Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 5 tháng 1 năm 2020


    VNTB – Đối tác chiến lược Việt-Mỹ có thể còn xa vời, vì Trung Quốc (VNTB) - Nguyễn Quang Dy (VNTB) – Sự xâm phạm liên tiếp của Trung Quốc vào Bãi Tư Chính giàu tài nguyên dầu khí và triển vọng ExxonMobil có thể bỏ dự án Cá Voi Xanh đã đẩy tranh chấp tại Biển Đông tới một bước ngoặt. Kế hoạch gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thể là cột trụ cho đối tác chiến lược, nhưng chưa có khả năng diễn ra sớm.


    Biến đổi khí hậu và thủy điện đang bức tử dòng Mekong như thế nào (BoxitVN) - Nhà máy thuỷ điện vẫn đang được xây dựng ồ ạt bất chấp những lời kêu cứu về tình trạng dòng sông. Miền Tây Việt Nam nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trước các biến đổi của sông Mekong. Cuối tháng 10 năm 2019, đập Xayaburi được đưa vào vận hành ở Lào, bất chấp làn sóng phản đối của người dân. Mực nước ở sông Mekong khi đó đã giảm xuống 1,5 mét, mức thấp nhất trong vòng một thế kỷ. Lòng sông ...


    Lời hứa giải quyết dứt điểm khiếu kiện Thủ Thiêm năm 2019: ‘gió thoảng, mây bay’! (RFA) - Lãnh đạo các cấp TPHCM từng đưa ra hứa hẹn giải quyết dứt điểm những hệ lụy tồn tại kéo dài ở khu đô thị mới Thủ Thiêm trong năm 2019. Thời điểm hứa hẹn đã qua khiến nhiều người dân Thủ Thiêm thêm một lần thất vọng.


    Đốt lò 2020: Các nhóm cản trở chính sách sẽ bị thanh lọc? (BBC) - Ý kiến về cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam qua năm mới 2020 và các nhóm lợi ích núp bóng xã hội dân sự.


    VNTB – Chỉ có án khi… ‘ngã ngựa’? (VNTB) -Nguyễn Nam (VNTB) – ‘Ngã ngựa’ ở đây không phải là ‘thượng mã phong’ nơi phòng the, mà hiểu nôm na là ai đó tự dưng buộc phải rời chốn quan trường; và trong vài trường hợp còn bị đe dọa dính tới vòng lao lý. Gần đây ở Việt Nam có hình dung từ ‘củi – lò’ cho chuyện liên quan bắt bớ ấy kể từ lúc ông Nguyễn Tấn Dũng ‘cáo lão hồi quan’ để về ‘làm người tử tế’ – tức ông Ba X ‘ngã ngựa’. Dẫn chứng cho phần nhận định ở trên: Vụ đất đai, nhà cửa của người dân vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM đã bị nhóm chính quyền cướp trắng trợn theo đúng nghĩa đen, với đầy đủ chứng cứ pháp lý từ văn bản đến hình ảnh video…


    VNTB – Tại sao lại đe doạ ‘Cẩm nang nuôi tù’? (VNTB) - Ngân Khánh (VNTB) – Cuốn “Cẩm nang nuôi tù” tuyên truyền xuyên tạc hoạt động của lực lượng Công an, hướng dẫn các đối tượng cách hoạt động trong và ngoài nhà tù, vu cáo hoạt động của lực lượng CAND, cách đối phó lại với hoạt động nghiệp vụ của cơ quan chức năng, cách lợi dụng mạng xã hội, vận động quốc tế, “quốc tế hóa” vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” Việt Nam…


    Những thông điệp qua đám tang Cụ Vĩnh (BoxitVN) - TS Đinh Hoàng Thắng - Một nhà ngoại giao xuất sắc có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc, một lão thành cách mạng từng khuyên Đảng và Nhà nước nên từ bỏ Cương lĩnh, từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê nin, vậy mà việc tiễn đưa Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh về trời sáng 2/1/2020 vẫn diễn ra khá suôn sẻ. Chính quyền đã dành cho Cụ nghi thức “lễ tang cấp cao”. Hàng trăm các tổ chức, cá nhân, từ đại diện cơ quan đoàn thể đến các ...


    Tang lễ tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được tổ chức ‘chu đáo, đầy đủ’ (BoxitVN) - Quốc Phương BBC News Tiếng Việt - Tang lễ cố Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tại Hà Nội hôm 02/1/2019 đã được tổ chức 'khá chu đáo', một khách mời của Bàn Tròn Thứ Năm nói với BBC News Tiếng Việt sau khi tham dự sự kiện này. Tuy nhiên, có ý kiến khác được phản ánh cũng từ ...


    Châu Âu được nói giúp giải thoát người Triều Tiên đào tị bị giữ ở Việt Nam (VOA) - Một nhóm 11 người Triều Tiên bị giam giữ tại Việt Nam trong khi tìm cách đào tị sang Hàn Quốc đã được phóng thích nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức Châu Âu, một nhóm các nhà hoạt động tại Seoul cho biết hôm thứ Bảy.


    11 người đào tị Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ đã được giải thoát (RFA) - Nhóm 11 người đào tị Bắc Hàn bị Biên phòng Việt Nam bắt giữ hồi cuối tháng 11 năm ngoái ở Lạng Sơn đã được tự do và đến nơi an toàn nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức Châu Âu. Một nhóm hoạt động vì nhân quyền có trụ sở ở Seoul, Nam Hàn, cho hãng tin Reuters biết tin này hôm 4 tháng 1.


    Hơn 600 người bị xử lý vì có nồng độ cồn khi lái xe trong 2 ngày đầu năm mới (RFA) - Công an Giao thông Việt Nam đã phát hiện 615 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn và phạt hơn 816.000 đồng trong hai ngày 1 và 2 tháng 1.


    Nguyễn Chánh Tín, diễn viên điện ảnh gạo cội, qua đời ở tuổi 68 (VOA) - Nguyễn Chánh Tín, diễn viên điện ảnh gạo cội với những vai diễn làm nên tên tuổi trong những năm 1970 và 1980 ở Việt Nam, qua đời sáng ngày thứ Bảy ở thành phố Hồ Chí Minh ở tuổi 68, truyền thông trong nước đưa tin.


    Tin Việt Nam 4/1/2020 (VOA) - Việt Nam làm Chủ tịch HĐBA tháng 1, không nêu ra vấn đề Biển Đông. Việt Nam bắt 3 container hàng Trung Quốc gắn nhãn Việt xuất sang Mỹ. Thái Lan bắt một phụ nữ Việt Nam gian lận hộ chiếu để đi châu Âu.


    Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: đi tìm nguyên nhân khoảng cách giàu nghèo trong xã hội (Bài 5) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Kinh tế gia gốc Á Châu Richard Koo trong quyển Mặt trái của kinh tế vĩ mô và tương lai của Toàn cầu hóa (The Other Half of Macroeconomics and the Fate of Globalization) nhận xét rằng một nền kinh tế thường trải qua 3 giai đoạn trong quá trình phát triển: tiền công nghiệp, công nghiệp và sau đó là…bị rượt (pursued phase)! Những trường hợp tiêu biểu gồm Hoa Kỳ bị Nhật Bản đuổi theo vào thập niên 1970-80, hay Trung Quốc hiện chạy đua với ...


    Trump: Tư lệnh Iran ‘lẽ ra phải bị triệt hạ nhiều năm trước kia’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bênh vực cuộc không kích của Washington hạ sát một trong những tướng lãnh quyền lực nhất của Iran, gạt qua một bên những lời đe dọa từ Iran rằng họ sẽ đáp trả khốc liệt.


    Nga lên án vụ Mỹ hạ sát Tư lệnh Iran (VOA) - Nga lên án cuộc không kích của Mỹ tại Iraq hạ sát tư lệnh Iran hôm 3/1 là một "bước khinh suất" gây rủi ro cho "hòa bình và ổn định khu vực" ở Trung Đông.


    Hàng ngàn người dự lễ tang tướng Iran Soleimani (BBC) - Hàng ngàn người Iran đổ xuống đường than khóc cái chết của Tướng Qasem Soleimani


    Đám rước lớn ở Iraq tiếc thương Soleimani, những người khác bị Mỹ hạ sát (VOA) - Hàng chục ngàn người tuần hành ở Baghdad hôm thứ Bảy để tỏ lòng thương tiếc lãnh đạo quân đội Iran Qassem Soleimani và lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ngày thứ Sáu.


    Indonesia tăng tuần tra vùng biển Natuna đề phòng Trung Quốc xâm nhập (RFI) - Trọng Nghĩa - Cơ Quan An Ninh Hàng Hải Indonesia ngày 03/01/2020 đã xác nhận việc tăng cường tuần tra xung quanh quần đảo Natuna của nước này, nằm phía nam Biển Đông. Quyết định được đưa ra sau khi tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc bị phát hiện thâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi Natuna.


    Tổng thống Đài Loan kêu gọi Quân Đội cảnh giác Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Một hôm sau tai nạn trực thăng làm tổng tham mưu trưởng Quân Đội Đài Loan và 3 viên tướng cao cấp khác thiệt mạng, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã triệu tập ngay một cuộc họp với các quan chức quốc phòng cao cấp ngày 03/01/2020. Bà kêu gọi quân đội cảnh giác trước các hành động của Trung Quốc.


    Bầu cử Đài Loan : Thất bại thấy trước của quyền lực mềm Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Trong bài « Đài Loan bỏ phiếu chống lại Tập Cận Bình », tác giả Pierre Haski trên L’Obs nhận xét, lần thứ hai chỉ trong vài tuần lễ, đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ bị thua trong cuộc bầu cử dân chủ. Tất nhiên là không phải tại Hoa lục, nơi không thể có bầu cử một cách dân chủ. Nền dân chủ Đài Loan không hề muốn tự sát với « nhất quốc, lưỡng chế »


    Hồng Kông : Cảnh sát bị tố cáo gây tội ác theo lệnh Bắc Kinh (RFI) - Tú Anh - Iran, Libya, Bắc Triều Tiên… những lò lửa quốc tế cũng như vụ đào thóat ngoạn mục của cựu chủ tịch tập đoàn Renault-Nissan tiếp tục chiếm trang nhất báo chí Pháp ngày thứ ba của năm mới, 03/01/2020. Về Châu Âu, Le Monde đặc biệt chú ý vào phương cách mà Paris và Minsk đương đầu với áp lực của Matxcơva. Trong khi đó, La Croix tìm hiểu vì sao tại Hồng Kông, cảnh sát và người dân biến thành hai kẻ tử thù. Hồng Kông : Hòa giải bất khả thi


    Lãnh sự quán Trung Quốc can nhiễu các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Shen Yun (BoxitVN) - Hương Thảo biên tập theo Epoch Time - Gần như bất cứ nơi nào đoàn nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun) đến, họ đều gặp phải những can nhiễu không ngừng nghỉ của chính quyền Trung Quốc cản trở các buổi biểu diễn của đoàn. Trong 13 năm, công ty múa cổ điển Trung Quốc Shen Yun đã đi khắp thế giới để biểu diễn những tiết mục mang thông điệp thiện lành ...


    Từ TQ theo Thành Cát Tư Hãn đến Georgia để thành tinh túy ẩm thực (BBC) - Làm sao mà một món ăn được xem là tinh túy trong nền văn hóa ẩm thực của Georgia lại có nguồn gốc từ Trung Quốc cách xa hàng ngàn cây số?


    Biểu tình ở Hong Kong: Trung Quốc sa thải đặc phái viên (BBC) - Quyết định sa thải được đưa ra sau sáu tháng biểu tình đòi dân chủ thường có bạo lực ở Hong Kong.


    Google tạm cấm ứng dụng Xiaomi vì 'ghi hình từ nhà người lạ' (BBC) - Người dùng Google Home Hub nhận được hình ảnh từ gia đình người lạ mà camera của Xiaomi thu chụp.


    Giải cứu cún con mắc kẹt dưới cống (VOA) - Sở cứu hỏa Tulsa tại bang Oklahoma, Mỹ, đã giải cứu cún con nặng gần 40 ký hôm 1/1. Cún con mang tên Ruby này bị mắc kẹt dưới cống sâu 15 mét cho đến khi lính cứu hỏa kéo nó ra.

    Không có nhận xét nào