Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 21 tháng 1 năm 2020

    Virus bệnh phổi ở Trung Quốc có thể lây từ người sang người

    Virus Corona gây ra bệnh phổi lạ nguy hiểm chết người, phát sinh từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, có thể lây lan từ người sang người, cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai (20/01), theo Insider.

    Nhà chức trách ban đầu cho rằng loại virus này phần lớn được truyền từ động vật sang người. Nhưng họ đã phải đi tới kết luận rằng virus Corona có thể di chuyển trực tiếp từ người sang người khiến mối đe dọa trở nên nghiêm trọng hơn, và làm tăng nguy cơ cho các quốc gia khác.

    “Bây giờ chúng tôi có thể nói chắc chắn rằng đó là một chủng virus lây truyền từ người sang người”, Zhong Nanshan, một nhà khoa học Trung Quốc, nói.

    Ba người ở Vũ Hán đã chết vì loại virus này vào hôm thứ Hai, bên cạnh 139 trường hợp bị nhiễm bệnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 20/1 cho biết, một phụ nữ 35 tuổi từ Trung Quốc đến sân bay Incheon của nước này, trong quá trình nhập cảnh được phát hiện có dấu hiệu sốt cao và nhiều triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ. Trước đó, Thái Lan và Nhật Bản đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona.

    Mỹ sẽ có thêm hành động để ủng hộ Guaido


    Hoa Kỳ sẽ thực hiện thêm nhiều hành động để hỗ trợ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ở Venezuela, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết vào thứ Hai (20/01), sau cuộc gặp với ông Guaido bên lề một hội nghị khu vực về chống khủng bố ở thủ đô Bogota của Colombia, Reuters đưa tin.

    Venezuela, nơi đang chịu sự sụp đổ kinh tế và siêu lạm phát dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nicolas Maduro, là một quốc gia thất bại, ông Pompeo nói.

    “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ có thêm hành động để tiếp tục ủng hộ Tổng thống Guaido và người dân Venezuela”, ông Pompeo nói với các nhà báo.

    Nga: Một khách sạn vỡ đường nước nóng làm ít nhất 5 người chết

    Ít nhất 5 người trong đó có 1 đứa trẻ đã chết ở thành phố Perm của Nga sau khi một đường ống nước nóng dùng để sưởi ấm trong phòng khách sạn của những nạn nhân này bị vỡ, theo The Guardian.

    Vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Hai (20/01) tại một khách sạn tư nhân nhỏ, có 5 phòng đơn và đôi, có tên Karamel, nằm dưới tầng hầm của một dãy căn hộ trong thành phố công nghiệp Perm ở vùng Urals, Nga. Ngoài số người chết còn có 3 người khác bị thương, với những vết bỏng, đang được điều trị tại bệnh viện.

    Khách sạn Karamel không có lối thoát hiểm, trong khi đường ống chứa nước nóng sưởi ấm bị vỡ được sản xuất từ năm 1962, công ty quản lý tòa nhà cho biết thông tin.

    Đài Loan: Đảng Dân Tiến có uy tín vượt xa Quốc Dân Đảng
    Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Tổ chức thăm dò ý kiến công cộng Đài Loan (TPOF) công bố thứ Hai (20/1) cho thấy Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của Tổng thống mới tái đắc cử Thái Anh Văn được người dân ủng hộ vượt xa đảng đối thủ Kuomintang (Quốc dân Đảng) có tư tưởng thân Bắc Kinh, theo Taiwan News.

    Cụ thể, có 47,8% người được khảo sát ủng hộ DPP, so với 22,9% người vẫn đặt niềm tin vào Quốc Dân Đảng. Học giả Dương Hiến Hoành cho biết, mặc dù sự ủng hộ cho Quốc dân đảng rất cao trong quá khứ, cuộc thăm dò của TPOF cho thấy sự ủng hộ của người dân Đài Loan đã chuyển dịch sang DPP, điều đó có nghĩa là đảng của nữ Tổng thống Thái Anh Văn có thể sẽ lãnh đạo đất nước trong một thời gian dài nữa.

    Cuộc thăm dò được ủy quyền của TPOF được thực hiện thông qua các cuộc phỏng vấn điện thoại vào ngày 14-15 tháng 1 năm 2020. Tổng cộng có 1.078 người hơn 20 tuổi và đang sinh sống ở Đài Loan đã được hỏi. Taiwan News cho hay, cuộc thăm dò có tỷ lệ tin cậy 95%, với sai số 2,98%.

    Úc tiếp tục gánh chịu thiên tai sau nạn cháy rừng

    Bão bụi, mưa đá và lũ quét đã tấn công các thành phố của Úc, mặc dù vậy mưa lớn đã làm giảm bớt mối đe dọa từ các đám cháy dữ dội xảy ra trên khắp đất nước chuột túi thời gian qua, theo USA Today.

    Một trận mưa đá hôm thứ Hai (20/01) tại thủ đô Canberra đã làm hư hại các tòa nhà phục vụ công cộng, các tòa văn phòng của doanh nghiệp, nhà dân và xe hơi, đồng thời làm mất điện ở một số vùng ngoại ô, đổ cây, gây lũ quét và làm hai người bị thương.

    Ở phía tây nước Úc, một đám mây bụi đỏ rộng 186 dặm được thúc đẩy bởi những cơn gió mạnh tới 66 dặm/giờ ập vào các thị trấn bị hạn hán ở Dubbo, Broken Hill, Nyngan và Parkes. Phần lớn bụi đỏ là lớp đất trên bề mặt bị gió cuốn đi từ các trang trại của bang New South Wales.

    Người thứ 4 chết vì viêm phổi lạ tại Trung Quốc, ông Tập lên tiếng

    Reuters dẫn thông báo của Ủy ban Y tế Vũ Hán ngày 21/1 cho biết, người đàn ông 89 tuổi đã phát hiện các triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ vào ngày 13/1. Bệnh nhân nhập viện 5 ngày sau đó và qua đời hôm 19/1. Đây là ca thứ 4 tử vong do mắc phải virus corona mà Trung Quốc xác nhận.

    CNN ngày 21/1 dẫn lời người đứng đầu nhóm nghiên cứu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thành lập để điều tra loại virus gây viêm phổi mới, xác nhận ít nhất 2 trường hợp đã lây từ người sang người, và nhân viên y tế cũng đã bị nhiễm bệnh.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/1 đã lên tiếng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh mới.

    “Sự bùng phát của bệnh viêm phổi mới gần đây tại Vũ Hán và những khu vực khác phải được xem xét một cách nghiêm túc. Các ủy ban của đảng, chính phủ và các cơ quan liên quan ở tất cả các cấp phải đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên hàng đầu”, CCTV dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình.

    Pháp – Mỹ đình chiến thương mại

    Một quan chức ngoại giao Pháp hôm 20/1 nói với hãng tin Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một “cuộc trao đổi tuyệt vời” với Tổng thống Mỹ Donald Trump để Pháp – Mỹ tránh một cuộc thương chiến đến hết năm 2020.

    Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hoãn cuộc chiến thuế quan đến cuối năm 2020 và tiếp tục đàm phán tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về thuế dịch vụ kỹ thuật số trong giai đoạn tới.

    Nhà Trắng cũng xác nhận thông tin trên trong thông báo cùng ngày.

    “Tổng thống Donald J. Trump hôm nay đã trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Hai lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc hoàn tất các cuộc đàm phán về thuế đối với các dịch vụ kỹ thuật số, và hai bên cũng thảo luận về các vấn đề song phương khác”, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere thông báo.

    Hồi tháng 7/2019, chính quyền Tổng thống Macron quyết định áp thuế 3% đối với doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty ở Pháp, thu về hơn 28 triệu USD ở Pháp và 830.000 USD trên toàn cầu. Trước động thái này, Washington đe dọa áp các đòn thuế lên đến 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng xuất khẩu Pháp, trong đó có rượu vang.

    Triều Tiên kêu gọi người dân ‘tự lực, tự cường’

    Báo đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun hôm nay kêu gọi người dân nước này đẩy mạnh nỗ lực tự lực cánh sinh trong bối cảnh chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và cộng đồng quốc tế.

    Rodong Sinmun nhấn mạnh những gì Triều Tiên cần ngay bây giờ không phải là tiền hay sự hỗ trợ từ bên ngoài mà là ý chí, ý thức trách nhiệm của toàn dân để vượt qua thách thức hiện tại. Tờ báo hối thúc người dân Triều Tiên tăng cường nỗ lực tự cường vì “sẽ phải tiếp tục sống dưới sức ép và các lệnh cấm vận”.

    Iran tiết lộ loại tên lửa bắn rơi máy bay Ukraine


    TheoBloomberg, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran ngày 20/1 đã đưa ra báo cáo điều tra sơ bộ vụ quân đội Iran bắn nhầm máy bay thương mại Ukraine khiến toàn bộ 176 người tử vong. Báo cáo cho biết, vũ khí đã tấn công máy bay là 2 tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor-M1 phóng đi từ miền Bắc Iran.

    Cũng theo báo cáo, chiếc máy bay trên cất cánh từ Tehran lúc 6h12 sáng ngày 8/1 (giờ địa phương) và mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở độ cao khoảng 2.400 mét.

    Anh tăng trừng phạt tội phạm khủng bố

    Theo AFP, chính phủ Anh sẽ không ân xá tù nhân khủng bố và tăng án với loại tội phạm này sau vụ đâm dao Cầu London.

    “Cuộc tấn công khủng bố vô nghĩa vào tháng 11 năm ngoái đã buộc chúng tôi đối mặt với sự thật phũ phàng về cách chúng tôi đối phó với tội phạm khủng bố”, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel ra tuyên bố tại London hôm nay.

    Bà Patel cho biết chính phủ còn tăng nguồn lực cho cảnh sát và nhân viên quản chế để điều tra và theo dõi tội phạm khủng bố, đưa ra những bản án cứng rắn hơn và tăng giám sát sau khi tù nhân được thả.

    Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson sẽ trình luật chống khủng bố mới. Theo đó, những tội phạm khủng bố nguy hiểm sẽ không được ân xá trước thời hạn. Ngoài ra, những tội phạm nguy hiểm, có hành vi như chuẩn bị tấn công khủng bố hoặc chỉ đạo một tổ chức khủng bố, phải ngồi tù ít nhất 14 năm.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào