Header Ads

  • Breaking News

    Vì sao câu chuyện ‘lợi ích nhóm’ bùng nổ trước Đại hội đảng?

    Thừa nhận ‘lợi ích nhóm’: chuyện không mới!

    Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa (hình nhỏ) và Đại hội Đảng Cộng sản Toàn quốc lần thứ XII. (minh họa)
    Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, thượng tướng Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội, tại hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2019 diễn ra ngày 23/12/2019, phát biểu rằng nhiều thông tin do nội bộ trong Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam tung ra ngoài để các “thế lực thù địch” chống phá. Theo ông Nghĩa đây là biểu hiện của lợi ích nhóm trong tư tưởng và cần phải ngăn chặn.

    Nhận định về việc thừa nhận có lợi ích nhóm trong Đảng, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng ở Việt Nam cho biết, trong cơ cấu cả Đảng Cộng sản và hệ thống chính trị của Đảng thì Ban Tuyên giáo được xem là rất quan trọng và là cơ quan rất bí ẩn. Thông thường Trưởng Ban Tuyên giáo phải là Ủy viên Bộ Chính trị trong khi cơ quan đó chỉ ngang bộ nên những ý kiến đưa ra từ Ban Tuyên giáo luôn được xem là ý kiến chính thức từ ban lãnh đạo của Đảng.

    Còn theo tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động xã hội dân sự tại Hà Nội, thì việc thừa nhận ‘các nhóm lợi ích’ đã có từ lâu nhưng đến bây giờ các quan chức mới dám nói ra. Ông cũng cho biết chuyện lộ thông tin để mang lợi ích cho phe này, phái nọ là chuyện “cổ như trái đất” chứ không phải là chuyện mới mẻ gì.

    “Đảng CSVN cũng như bất kể tổ chức nào khác cũng như thế cả. Trước kia người ta luôn bảo Đảng rất là thống nhất, giữ sự thống nhất trong Đảng như giữ con ngươi của mắt mình. Nhưng đấy là sự lừa mình mà thôi còn giờ chuyện đó nó lồ lộ trên mạng rồi và thật sự đấy là chuyện bí mật mà ai cũng biết..”

    Theo tiến sĩ Nguyễn Quang A việc lên tiếng thừa nhận có vấn đề lợi ích nhóm vào thời điểm này nhằm mục đích răn đe đối với các nhóm khác mà thôi.

    Thực tế, trước kỳ đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 vào đầu năm 2016, một số thông tin dạng ‘thâm cung bí sử’ trong nội bộ các nhân vật chóp bu của đảng Cộng sản Việt Nam từng được các trang mạng có tên ‘chân dung quyền lực’, ‘Trần Đại Quang’, ‘Nguyễn Tấn Dũng’… công khai
    Tranh quyền, đoạt lợi!

    Theo tiến sĩ Nguyễn Quang A người nào có đầu óc suy ngẫm một chút thì có thể vạch ra rất nhiều nhóm như thế trong chính quyền mà chính quyền nào cũng vậy chứ không chỉ riêng chính quyền VN hay chỉ có trong Đảng CSVN.

    “Bản thân Đảng CSVN là một nhóm khổng lồ, bản thân chính quyền là nhóm khổng lồ nhưng trong nhóm khổng lồ nó lại chia nhiều nhóm khác nhau, mà các nhóm đó lại có nhiều lợi ích chồng lấn lên nhau nhưng cũng có lợi ích riêng. Ví dụ như quân đội có lợi ích riêng của quân đội, trong công an cũng thế có nhóm cảnh sát giao thông chẳng hạn có lợi ích riêng của họ nhưng mà nhóm điều tra hình sư thì lại hoàn toàn khác hay nhóm chuyên cai quản nhà tù chẳng hạn thì đó cũng là một nhóm lợi ích lớn, có thể có lợi ích riêng của nó mà không chồng lấn nào với các nhóm khác. Bộ tài chính và các sở tài chính các nơi tạo thành một nhóm, mình có thể suy luận rằng họ thu càng nhiều càng tốt. Ví dụ như Bộ Giao thông Vận tải chuyên lo về chi tiêu, đầu tư đường xá cầu cảng… thì họ là nhóm lợi ích khổng lồ. Bộ Kế hoạch Đầu tư phân chia các nguồn lực cũng vậy. Nó có vô vàng các nhóm lợi ích như vậy có thể chồng lên nhau nhưng về đại thể thì có thể khu biệt một cách tương đối. Thì nhưng suy đoán như vậy nó không sai với thực tế cho lắm.”

    Phó GS-Tiến Sĩ Mạc Văn Trang từng làm việc tại Viện Khoa học Giáo dục và đã có hơn 54 năm tuổi đảng chia sẻ với RFA:

    “Khi mà có phe nhóm thì nhất định sẽ có nhiều mâu thuẫn lợi ích, phe này muốn đánh phe kia thì người ta sẽ đưa tin này tin nọ. Dân thì cứ đồn doanh nghiệp này là sân sau của ông kia, ông nọ. Dân người ta biết hết đó nhưng chủ yếu là Đảng và chính quyền xử lý được tới đâu thì dân biết đến đó thôi chứ vấn đề tồn tại các nhóm lợi ích khác nhau, xung đột lợi ích với nhau tìm cách tố cáo nhau làm phương hại tới nhau thì chắc chắn là có. Mọi thứ đó là từ trong Đảng nói ra chứ không phải do thế lực thù địch nói.”

    Theo nhận định của nhà báo Ngô Nhật Đăng thì vụ án hai cựu bộ trưởng Thông tin- Truyền thông bị đưa ra vành móng ngựa có thể thấy mục tiêu không phải là làm trong sạch bộ máy mà các ‘nhóm lợi ích’ đang cấu xé lẫn nhau, phân bố lại các quyền lợi. Theo nhà báo Ngô Nhật Đăng thì có thể thấy chưa bao giờ quyền lợi của các phe phái trong đảng và chính phủ Việt Nam rõ hơn như lúc này.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào