Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 17 tháng 1 năm 2020

    Thái Lan báo cáo trường hợp thứ 2 nhiễm virus corona từ Vũ Hán, Trung Quốc
    Tờ Rthk thông tin hôm nay (17/1), Thái Lan đã phát hiện trường hợp thứ hai nhiễm virus corona từ một du khách đến từ Trung Quốc, các quan chức y tế cho biết hôm thứ Sáu, khi nhà chức trách tăng cường kiểm tra tại sân bay.

    Người phụ nữ Trung Quốc 74 tuổi đang được điều trị tại bệnh viện sau khi cho thấy các triệu chứng tại sân bay lớn nhất Thái Lan là Suvarnabhumi vào ngày 13/1, theo Bộ Y tế. Bà này được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi liên quan đến chủng virus corona mới đã gây ra báo động sau khi khiến 2 người ở Trung Quốc tử vong và hàng chục người nhập viện.

    Amazon hứa tạo 1 triệu việc làm ở Ấn Độ

    Reuters dẫn thông tin từ Amazon.com Inc cho biết vào thứ Sáu (17/1), họ đã lên kế hoạch tạo ra 1 triệu việc làm ở Ấn Độ vào năm 2025, một ngày sau khi bộ trưởng thương mại nước này nói rằng gã khổng lồ thương mại điện tử đã tiết lộ khoản đầu tư 1 tỷ USD vào quốc gia Nam Á.

    “Chúng tôi đang đầu tư để tạo ra một triệu việc làm mới tại Ấn Độ trong vòng 5 năm tới”, CEO của Amazone Jeff Bezos cho biết trong một tuyên bố.

    Lãnh đạo Tối cao Iran Ali Khamenei sẽ thuyết giảng lần đầu tiên sau 8 năm

    Ayatollah Ali Khamenei dự kiến sẽ thực hiện một bài thuyết giáo vào thứ Sáu lần đầu tiên sau gần 8 năm, khi Cộng hòa Hồi giáo vật lộn với những sự việc mới xảy ra, từ vụ không kích của Mỹ giết chết vị tướng hàng đầu của đất nước và sự tức giận của công chúng cùng với sự phẫn nộ của quốc tế sau khi quân đội Tehran vô tình bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine.

    Lần cuối cùng Khamenei thuyết giáo cầu nguyện vào thứ Sáu tại nhà thờ Hồi giáo Mosalla của Tehran là vào tháng 2/2012, nhân kỷ niệm 33 năm cuộc cách mạng của đất nước.

    Đã xác định được nạn nhân người Ukraine trong vụ máy bay bị bắn nhầm ở Iran


    Thi thể của tất cả 11 người Ukraine đã chết trong vụ tai nạn máy bay tuần trước ở Iran đã được xác định và sẽ được chuyển về Ukraine vào ngày 19/1, Bộ Nội vụ cho biết trong một tuyên bố gửi Reuters hôm thứ Năm.

    5 quốc gia có các công dân thiệt mạng khi Iran bắn hạ một máy bay chở khách của Ukraine đã nói rằng Tehran nên bồi thường cho gia đình các nạn nhân, nói rằng cả thế giới đang theo dõi.

    Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức


    Chính phủ Ukraine đang tổ chức các cuộc tham vấn vì Thủ tướng Chính phủ đệ đơn từ chức, Chủ tịch Quốc hội Dmytro Razumkov cho biết hôm thứ Sáu, theo Reuters (17/1). Thủ tướng Oleksiy Honcharuk đã đệ trình một thư từ chức và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ xem xét.

    Philippines truy tố cựu tướng cảnh sát Albayalde

    Tướng cảnh sát quốc gia Philippines, Oscar Albayalde bị truy tố vì bao che cho cấp dưới trong một vụ án ma túy năm 2013. Vị tướng này được cho là đã can thiệp để ngăn cấp dưới liên quan đến vụ việc khỏi bị truy tố. Nếu bị kết án, cựu tướng có thể đối mặt án tù lên đến 10 năm.

    “Các công tố viên tìm thấy căn cứ phù hợp để truy tố Albayalde vì không trừng phạt các sĩ quan cấp dưới bị cáo buộc không nộp lại 163 kg ma túy với 9,7 triệu peso (191.000 USD) tiền mặt thu được trong cuộc đột kích ma túy tháng 11/2013 ở tỉnh Pampanga, phía bắc Manila”, tờ AFP dẫn tin từ thông cáo của Bộ tư lệnh Philippines, cho biết.

    Volkswagen dự kiến mua 20% nhà sản xuất pin Trung Quốc


    Volkswagen dự kiến sẽ mua 20% cổ phần của nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc Guoxuan High-tech, hai nguồn tin cho biết với Reuters, khi công ty của Đức tăng tốc đẩy dòng xe điện của họ vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

    Thỏa thuận này sẽ đánh dấu quyền sở hữu trực tiếp đầu tiên của Volkswagen tại một nhà sản xuất pin Trung Quốc và được đưa ra khi nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Wolfsburg phấn đấu đạt mục tiêu bán 1,5 triệu phương tiện năng lượng mới (NEVs) một năm tại Trung Quốc vào năm 2025, bao gồm cả xe plug-in hybrid (chạy thuần động cơ điện).

    Trung Quốc đàn áp 5.576 nhà thờ vào năm 2019


    Cơ ốc giáo ở Trung Quốc đã phải trải qua sự giám sát, kiểm soát và hạn chế niềm tin chưa từng thấy trong năm qua, Christian Headlines dẫn báo cáo năm 2020 của tổ chức nhân quyền Open Door cho hay.

    Theo báo cáo của Open Door, Trung Quốc đã tăng 4 bậc, từ 27 lên 23, trong bảng danh sách 50 quốc gia đàn áp Cơ đốc giáo. Triều Tiên vẫn đứng đầu trong bảng danh sách của Open Door, tiếp theo là Afghanistan, Somalia, Libya, Pakistan, Eritrea, Sudan, Yemen, Iran và Ấn Độ.

    Tính bình quân, vào năm 2019, tại Trung Quốc, có ít nhất 5.576 cuộc tấn công, được chính quyền phê chuẩn, nhắm vào các nhà thờ, tăng mạnh từ mức 171 cuộc tấn công vào năm 2018.

    Ở Trung Quốc có khoảng 97.200.000 người tín ngưỡng Cơ đốc giáo, chiếm khoảng 6% dân số, theo ước tính của Open Door.

    Tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan, chưa đầy một tuần sau khi hòn đảo tổ chức bầu cử


    Theo Reuters, một tàu chiến của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan vào thứ Năm (16/1), chưa đầy một tuần sau khi Đài Loan tổ chức bầu cử.

    Con tàu đi theo hướng bắc qua tuyến đường thủy nhạy cảm và lực lượng vũ trang Đài Loan đã theo dõi nó trong suốt chuyến hành trình, mặc dù không thấy gì bất thường, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

    Tổng thống Guatemala tuyên bố cắt đứt quan hệ với chính phủ Maduro


    Tổng thống mới đắc cử của Guatemala, ông Alejandro Giammattei, hôm thứ Năm (16/01), tuyên bố đất nước của ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với chính phủ Maduro ở Venezuela và sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Caracas, Reuters đưa tin.

    “Chúng tôi đã chỉ thị cho bộ trưởng ngoại giao rằng người duy nhất còn lại trong đại sứ quán ở Venezuela nên trở về, và chúng tôi chắc chắn chấm dứt quan hệ với chính phủ đó [Maduro] ở Venezuela”, ông Giammattei nói. “Chúng tôi sẽ đóng cửa đại sứ quán”.

    Ông Alejandro Giammattei mới đảm nhận vị trí tổng thống Guatemala vào hôm thứ Ba, là một chính trị gia cánh hữu, ông từng tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với chính phủ thiên tả Maduro ở Venezuela nếu trở thành nguyên thủ quốc gia.

    Hiện ở Venezuela tồn tại hai chính phủ, chính phủ thiên tả Maduro và chính phủ lâm thời của ông Juan Guaido, được gần 60 quốc gia trên thế giới công nhận.

    Syria: Ít nhất 21 người chết sau cuộc không kích ở Idlib

    Ít nhất 21 người đã thiệt mạng tại tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở Syria, sau khi quân đội của chính phủ Bashar al-Assad và các đồng minh của Nga thực hiện một cuộc tấn công trên không vào khu vực này, theo bản tin hôm thứ Năm (16/01) của Aljazeera.

    Thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực vào ngày Chủ nhật (11/01), tuy nhiên theo các nhân viên cứu hộ hoạt động tại Idlib, bạo lực vẫn tiếp tục leo thang.

    Nhóm bảo vệ dân sự Syria (SCD) cho biết các cuộc không kích vào hôm thứ Tư (15/01) đã nhắm vào một chợ rau ở thị trấn Ariha, cũng như các xưởng sửa chữa trong một khu công nghiệp, cách chợ rau vài trăm mét. Cuộc tấn công này đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, bao gồm cả nhân viên của SCD. Hai dân thường khác tại một ngôi làng cũng đã mất mạng sau cuộc không kích nói trên.

    Việt Nam cũng là một mục tiêu đàm phán thương mại của chính quyền Mỹ trong năm 2020


    Tổng thống Donald Trump trong những năm cầm quyền vừa qua đã thực hiện cam kết của ông về việc đàm phán lại các thỏa thuận thương mại để giành được những điều khoản công bằng hơn cho Hoa Kỳ.

    Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á cũng có thể sẽ ngày càng lọt vào tầm chú ý của ông Trump, nếu như ông nghiêm túc theo đuổi các cuộc đàm phán để đạt được những thỏa thuận thương mại song phương thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông đã cho Mỹ rút lui vào ngày thứ ba kể từ ngày ông nhậm chức.

    Trong những ngày cuối năm 2019, ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng đã hai lần đề cập đến Việt Nam như một mục tiêu cho các cuộc đàm phán thương mại vào năm 2020, theo Politico. Việt Nam, giống như Nhật Bản, là một thành viên của hiệp ước TPP mà ông Trump đã từ bỏ.

    Một yếu tố khác là xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2019 đã gia tăng bất thường sau khi Tổng thống Trump áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Đã có những thông tin về việc hàng Tàu đội lốt hàng Việt Nam để tránh bị đánh thuế khi xuất khẩu sang Mỹ. Đây là một thực tế khiến Tổng thống Trump bất bình vào năm 2019. Ông Reinsch cho rằng điều đó có thể khiến Việt Nam gặp phải vấn đề về tăng thuế từ Hoa Kỳ, trừ khi Hà Nội đồng ý ngồi đàm phán với ông Trump.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào