Header Ads

  • Breaking News

    Anh Quốc hoàn tất thủ tục cuối chia tay với Liên Hiệp Châu Âu

    Ngày 24/01/2020, Vương quốc Anh và Liên Hiệp Châu Âu đã hoàn tất thủ tục cuối cùng trước khi Brexit chính thức diễn ra : Lãnh đạo các định chế của Liên Âu đã ký thỏa thuận chính thức chia tay với Anh Quốc để chuyển qua Nghị Viện Châu Âu phế chuẩn vào ngày 29/01.

    Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel tại Nghị Viện Châu Âu, Strasbourg, Pháp, ngày 18/12/2019.
    Bà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Layen, trong một dòng tin trên Twitter ngày 24/01 thông báo : « Chúng tôi và Charles Michel (chủ tịch Hội Đồng Châu Âu) đã ký thỏa thuận để Vương Quốc Anh ra đi. Việc ký kết diễn ra kín, tại trụ sở Hội Đồng Châu Âu ở Bruxelles. Thỏa thuận ngay trong ngày đã được gửi đến Luân Đôn để thủ tướng Boris Johnson ký rồi được gửi trở lại Bruxelles ».

    Một ngày sau khi được Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn ngày 29/01, các đại diện Ngoại Giao của các quốc gia thành viên EU sẽ phải có văn bản chính thức đồng ý để ngày 31/01/2020, Vương quốc Anh có thể chia tay thực sự với Liên Hiệp Châu Âu. Đây chỉ là các thủ tục cuối cùng mang tính hình thức, tiến trình chia tay đang diễn ra không có cản trở nào, sau hơn 3 năm hai bên vất vả đàm phán và những tranh cãi kịch liệt trong nội bộ chính quyền Anh.

    Một dấu hiệu cho thấy tiến trình Brexit đang thuận lợi, ngày 24/01, Liên Hiệp Châu Âu đã chỉ định đại sứ sắp tới tại Vương quốc Anh để nhận nhiệm vụ bắt đầu từ ngày 01/02.

    Cuối tháng Hai, Liên Hiệp Châu Âu và Anh Quốc sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về mối quan hệ mới, trong đó có thỏa thuận về tự do mậu dịch.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào