Header Ads

  • Breaking News

    Luận tội Trump: Tổng thống là 'mối nguy rõ ràng và hiện hữu cho nền dân chủ'

    Các giới chức Đảng Dân chủ hàng đầu đang kêu gọi phía đảng Cộng hòa vượt qua lằn ranh của đảng phái để sát cánh cùng họ trong việc luận tội nhà lãnh đạo của chính Đảng Cộng hoà, TT Donald Trump.


    Adam Schiff và Jerry Nadler, hai nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đang thúc đẩy luận tội ông Trump, kêu gọi vài ngày trước khi tiến hành phiên bỏ phiếu luận tội đầu tiên tại Hạ viện.

    Ông Trump gây ra "mối nguy rõ ràng và hiện hữu" cho nền dân chủ, ông Schiff nói.

    Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện nhưng gần như chắc chắn sẽ thua trong Thượng viện, vốn nằm trong tay đảng Cộng hòa.

    Cho đến thời điểm hiện tại đảng Dân chủ có hơn đảng Cộng hoà 36 ghế ở Hạ viện nhưng một trong những thành viên của họ, Dân biểu Jeff Van Drew, đã phản đối luận tội và dự kiến ​​sẽ sớm chuyển đảng.

    Ông Van Drew đã gặp Tổng thống Trump vào thứ Sáu và đã được tổng thống khen ngợi vì lập trường của ông.

    Cuộc điều tra luận tội đang diễn ra tại Hạ viện xoay quanh cáo buộc cho rằng ông Trump đã nhờ đến nước ngoài để hỗ trợ chính trị, bằng cách buộc Ukraine phải mở một cuộc điều tra tham nhũng đối với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

    Ông cũng bị buộc tội cản trở Quốc hội bằng cách không hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện.

    Ông Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái. Ông đã gọi cuộc điều tra Hạ viện là "cuộc săn lùng phù thủy" và dự đoán nó thậm chí sẽ có lợi cho ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.
    Lời kêu gọi của Đảng Dân chủ

    Ông Schiff, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết hành vi sai trái của ông Trump đã không dừng lại vì ông vẫn đang thúc giục Ukraine và Trung Quốc điều tra ông Biden và con trai ông Hunter.

    Luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani, vẫn đang tới Ukraine để tiến hành một cuộc điều tra "giả mạo", ông Schiff nói.

    "Đó là một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu cho nền dân chủ của chúng ta và không phải là thứ mà chúng ta có thể từ bỏ chỉ vì Đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối thực hiện nghĩa vụ của họ," ông Schiff nói với chương trình This Week của kênh ABC.

    "Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong chúng ta nghi ngờ rằng nếu như Barack Obama có những hành động như vậy … thì mọi thành viên của Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để luận tội ông ta," ông nói.

    "Tôi tin chắc... nếu đó là Barack Obama, tôi cũng sẽ bỏ phiếu để luận tội ông ta."

    Ông Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, thì nói với ABC rằng "một mối đe dọa liên tục đối với sự liêm chính" của các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

    Con đường hướng tới luận tội tổng thống tại Hạ viện đạt đỉnh cao trong thời kỳ Tổng thống Richard Nixon vào 1974. Các phiên điều trần đã được tiến hành, các bài phát biểu được tuyên bố và các điều khoản luận tội cũng được Ủy ban Tư pháp phê duyệt.

    Tất cả những gì đứng giữa Trump và một phiên tòa luận tội tại Thượng viện là hai lá phiếu nữa của Hạ viện - một phiếu cho một điều khoản luận tội.

    Nixon, tất nhiên, đã được việc bị luận tội và bị xét xử ở Thượng viện bằng cách từ chức. Lần này, tổng thống Trump và những người ủng hộ ông có vẻ sẵn sàng cho một cuộc chiến dài.

    Cuộc đấu sắp tới tại Hạ viện đã được xác định rõ là một vấn đề đảng phái - và gần như mọi thứ ngày nay cũng vậy.

    Đảng Cộng hòa, hàng ngũ của họ đã bị suy yếu do thất bại bầu cử giữa kỳ, nhưng sẽ vẫn đoàn kết. Trong khi một số đảng Dân chủ có thể dao động, nhưng điều đó sẽ không đủ để ngăn chặn một điều dường như không thể tránh khỏi.

    Đảng Dân chủ sẽ đóng khung đây là một bước buồn, nhưng cần thiết, để kiềm chế một tổng thống bất hảo. Ông Trump sẽ đề nghị đây là nỗ lực mới nhất của các thế lực có khuynh hướng giữ nguyên trạng nhằm ngăn chặn nền tảng dân túy của ông.

    Khi lịch bắt đầu chuyển qua năm 2020 và cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, ngày khi các cử tri Mỹ có thể trực tiếp đưa ra phán quyết của mình - về tổng thống Trump và đảng Dân chủ đã tìm cách chấm dứt sự cai trị của ông.

    Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

    Dự kiến, hai điều khoản luận tội sẽ được đưa ra để bỏ phiếu tại Hạ viện vào tuần này và sẽ được thông qua bởi tỷ lệ đa số Dân chủ trong Hạ viện.

    Thượng viện dự kiến ​​sẽ tổ chức một phiên tòa vào tháng tới về các cáo buộc. Một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện đòi hỏi 2/3 đa số phải kết tội tổng thống - và, đảng Cộng hòa được cho lá sẽ sẽ gây ảnh hưởng và ông Trump dự kiến ​​sẽ được tha bổng.

    Đảng Cộng hòa cũng có vẻ ủng hộ một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng, hạn chế sự phô trương chính trị.

    Ông Trump nói rằng ông muốn thấy các nhân chứng khác cũng phải ra điều trần như Joe Biden và con trai ông.

    Luận tội và phế truất Tổng thống Trump: Dễ hay khó?

    Hôm thứ Năm, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell nói với Fox News rằng ông Trump sẽ không bị các nhà lập pháp Thượng viện phế truất.

    Ông nói thêm rằng các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ làm việc rất chặt chẽ với các luật sư của Nhà Trắng để vạch ra một chiến lược pháp lý.

    "Mọi thứ tôi làm trong thời gian này, tôi đều phối hợp với cố vấn của Nhà Trắng", ông nói. "Sẽ không có sự khác biệt giữa quan điểm của Tổng thống và quan điểm của chúng tôi về cách xử lý việc này."

    (BBC)

    Không có nhận xét nào