Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 15 tháng 1 năm 2020

    Iran bắt người tiết lộ video máy bay trúng tên lửa

    Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt người gửi video cho kênh truyền hình Mỹ CNN, cho thấy máy bay Ukraine trúng tên lửa vào tuần trước.

    Hãng thông tấn bán chính thức Fars News của Iran hôm 14/1 cho biết danh tính người bị bắt chưa được công bố cho đến khi có kết quả điều tra.

    Người này đã gửi một video cho thấy vệt sáng di chuyển từ trái sang phải trên bầu trời rồi phát nổ, có vẻ như trúng vật thể nào đó. Các tòa nhà trong video có nét giống khu ngoại ô Parand, nơi máy bay PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine gặp nạn, khiến tất cả người trên phi cơ tử vong.

    Video được đăng lên mạng vào lúc Iran tuyên bố máy bay gặp nạn do sự cố kỹ thuật và bác bỏ cáo buộc nó trúng tên lửa, làm tăng thêm áp lực lên phía Tehran với giả thuyết phòng không Iran đã bắn nhầm máy bay Ukraine.

    Tổng thống Thái Anh Văn ký đạo luật Chống xâm nhập

    Taiwan News cho biết, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay đã ký ban hành luật Chống xâm nhập, nhằm chống lại tác động của Bắc Kinh đối với hoạt động chính trị của hòn đảo.

    Đạo luật cấm người Đài Loan quyên góp cho đảng phái chính trị, ra tranh cử, vận động hành lang, can thiệp vào các hội đồng và các cuộc bầu cử theo chỉ thị từ phía chính phủ Trung Quốc. Việc nhận tài trợ từ chính quyền Trung Quốc để thực hiện các hoạt động nói trên cũng bị cấm.

    Những người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức án tù tối đa là 5 năm hoặc bị phạt tiền lên tới 10 triệu Đài tệ (tương đương 331.000 USD).

    Căn cứ có lính Mỹ tại Iraq lại bị tấn công

    Aljazeer dẫn tin từ quân đội Iraq cho biết, ít nhất hai pháo phản lực Katyusha đã rơi xuống căn cứ quân sự Taji ngày 14/1, nơi có binh sĩ Mỹ và đồng minh đồn trú ở phía Bắc Baghdad.

    Quân đội Iraq ra thông cáo xác nhận căn cứ Taji bị tấn công tên lửa, song bác bỏ thông tin có thương vong. Hiện chưa có nhóm nào đứng lên nhận trách nhiệm về vụ việc.

    Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Iran leo thang sau vụ Mỹ không kích giết tướng Iran Qassem Soleimani.

    Hồng Kông hủy bắn pháo hoa Tết Âm lịch


    Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng cho biết, người đứng đầu cơ quan nội vụ Hồng Kông Lau Kong-wah hôm nay xác nhận chính quyền đặc khu quyết định hủy màn bắn pháo hoa mừng năm mới ở cảng Victoria vào ngày 26/1 (mùng 2 Âm lịch) vì lý do an ninh.

    Tuy nhiên, màn trình diễn ánh sáng ở cảng Victoria và các màn biểu diễn ở quận văn hóa Tây Cửu Long sẽ không bị ảnh hưởng. Ngoài hủy bắn pháo hoa, các hoạt động chào năm mới Âm lịch khác ở thành phố cũng được tiết chế, trong đó một carnival dài 3 ngày sẽ thay thế cho cuộc diễu hành ở Cửu Long. Các màn pháo hoa truyền thống vào đêm giao thừa do Sở du lịch Hồng Kông tổ chức cũng bị hủy do lo ngại về an toàn.

    Tướng gốc Việt chỉ huy lực lượng đặc biệt Mỹ ở Iraq được Tổng thống Trump thăng cấp

    Chuẩn tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ gốc Việt, William Seely, chỉ huy lực lượng đặc biệt Mỹ-Iraq chống ISIS ở Iraq, vừa được Tổng Thống Donald Trump đề cử lên thiếu tướng. Ông Mark Esper, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, cho biết qua một thông cáo báo chí đưa ra hôm 14/1.

    Theo tài liệu Thượng viện, đề cử của tổng thống được gửi qua Ủy ban Quốc Phòng hôm 9/1 và mang số hồ sơ “PN1402 – Marine Corps”.

    Theo tờ Communities Digital News (CDN) ngày 13/9/2019, tướng Seely tham gia quân đội Hoa Kỳ hơn 30 năm. “Ông ra đời tại Sài Gòn. Cha ông là một nhà thầu làm phi trường ở Cam Ranh và Đà Nẵng, và gặp mẹ ông ở Nha Trang”, tờ CDN viết.

    Cuối năm 1970, gia đình ông sang Mỹ. Ông học Đại học Mỹ (American University) ở Washington, D.C., và tốt nghiệp cử nhân ngành quan hệ quốc tế. Sau đó, ông gia nhập Thủy Quân Lục Chiến, được gửi đi học tại Đại học George Washington, chương trình sĩ quan hải quân trừ bị vào năm 1989.

    Kế đến, ông được gửi đi học tại Đại học bang Oklahoma, Đại học tình báo quốc gia (National Intelligence University), Đại học chiến tranh hải quân (Naval War College), và đậu bằng cao học. Trong thời gian học cử nhân và cao học, ông còn học các khóa huấn luyện về sống sót, nhảy dù, đổ bộ, do thám, lặn, vũ khí và chiến thuật, và tình báo tại các đại học về chỉ huy và chiến tranh.

    Vào tháng 7/2019, ông được điều động làm chỉ huy Lực Lượng Đặc Biệt tại Iraq cho đến nay.

    Trong một lần trả lời phỏng vấn của trường Wooster School hồi tháng 4/2017, trường mà ông học thời trung học, ông Seely, lúc đó là đại tá giám đốc tình báo, cho biết công việc của ông là đưa ra các kế hoạch và chính sách ảnh hưởng tới 7.000 lính Thủy Quân Lục Chiến khắp thế giới và ông rất tự hào với công việc được giao phó.

    Ngoài Iraq, Chuẩn tướng Seely từng tham gia chiến trường Afghanistan.

    Chuẩn tướng Seely có vợ là bà Nhung Hồ Seely và hai người con, một trai và một gái.

    Nếu được chuẩn thuận, ông Seely sẽ là thiếu tướng gốc Việt thứ nhì trong quân đội Hoa Kỳ.

    Người gốc Việt đầu tiên làm thiếu tướng trong quân đội Mỹ là ông Lương Xuân Việt, hiện là tư lệnh Lục Quân Mỹ tại Nhật, và làm việc ở căn cứ Camp Zama, chỉ huy 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự, và các gia đình quân nhân khắp 16 trại lính tại quốc gia này và đảo Okinawa.

    Anh, Pháp, Đức chính thức cáo buộc Iran phá vỡ thỏa thuận hạt nhân


    Anh, Pháp và Đức hôm thứ Ba (14/1) đã chính thức cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận năm 2015, vốn ra đời nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

    Các cường quốc châu Âu cho biết, họ đang hành động để tránh một cuộc khủng hoảng về sự sinh sôi hạt nhân thêm vào một cuộc đối đầu leo thang ở Trung Đông.

    Ba nước cho biết, họ vẫn muốn thỏa thuận với Tehran thành công và không tham gia chiến lược “áp lực tối đa” của chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vốn đã rút khỏi hiệp ước này vào năm 2018 và đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

    Theo Reuters, Anh – Pháp – Đức đã kích hoạt điều khoản được gọi là “cơ chế tranh chấp” trong thỏa thuận – một động thái tương đương với việc chính thức cáo buộc Iran vi phạm cam kết.

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã chỉ trích động thái này.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào