đạt Lai Lạt Ma đưa ra tuyên bố này tại Đền Mahabodhi ở Bodh Gaya, gần nơi mà Đức Phật được cho là giác ngộ cách đây hơn hai nghìn năm.

    Đạt Lai Lạt Ma nói với các phóng viên: “Một cuộc khảo sát được thực hiện ba năm trước đã cho thấy mức độ gia tăng lớn về số lượng Phật tử Tây Tạng ở Trung Quốc”.

    “Chúng tôi có sức mạnh của sự thật trong khi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có sức mạnh của nòng súng. Về lâu dài, sức mạnh của sự thật mạnh hơn nhiều so với sức mạnh của nòng súng”.

    Lạt Ma đề cập đến hình ảnh vũ khí mà Mao Trạch Đông, người sáng lập ra ĐCSTQ, từng nói rằng: “Quyền lực chính trị lớn lên từ nòng súng”.

    Mao Trạch Đông giữ chức Chủ tịch ĐCSTQ gần 30 năm, từ khi thành lập đảng vào năm 1949 đến khi ông ta qua đời năm 1976. Theo nhà báo Jonathan Fenby, tác giả cuốn sách “Lịch sử Chim cánh cụt của Trung Quốc hiện đại: Sự sụp đổ và trỗi dậy của một cường quốc”, Mao chịu trách nhiệm về cái chết của khoảng 40 đến 70 triệu người, điều này khiến ông ta được coi là kẻ giết người hàng loạt nghiêm trọng hơn cả Hitler hay Stalin.

    Ngay sau năm thành lập ĐCSTQ, Mao Trạch Đông đã cho quân đội tấn công xâm lược Tây Tạng và gọi đây là cuộc “giải phóng hòa bình Tây Tạng”. Năm 1959, Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng sang tị nạn ở Ấn Độ, sau một cuộc biểu tình quy mô lớn bị quân đội Trung Quốc trấn áp quyết liệt ở thủ đô Lhasa.

    Trong những tuyên bố hôm 24/12, Lạt Ma cũng nói rằng: “Là các thành viên của xã hội, chúng ta không thể thiếu vắng lòng trắc ẩn. Đó là một đức tính cần thiết để đạt được trạng thái an hòa về tinh thần. Thế giới đang quay cuồng trong bạo lực, mà thường lại nhân danh tôn giáo. Điều này không được phép xảy ra và các giá trị nhân văn phải được phát huy”.

    Các lực lượng an ninh nghiêm ngặt đang bảo vệ Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến thăm 14 ngày của ông tại ngôi đền này. Trong chuyến thăm của ông tới ngôi đền vào tháng 1 năm ngoái đã xảy ra một vụ nổ bom tại chính địa điểm mà ông đã phát biểu một vài giờ trước.

    Máy bay đâm vào tòa nhà ở Kazakhstan khiến ít nhất 15 người thiệt mạng


    Một chiếc máy bay chở 95 khách và 5 thành viên phi hành đoàn mất độ cao sau khi cất cánh và đâm vào tòa nhà hai tầng ở thành phố Almaty, Kazakhstan sáng nay (27/12). Ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, theo AFP.

    Chính quyền sân bay cho biết, chiếc Fokker-100 số hiệu Z9 2100 của hãng hàng không Bek Air biến mất khỏi radar ngay sau khi cất cánh lúc 7h5′ (giờ địa phương) từ thành phố Almaty, để hướng đến thủ đô Nur-Sultan. Chiếc máy bay đã lao vào hàng rào bê tông trước khi đâm vào tòa nhà hai tầng gần sân bay lúc 7h22′. Truyền hình nhà nước đưa tin, không có ai ở trong nhà khi máy bay đâm vào.

    Một quan chức ngành y tế của Almaty cho biết, 14 người chết tại hiện trường, 1 phụ nữ trẻ chết trong bệnh viện. 66 người bị thương và 12 người ở trong tình trạng “cực kỳ nguy hiểm”.

    Theo hình ảnh hiện trường, máy bay hư hại nghiêm trọng với mảnh vỡ vương khắp nơi. Ngôi nhà bị phá hủy. Nhiều lính cứu hỏa được huy động. Những người sống sót gào khóc trong hoảng loạn.

    Nhật điều tàu chiến và máy bay đến Trung Đông

    Theo kế hoạch được chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo phê duyệt, 1 khu trục hạm được trang bị máy bay trực thăng và 2 máy bay tuần tra P-3C sẽ được điều tới Trung Đông để thu thập thông tin nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn cho các tàu Nhật Bản qua vùng biển này.

    Trong trường hợp khẩn cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ ban bố lệnh đặc biệt cho phép sử dụng vũ khí để bảo vệ các tàu đang gặp nguy hiểm.

    Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã có cuộc họp ngắn với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về kế hoạch điều lực lượng hải quân tới vùng Vịnh của Nhật Bản.

    Một quan chức quốc phòng Nhật Bản nói với Reuters, chính phủ Nhật Bản dự kiến bắt đầu triển khai hoạt động vào tháng tới, trong khi khu trục hạm có thể bắt đầu hoạt động vào tháng 2.

    Tổng thống Trump nói đùa về việc bị cắt cảnh trong ‘Ở nhà một mình 2’

    Ông Trump nói đùa rằng bất đồng với Thủ tướng Trudeau dẫn tới việc đài Canada cắt cảnh của ông trong phim “Ở nhà một mình 2”.

    “Tôi đoán Justin Trudeau không thích thú gì lắm khi tôi khiến ông ấy phải trả thêm tiền cho NATO hoặc vấn đề thương mại”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 26/12, khi chia sẻ thông tin đài CBC cắt cảnh của ông trong phim. “Bộ phim sẽ không bao giờ như cũ nữa. Tôi đùa thôi”, ông viết thêm.

    Trước đó, đài CBC của Canada đã bỏ phân cảnh ông Trump chỉ đường cho cậu bé Kevin do diễn viên Macaulay Culkin thủ vai khi phát sóng bộ phim vào dịp Giáng sinh năm nay. Đại diện của CBC cho biết việc này không mang động cơ chính trị, và họ chỉ muốn cắt bớt cảnh quay để có thêm thời gian cho quảng cáo.

    Cháy rừng đe dọa nguồn cung cấp nước ở Sydney

    Chính quyền Úc hôm nay cho biết họ tập trung vào việc bảo vệ các nhà máy nước, trạm bơm, đường ống và các cơ sở hạ tầng khác, trước lo ngại các vụ cháy rừng quanh khu vực Sydney sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước của thành phố, theo Reuters.

    Một quan chức nói với Reuters, các vụ cháy rừng đe dọa nguồn nước ở đập Warragamba, nơi cung cấp nước sinh hoạt chính cho Sydney. Một lượng lớn tro bụi có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nước trong đập nếu vụ cháy xảy ra sau mưa lớn. Ngoài ra, các đám cháy có thể phá hoại cơ sở hạ tầng như các trạm bơm và đường ống dẫn nước.

    Cảnh sát Hồng Kông bắt nhầm đồng nghiệp mặc thường phục

    Hai cảnh sát chìm đã vô tình bị các đồng nghiệp bắt giữ tại Tai Po Mega Mall hôm thứ Năm (26/12). Hai người này đã được thả sau khi tiết lộ danh tính, theo Hong Kong Free Press (HKFP).

    Chiều 26/12, cảnh sát mặc thường phục và che mặt, mang dùi cui và giải tán những người biểu tình ở Tai Po Mega Mall.

    Cảnh sát chống bạo động sau đó đã đến để bắt giữ những người biểu tình. Tuy nhiên, một cảnh sát chìm mặc áo sơ mi màu xanh và đeo ba lô đen đã bị một đồng nghiệp cũng che mặt, mặc thường phục và cảnh sát chống bạo động đẩy vào tường.

    Trong khi đó, một cảnh sát chìm che mặt khác cũng bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ.

    Một cảnh sát chìm bị bắt ở hiện trường hét lên: “Chúng ta ở cùng một đội!” ngay trước khi hai cảnh sát bí mật được thả ra.

    Theo HKFP, cảnh sát đã nhiều lần gài người của lực lượng này vào đám đông người biểu tình. Hơn 6.000 người đã bị bắt trong 6 tháng qua, trong đó nhiều vụ bắt giữ do cảnh sát chìm thực hiện.

    Nhà lập pháp đảng Dân sự Alvin Yeung cho biết cảnh sát nên giải thích vụ việc.

    “Có hai khả năng: Một là cảnh sát đã lạm dụng quyền lực và bắt người theo ý muốn, hai là các cảnh sát mặc thường phục đã thực hiện các hành vi trái pháp luật và bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ”, ông Alvin Yeung nói với Apple Daily.

    Ông nói thêm, việc lực lượng cảnh sát cài người như trên là sai. “Điều này làm tăng thêm sự nghi ngờ và gây ra việc đối đầu – giờ đây, họ cũng bắt giữ chính người của mình”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào