Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ có thể sớm loan báo rút 4,000 quân khỏi Afghanistan

    Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump trong tuần tới có thể sẽ loan báo việc rút khoảng 4,000 quân khỏi Afghanistan, theo tin từ giới truyền thông Mỹ hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Mười Hai.

    Lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan tại nơi bị Taliban tấn công ở Kabul.
    Bản tin của hãng thông tấn AFP hôm Chủ Nhật nói rằng các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Taliban tái tục một tuần trước đây, để hai bên có thể tìm phương cách giảm bớt tình trạng bạo động hay đạt thỏa thuận ngưng bắn.

    Tuy nhiên, phía Washington thông báo là tạm ngưng cuộc thương thảo trong vài ngày, sau khi xảy ra cuộc tấn công của Taliban nhắm vào một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở phía Bắc Kabul, làm hai thường dân Afghanistan thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

    Hiện còn khoảng 13,000 lính Mỹ tại Afghanistan, dù rằng con số này thường xuyên thay đổi tùy thuộc vào các đợt hoán chuyển.

    Hệ thống truyền hình NBC hôm Thứ Bảy nói rằng theo các nguồn tin họ có được thì chính phủ Mỹ sẽ sớm loan báo rút 4,000 quân khỏi Afghanistan.

    Có nguồn tin trong số này nói rằng một số quân sẽ được đưa về nước sớm hơn dự liệu, trong khi các đơn vị khác sẽ không được thay thế khi họ chấm dứt nhiệm vụ.

    Tổng Thống Trump hồi tháng qua nói rằng ông dự trù sẽ giảm quân số Mỹ ở Afghanistan xuống còn 8,600 người, và còn có thể giảm hơn nữa.

    Hệ thống CNN nói rằng việc loan báo giảm quân Mỹ ở Afghanistan có thể diễn ra trong tuần tới, nhưng hiện chưa có quyết định rõ ràng.

    Theo một thỏa thuận đạt được hồi Tháng Chín thì để đổi lấy việc Mỹ rút quân, phía Taliban sẽ đồng ý nói chuyện với chính phủ Kabul, đồng thời cũng hứa sẽ giảm các cuộc tấn công.

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào