Header Ads

  • Breaking News

    Kim Jong-un lại cưỡi ngựa thăm núi Trường Bạch, triệu tập đại hội đảng bất thường

    Lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un hôm thứ Tư (4/12) đã lại cưỡi ngựa trắng thăm núi thiêng Trường Bạch, đồng thời thông báo sẽ sớm tổ chức đại hội đảng bất thường. Các nhà phân tích cho rằng những bước đi này của lãnh đạo Bắc Hàn là dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị lập trường đối đầu hơn với cộng đồng quốc tế.
    Kim Jong-un lại cưỡi ngựa thăm núi Trường Bạch, triệu tập đại hội đảng bất thường

    Lần thứ hai trong vòng chỉ hai tháng, ông Kim đã tới thăm núi thiêng Trường Bạch trên lưng ngựa trắng. Khác với hồi tháng Mười, lần này lãnh đạo Bắc Hàn được tháp tùng bởi nhiều quan chức quân đội cấp cao và họ cũng cưỡi ngựa.

    Vài tháng trước, ông Kim đã cảnh báo Mỹ rằng họ có thời gian tới cuối năm nay để đề xuất những nhượng bộ hơn nữa nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã bế tắc hoặc Bắc Hàn sẽ theo đuổi “một con đường mới”. Ngoại giới cho rằng “con đường mới” mà Bắc Hàn ám chỉ có thể bao gồm việc nối lại các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc các vụ thử hạt nhân.

    Mỹ đã kêu gọi Bắc Hàn từ bỏ phần lớn kho vũ khí của họ trước khi các chế tài trừng phạt quốc tế được nới lỏng, trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ đưa ra những yêu cầu về giải giáp vũ khí đơn phương “như côn đồ”.

    Trao đổi với báo giới tại Washington hôm thứ Ba (3/12), Đặc sứ Mỹ về Bắc Hàn Stephen Biegun nói rằng Mỹ sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

    Ông Biegun trước đó đã từng hạ thấp tầm quan trọng của hạn chọn vào cuối năm mà Bắc Hàn đặt ra, gọi đó là “ảo” và cảnh báo rằng nếu Bắc Hàn thực hiện bất kỳ bước đi khiêu khích nào, thì đó sẽ là “sai lầm lớn và cơ hội bị bỏ lỡ”.

    Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Bắc Hàn trong những tuần gần đây liên tục lặp lại tuyên bố nói rằng Washington không nên phớt lờ cảnh báo này và bác bỏ việc Mỹ kêu gọi đàm phán.

    Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng việc thông báo Hội nghị Toàn thể Ủy ban Trung Ương Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền sẽ họp vào một thời điểm cuối tháng Mười Hai nhấn mạnh Bắc Hàn rất coi trọng về việc đưa ra một quyết định lớn.

    Những cuộc họp hội nghị Trung ương Đảng như vậy thường được tổ chức khi Bắc Hàn thông báo về những chuyển đổi chính sách lớn.

    Thông tấn xã Bắc Hàn (KCNA) cho biết hội nghị trung ương lần này sẽ thảo luận và quyết định “những vấn đề rất quan trọng” phù hợp với “tình hình đã thay đổi ở cả trong nước và quốc tế”.


    Bà Rachel Minyoung Lee, nhà phân tích của trang NK News – trang tin chuyên theo dõi tình hình Bắc Hàn, cho biết thời gian diễn ra hội nghị trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cũng là bất thường vì nó đến trước hạn chót cuối năm, cũng như trước phát biểu Năm Mới thường niên của ông Kim Jong-un.

    “Bình Nhưỡng lựa chọn tổ chức cuộc họp này trước cuối năm cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của họ. Đưa ra thông báo tổ chức hội nghị trung ương đảng và cùng nhau thăm núi Trường Bạch, ‘quyết định’ này được xem như là Bắc Hàn sẽ không đầu hàng Mỹ, và rằng họ sẽ tiếp tục đấu tranh bất chấp nhiều khó khăn,” bà Rachel Minyoung Lee nói.

    Như Ngọc
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào