Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 13 tháng 1 năm 2020

    Người Iran yêu cầu lãnh đạo nghỉ việc

    Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Iran sang ngày thứ hai vào Chủ nhật (12/1) sau khi quân đội nước này thừa nhận đã “vô tình” bắn hạ máy bay thương mại Ukraine, khiến áp lực ngày càng tăng đối với giới lãnh đạo Cộng hòa Hồi giáo.

    “Họ nói dối rằng kẻ thù của chúng ta là Mỹ, nhưng kẻ thù của chúng ta ngay ở đây”, một nhóm người biểu tình đã hô vang bên ngoài một trường đại học ở Tehran, Reuters dẫn tin theo video đăng trên Twitter.

    Một số phương tiện truyền thông liên bang đã báo cáo về các cuộc biểu tình của trường đại học, nối tiếp các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy sau khi Iran thừa nhận rằng quân đội của họ đã bắn nhầm máy bay Ukraine hôm thứ Tư, giết chết tất cả 176 người trong khoang máy bay.

    Cảnh sát trưởng Tehran phủ nhận việc bắn người biểu tình

    Cảnh sát ở thủ đô của Iran đã không nổ súng vào những người biểu tình và các sĩ quan đã được lệnh phải thể hiện sự kiềm chế, cảnh sát trưởng Tehran, ông Hossein Rahimi, cho biết trong một tuyên bố được trang web của truyền hình nhà nước đăng tải hôm thứ Hai (13/1).

    Các video đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội, được đăng vào cuối ngày Chủ nhật, đã ghi lại hai tiếng nổ trong khu vực biểu tình và cho thấy có những vũng máu. Những video cũng cho thấy hình ảnh những người bị thương được người khác mang đi. Reuters cho biết trong bản tin cùng ngày hãng không thể xác thực được đoạn phim đó.

    Lãnh đạo khu vực ly khai Abkhazia từ chức

    Nhà lãnh đạo khu vực ly khai Abkhazia từ Georgian đã từ chức vào cuối ngày Chủ nhật sau những ngày biểu tình, Reuters dẫn tin từ văn phòng tổng thống.

    Đông đảo người đã vào trụ sở tổng thống hôm thứ Năm và yêu cầu sự ra đi của lãnh đạo Raul Khajimba, người đã dẫn dắt khu vực từ năm 2014 và giành được nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 9.


    Abkhazia ly khai khỏi Georgia sau khi Liên Xô sụp đổ. Hầu hết các quốc gia vẫn xem Abkhazia là một phần của Georgia, nhưng phía Nga công nhận khu vực này độc lập sau khi giành chiến thắng trong một cuộc chiến nhanh gọn chống lại Georgia trong năm 2008. Nga có binh đoàn ở Abkhazia.

    Nữ hoàng Elizabeth triệu tập Hoàng gia Anh họp khẩn sau ‘cú sốc’ Meghan và Harry


    Nữ hoàng và những người thừa kế bà sẽ gặp gỡ vào thứ Hai, để thảo luận về tương lai của hai vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan tức Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, sau khi cặp đôi gây ra cuộc khủng hoảng hoàng gia khi tuyên bố rút khỏi nhiệm vụ của họ và dành nhiều thời gian hơn ở Bắc Mỹ, theo Reuters (13/1).

    Vợ chồng Hoàng tử Harry vào ngày 8/1 đã tuyên bố có ý định rút khỏi nhiệm vụ hoàng gia, phân chia thời gian ở Vương quốc Anh và Bắc Mỹ, và làm việc để trở nên “độc lập về tài chính”.

    Cuộc họp có sự tham dự của Nữ hoàng, Thân vương xứ Wales người thừa kế ngai vàng – cha của hai hoàng tử Harry và William, cùng 2 nữ công tước xứ Cambridge và xứ Sussex. Cuộc gặp tại khu bất động sản Sandringham tại Norfolk, miền Đông nước Anh.

    Voi Thái diễu hành vì cháy rừng ở Úc
    Một đoàn voi và các học sinh đã diễu hành trong im lặng tại một trại voi ở Thái Lan vào thứ Hai (13/1) để bày tỏ sự quan tâm và nâng cao nhận thức vì hàng triệu động vật đã bị chết trong cháy rừng hoành hành ở Úc.

    Những con voi và những người quản tượng đã giơ cao những tấm bảng nói rằng: “Cầu nguyện cho nước Úc”, với những bức tranh nhân vật hoạt hình của động vật tại sự kiện được tổ chức tại Ayutthaya Elephant Palace & Royal Kraal, một điểm thu hút khách du lịch địa phương.

    18 người Triều Tiên đào tẩu bất thành sang Trung Quốc

    Trang báo Daily NK hôm 13/1 đưa tin 18 người Triều Tiên đã cố gắng đào thoát qua biên giới sang Trung Quốc vào ngày Tết dương lịch vừa qua.

    Các nguồn tin nói với Daily NK rằng những người đào thoát tưởng an ninh ở biên giới sẽ lỏng lẻo hơn vào ngày Tết, nhưng cả 18 người này đều đã bị bắt giữ và đang bị điều tra.

    Các nguồn tin cho biết phần lớn những người đào tẩu đều là họ hàng hoặc bạn bè của nhau.

    8 người ngay lập tức bị lính biên phòng Triều Tiên bắt giữ. 10 người đã chạy sang được Trung Quốc, nhưng bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ và đưa trở lại Triều Tiên. Trung Quốc là một trong số ít nước bắt giữ những người trốn khỏi Triều Tiên và gửi trả chính quyền Bình Nhưỡng, dù các tổ chức nhân quyền khuyến cáo rằng những người đào tẩu sẽ phải đối mặt với các hình thức tra tấn hoặc hành quyết.

    Các nguồn tin cho biết vụ đào thoát ngay lập tức được báo cáo lên chính quyền trung ương của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vì số người liên quan đến vụ việc là lớn. Bộ An ninh Nhân dân (MPS), cơ quan thực thi pháp luật của Triều Tiên, thậm chí đã cử một nhóm điều tra từ Bình Nhưỡng đến biên giới để thẩm vấn những người Triều Tiên có liên quan.

    Ngoài ra, các nguồn tin cho biết các quan chức an ninh của Triều Tiên tại tỉnh Ryanggang đang hợp tác với chính quyền Trung Quốc để điều tra tình huống phía sau nỗ lực đào tẩu quy mô lớn của người dân Triều Tiên.

    Daily NK, tờ báo chuyên đưa tin về Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng gần đây đã ra lệnh tăng cường an ninh trên biên giới trong khoảng thời gian xung quanh năm mới. Các nguồn tin cho biết cơ quan an ninh của Triều Tiên, Bộ An ninh Nhà nước (MSS), đã gửi các đơn vị tuần tra đặc biệt đến khu vực biên giới gần đây.

    Các nguồn tin của Daily NK nhận định rằng sau vụ việc này, người Triều Tiên sống ở khu vực biên giới sẽ phải đối mặt với nhiều hạn chế hơn nữa đối với việc di chuyển và hoạt động sinh sống của họ.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào