Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 31 tháng 12 năm 2019

    Microsoft cáo buộc tin tặc liên quan với Triều Tiên đánh cắp dữ liệu khách hàng của họ

    Microsoft đưa ra cáo buộc rằng hai tin tặc giấu tên có mối quan hệ với Triều Tiên đã nhắm vào hàng ngàn nhân viên tại các trường đại học, nhân viên chính phủ và cả những người khác.

    Trong một vụ kiện được đệ trình vào đầu tháng này tại Virginia, Mỹ, nhà sản xuất phần mềm tuyên bố rằng các bị cáo – được đặt tên là “John Doe 1” và “John Doe 2” – vận hành một mạng lưới tên là “Thallium”. Cặp đôi “đang tham gia việc xâm nhập vào các tài khoản của Microsoft cũng như mạng máy tính khách hàng của Microsoft và đánh cắp thông tin cực kỳ nhạy cảm”, công ty cho biết trong đơn khiếu nại.

    “Danh tính và địa điểm chính xác của những người đứng sau hoạt động trên nhìn chung vẫn chưa được tìm ra nhưng đã được nhiều người trong cộng đồng bảo mật liên kết với các nhóm hack của Triều Tiên”, luật sư của Microsoft tuyên bố.

    Theo Microsoft, Thallium là một mạng lưới các trang web, tên miền và máy tính mà tin tặc sử dụng để xâm nhập vào tài khoản người dùng của Microsoft. Microsoft cho biết nhóm tin tặc sử dụng kỹ thuật “spearphishing” để thu thập thông tin nhạy cảm từ các nhân viên tại các Viện nghiên cứu cũng như các quan chức chính phủ làm việc về các vấn đề hạt nhân.

    Cụ thể, tin tặc chọn một nhân viên của một tổ chức có sử dụng Microsoft, và tìm địa chỉ email công việc của người này trên internet hoặc từ phương tiện truyền thông xã hội. Sau đó, tin tặc liên hệ với người nhân viên này bằng cách sử dụng tài khoản email từ Hotmail, Gmail hoặc Yahoo và thông báo cho người này rằng đã có hoạt động đăng nhập đáng ngờ được phát hiện trên tài khoản Microsoft của họ. Các email đó có chứa một liên kết web khuyến khích người dùng truy cập vào để khắc phục sự cố.

    “Khi nạn nhân truy cập vào liên kết trong email, máy tính của họ sẽ kết nối với trang web do Thallium kiểm soát”, đơn khiếu nại nêu rõ. “Sau khi khống chế thành công tài khoản nạn nhân, Thallium sẽ thường xuyên đăng nhập vào tài khoản từ một trong các địa chỉ IP của họ để xem lại email, danh sách liên lạc, cuộc hẹn trên lịch và bất kỳ điều gì khác có thể tìm thấy trong tài khoản”.

    Các tài liệu do Microsoft nộp cho tòa án cho thấy các bản sao email mà các quan chức của công ty tin rằng đã được Thallium sử dụng trong các cuộc tấn công. Microsoft cáo buộc Thallium gian lận máy tính, vi phạm quyền riêng tư điện tử, vi phạm thương hiệu và hơn thế nữa.

    Vào tháng 7, Microsoft đã thông báo cho 10.000 khách hàng của mình rằng họ đã là mục tiêu của các tin tặc ở Nga, Iran và Triều Tiên trong 12 tháng qua.

    Tom Burt, phó chủ tịch về giám sát an ninh khách hàng của Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog của công ty vào thời điểm đó rằng, công ty ông đã thấy “sự hoạt động rộng rãi” của các nhóm tin tặc. Ông cũng cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy sẽ có khả năng gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, trong nỗ lực nhắm vào các chiến dịch chính trị và hệ thống bầu cử của nước Mỹ.

    Quảng trường Thời đại siết an ninh đêm giao thừa


    Hàng ngàn cảnh sát được triển khai tại Quảng trường Thời đại, thành phố New York để nơi đây sẽ là địa điểm “an toàn nhất trái đất” đêm giao thừa, theo AP.

    Sở cảnh sát New York cũng huy động các đơn vị chuyên trách được trang bị súng trường, chó nghiệp vụ phát hiện thuốc nổ và nhiều biện pháp khác. Dự kiến, thiết bị bay không người lái của cảnh sát cũng được sử dụng.

    Ngoài ra, cảnh sát New York sẽ giám sát hơn 1.000 camera an ninh, cùng với nguồn cấp dữ liệu từ trực thăng và thiết bị bay không người lái, trong đó có một số thiết bị có thể chụp ảnh nhiệt, lập bản đồ 3D và phóng to đối tượng khả nghi.

    Người dân Hồng Kông kêu gọi biểu tình năm mới


    Người dân Hồng Kông đã bắt đầu tổ chức các cuộc tuần hành nhân dịp Giao thừa, kêu gọi mọi người không từ bỏ đấu tranh dân chủ vào năm 2020, khi cảnh sát chuẩn bị triển khai hơn 6.000 sĩ quan để đối phó sự kiện biểu tình ngày đầu tiên của năm mới, theo Reuters.

    Trên các mạng xã hội, mọi người kêu gọi biểu tình đêm giao thừa tại các trung tâm mua sắm, gồm Quảng trường Thời đại ở Vịnh Causeway, Tsim Sha Tsui, Tây Cửu Long, Lan Quế Phường, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hồng Kông tại Wan Chai, theo SCMP.

    Dự kiến, hàng chục ngàn người sẽ tham gia một cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ vào 1/1, sau khi nhận được sự chấp thuận của cảnh sát.

    Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc điều tra về Tik Tok


    Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) hôm 30/12 cho biết đang điều tra TikTok do nghi ngờ ứng dụng gửi thông tin người dùng cho chính phủ Trung Quốc, theo Korea Times.

    “KCC mở cuộc điều tra nhằm vào TikTok với cáo buộc rò rỉ dữ liệu cá nhân. Sau khi trao đổi với TikTok, chúng tôi sẽ sớm tiến hành điều tra tại văn phòng ứng dụng này”, một quan chức giấu tên của KCC cho hay.

    Vị quan chức này nói thêm, KCC quyết định điều tra Tik Tok sau khi nghị sĩ đảng Lao động Hàn Quốc Song Hee-kyeoung chỉ ra các nguy cơ an ninh mạng tiềm tàng từ nền mạng xã hội này trong phiên điều trần ở quốc hội hồi tháng 10.

    Cháy rừng ở Úc khiến 4.000 người mắc kẹt ở bờ biển

    Hàng ngàn người dân phải chạy ra bờ biển lánh nạn khi đám cháy rừng lan đến thị trấn Mallacoota, bang Victoria rạng sáng nay, theo BBC.

    “Thị trấn Mallacoota đang bị hỏa hoạn tấn công. Có 4.000 người đang ở bờ biển”, ông Andrew Crisp, người đứng đầu cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp bang Victoria, Đông Nam Australia, cho hay.

    Ông Crisp thông tin thêm, lực lượng cứu hỏa đã được triển khai đến thị trấn ven biển Mallacoota để giải cứu những người bị mắc kẹt.

    Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục ‘bị dọa’

    Chính quyền Hồng Kông sẽ triển khai hơn 6000 cảnh sát để “xử lý” người biểu tình trong thời gian diễn ra sự kiện chào mừng năm mới, các nguồn tin nói với SCMP hôm thứ Hai (30/12).

    Trong một diễn biến liên quan, SCMP đưa tin, lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hồng Kông đã thực hiện một cuộc tập trận chung trên không và trên biển, đây là động thái được cho là thông điệp đe dọa gửi tới những người biểu tình yêu cầu dân chủ.

    Cuộc tập trận diễn ra vào thứ Sáu, nhưng chi tiết và đoạn phim về cuộc tập trận này đã không được công bố cho đến Chủ nhật.

    Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Ukraine

    Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tái khẳng định sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong chuyến thăm tới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai (30/12), theo Reuters.

    Chuyến đi của ông Pompeo tới Ukraine được lên lịch vào ngày 3/1/2020. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Pompeo sẽ nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine rằng “Hoa Kỳ sẽ luôn ở bên họ”.

    Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vào ngày 18 tháng 12 đã buộc tội Trump lạm quyền và cản trở Nghị viện, xuất phát từ nghi ngờ rằng ông Trump đã thúc dục Tổng thống Zelenskiy mở cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden vì có những nghi vấn ông này có liên quan tới các hoạt động được cho là mờ ám của con trái ở Ukraine.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào