Header Ads

  • Breaking News

    Tòa án Ấn Độ: Chính phủ phải cung cấp nước và không khí sạch, hoặc nộp phạt


    Các thẩm phán tòa án tối cao Ấn Độ, Arun Mishra và Deepak Gupta đã cho chính quyền nước này thời hạn 6 tuần để giải thích lý do tại sao họ không phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí và nguồn nước.
    Ô nhiễm không khí dày đặc ở Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Wiki)

    Tòa án tối cao Ấn Độ đã tuyên bố rằng các chính quyền tiểu bang sẽ phải trả tiền bồi thường cho công dân nếu họ không cung cấp không khí và nước sạch.

    Những thẩm phán lên án về việc các chính phủ tiểu bang đã nhiều lần không giải quyết vấn đề này và cho biết, theo quy định của hiến pháp, mọi người có quyền sống trong một môi trường không bị ô nhiễm.

    Punjab, Haryana, Delhi và Uttar Pradesh được xem là những tiểu bang phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hàng triệu người đang sinh sống ở Delhi, nơi có khói mù độc hại.

    Thẩm phán Mishra cho biết: “Chúng tôi đã trở thành trò cười cho thiên hạ. Chính phủ không thể cung cấp không khí và nước sạch cho người dân ở thành phố của mình. Vậy mục đích của sự phát triển là gì? Trở thành cường quốc thế giới để làm gì?”

    Mishra cũng nói thêm rằng tình trạng ô nhiễm đã tồi tệ đến mức người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất “thà chết trong vụ đánh bom” còn hơn là phải chịu một cái chết từ từ, ngấm ngầm bởi các căn bệnh liên quan đến ô nhiễm như ung thư.


    Tháng 11/2019 vừa qua, tiểu bang Delhi đã trải qua một trong những thời kỳ ô nhiễm tồi tệ nhất trong lịch sử, với các lớp khói bụi dày màu nâu làm hạn chế tầm nhìn và gây bỏng mắt. New Delhi với dân cư đông đúc và nhiều nhà máy công nghiệp là một trong những thành phố có chất lượng không khí tệ nhất thế giới. Tại đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) thường xuyên đạt mức cao hơn gấp 10 lần so với ngưỡng an toàn theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tòa án tối cao cho biết quyền sống của con người đang bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng ô nhiễm và chúng ta cần bắt tay vào hành động để đẩy lùi tình trạng này.

    Tòa án tối cao gần đây đã đưa ra phán quyết buộc các tiểu bang phải hành động, bao gồm lệnh cấm việc đốt gốc cây – tình trạng vẫn diễn ra tràn lan tại các tiểu bang như Punjab, Haryana và là tác nhân rất lớn gây ô nhiễm tại Delhi. Những thẩm phán bày tỏ sự phẫn nộ khi phán quyết này dường như đã hoàn toàn bị phớt lờ và tình trạng đốt cây ngày càng gia tăng.

    Thẩm phán Mishra đã đề cập hiện trạng trên với ông Tushar Mehta, một quan chức cấp cao của Bộ tư pháp Ấn Độ rằng: “Có nên bỏ qua sự việc này không? Nó có khác gì một cuộc nội chiến? Tại sao người dân lại phải sống trong ‘phòng khí ngạt’ này?”

    Chính quyền tiểu bang Delhi và Ủy ban Kiểm tra tình trạng Ô nhiễm Trung ương (CPCB) cũng được yêu cầu phải đề ra kế hoạch xây dựng các hệ thống tháp lọc không khí khổng lồ giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm tại thành phố. Mới đây, chính quyền Delhi đã bắt đầu sử dụng súng chống khói – thiết bị phun nước vào không khí nhằm giảm thiểu chất gây ô nhiễm, đồng thời đề xuất việc giới thiệu công nghệ nhiên liệu hydro như phương pháp thay thế cho các nguồn nhiên liệu gây ô nhiễm.


    Theo The Guardian,
    Phan Anh tổng hợp

    Không có nhận xét nào