Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ xây dựng trung tâm bảo trì tiêm kích F-16 ở Đài Loan


    Hợp tác quân sự Mỹ-Đài Loan được tăng cường thêm một mức. Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin ngày 17/12/2019 đã ký với tập đoàn Phát Triển Công Nghiệp Hàng Không Vũ Trụ Đài Loan một thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở đường cho việc xây dựng một trung tâm bảo trì chiến đấu cơ F-16 ngay trên vùng lãnh thổ này.


    Các chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ biểu diễn tại California. Ảnh tư liệu chụp ngày 19/03/2015. REUTERS/Mario Anzuoni/File Photo

    Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post (SCMP), trung tâm bảo trì tiêm kích F-16 dự kiến được hoàn thành vào năm 2023. Đây là thỏa thuận mới nhất trong số các văn bản quan trọng mà Đài Bắc đạt được với Washington dưới thời tổng thống Donald Trump.

    Vào tháng 7 vừa qua, tổng thống Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán 2,2 tỉ đô la vũ khí cho Đài Loan, trong đó có 108 xe tăng loại M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger.

    Qua tháng 8, ông Trump đã bật đèn xanh cho việc bán 66 chiến đấu cơ F-16V, trị giá 8 tỉ đô la cho Đài Loan, được bàn giao vào năm 2026.

    Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái 2018, ông Trump cũng đã phê duyệt hợp đồng trị giá 330 triệu đô la để cung cấp phụ tùng và các phương tiện hậu cần khác cho một số phi cơ quân sự của Đài Loan.

    Theo trang tin Đài Loan Taiwan News, Lockheed Martin chính là nhà sản xuất loại phi cơ tiêm kích F-16, mà thế hệ F-16V thuộc diện hiện đại nhất. Đài Loan hiện đã có 144 chiến đấu cơ F-16A và F-16B, và loại phi cơ này sẽ được nâng cấp thành loại F-16V từ nay đến năm 2023.

    Do đó, đến năm 2026, Đài Loan sẽ có 210 tiêm kích F-16V. Chính vì thế mà phía Đài Loan trong thời gian qua đã thúc giục Lockheed Martin lập trung tâm bảo trì F-16 ở Đài Loan.

    Trả lời báo Hồng Kông SCMP, ông Collin Koh, chuyên gia Trường Nghiên Cứu Quốc Tế S. Rajaratnam tại Singapore cho rằng việc xây dựng trung tâm kể trên cho thấy quan hệ quân sự Hoa Kỳ-Đài Loan ngày càng chặt chẽ hơn dưới thời hai tổng thống Mỹ Donald Trump và Đài Loan Thái Anh Văn.

    Theo chuyên gia này thì trung tâm bảo trì tiêm kích F-16 sẽ cho phép Đài Loan dùng đội máy bay chiến đấu “không chỉ cho hoạt động hằng ngày, mà còn phục vụ công tác huấn luyện” và Đài Loan giờ đây không chỉ là người sử dụng chung cuộc của vũ khí Mỹ, mà còn được trao quyền bảo dưỡng”.

    Còn ông Thang Thiệu Thành (Tang Shao Cheng), chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại Học Chính Trị Đài Loan thì cho rằng quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn giữa Washington và Đài Bắc sẽ khiến Bắc Kinh gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đối phó với Đài Loan.

    Mai Vân 
     
    (RFI)

    Không có nhận xét nào