Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 22 tháng 1 năm 2020

    Đài Loan yêu cầu Trung Quốc chia sẻ chính xác thông tin virus corona

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Tư (22/1) đã yêu cầu Trung Quốc chia sẻ thông tin chính xác về một chủng virus corona mới và đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không loại trừ Đài Loan ra khỏi hợp tác kiểm soát virus bùng phát vì lý do chính trị.

    Hãng Reuters thông tin, nhà chức trách đã xác nhận hơn 400 trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc, hầu hết trong số này đều ở thành phố Vũ Hán nơi virus lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2019. Có 9 người đã chết.

    Chủng virus mà các quan chức y tế cho biết có thể truyền từ người sang người đã lây lan sang các thành phố bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải với các trường hợp đã xác nhận nhiễm ở Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

    Đài Loan không phải là thành viên của WHO do sự phản đối của Trung Quốc vốn coi hòn đảo này là một tỉnh, vì thế không có quyền tham gia vào các tổ chức quốc tế trừ khi chấp nhận là một phần của Trung Quốc.

    Bà Thái cho biết với các phóng viên sau khi Đài Loan xác nhận hôm thứ Ba về trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona từ một người phụ nữ Đài Loan trở về từ Vũ Hán, nói rằng Trung Quốc phải sống theo nghĩa vụ quốc tế.

    Bà Thái nói bà hy vọng có sự minh bạch và Trung Quốc sẽ “chia sẻ với Đài Loan thông tin chính xác về virus”.

    Đại sứ Mỹ nói nghị sĩ Iran ‘lố bịch’ khi đòi lấy mạng ông Trump

    Đại sứ Mỹ Robert Wood hôm 21/1 cho rằng đề xuất của nghị sĩ Iran Ahmad Hamzed treo thưởng 3 triệu USD để lấy mạng Tổng thống Trump là “lố bịch”.

    “Đó là điều thật lố bịch, nhưng nó cũng giúp mọi người cảm nhận được về nền móng khủng bố của chế độ Iran và chính quyền này cần phải thay đổi hành vi của mình”, ông Robert Wood, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc về giải trừ quân bị, trả lời phóng viên ở Geneva, Thụy Sỹ .

    Bình luận trên của đại sứ Mỹ được đưa ra sau khi nghị sĩ Iran Ahmad Hamzeh tuyên bố ai ám sát được Tổng thống Trump sẽ nhận được khoản tiền thưởng 3 triệu USD. Tỉnh Kerman chính là quê hương của tướng Qassem Soleimani, người đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào ngày 3/1.

    Triều Tiên đóng cửa biên giới phòng dịch viêm phổi lạ

    Bloomberg dẫn tin từ công ty du lịch Koryo Tours có trụ sở ở Bắc Kinh hôm nay cho biết, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới, cấm khách du lịch nhập cảnh đề phòng sự lay lan của chủng virus corona gây bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc.

    Trước đây, khi dịch Ebola bùng phát, Triều Tiên từng đóng cửa biên giới trong 6 tháng.

    Truyền thông Triều Tiên xác nhận thay Bộ trưởng Quốc phòng

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đề cập tới “Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jong-gwan” trong bản tin về hội nghị ngày 21/1. Đây được coi là sự xác nhận của Triều Tiên về chức vụ mới của ông Kim, người từng giữ chức Thứ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên.

    Nga hoàn tất hợp đồng S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ

    TASS dẫn nguồn tin quân sự Nga hôm 20/1 tiết lộ, Nga chuyển giao hơn 120 quả đạn để hoàn tất hợp đồng S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu 20 tháng bảo hành.

    Nguồn tin còn cho biết lễ bàn giao và tiếp nhận vũ khí được hai nước tổ chức tại thủ đô Ankara hồi đầu tháng 12/2019, nhưng hợp đồng này không bao gồm điều khoản chuyển giao công nghệ, dù chỉ là một phần.

    Lễ bàn giao cũng mở đầu giai đoạn bảo hành kỹ thuật kéo dài 20 tháng.

    Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport từ chối bình luận.

    Nghị sĩ Iran treo thưởng 3 triệu đô cho ai ám sát được ông Trump

    Một nghị sĩ Iran có tên Ahmad Hamzeh tuyên bố rằng ai ám sát được Tổng thống Trump sẽ nhận được khoản tiền thưởng 3 triệu USD, Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn ISNA.

    “Thay mặt người dân của tỉnh Kerman, chúng tôi sẽ trả phần thưởng trị giá 3 triệu USD tiền mặt cho bất cứ ai giết chết Trump”, ông Hamzeh hứa hẹn.

    Tỉnh Kerman chính là quê hương của tướng Qassem Soleimani, người đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào ngày 3/1.

    Trong bài phát biểu của mình, Hamzeh cũng đề cập đến chương trình hạt nhân của Iran, tuyên bố rằng “nếu hôm nay chúng ta có vũ khí hạt nhân, chúng ta sẽ được bảo vệ khỏi các mối đe dọa”.

    Số ca mắc virus lạ ở Trung Quốc tăng mạnh, 6 người tử vong


    SCMP đưa tin, tính tới thứ Ba (21/01), số người chết vì virus lạ thuộc chủng virus corona gây bệnh phổi nguy hiểm, bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã tăng lên 6. Theo Reuters, một trường hợp nghi mắc loại virus này đã được phát hiện ở Mỹ.

    Giới chức Trung Quốc, hôm thứ Ba, cho hay, số trường hợp mắc virus lạ đã nhảy vọt lên 309, phần lớn các ca nhiễm bệnh là người thuộc tỉnh Hồ Bắc, số còn lại ở 7 tỉnh và thành phố khác: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Chiết Giang, Hà Nam, Trùng Khánh và Quảng Đông.

    Ngoài Mỹ, các nước và vùng lãnh thổ như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đã xác nhận các trường hợp mắc virus lạ.

    Cũng trong hôm thứ Ba, Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về các bệnh truyền nhiễm, nhấn mạnh rằng kiểm dịch là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan hơn nữa của chủng virus lạ, vì loại virus này có thể lây lan giữa người với người.

    Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích Venezuela và Nicaragua


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm thứ Ba (21/01), nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng ở Venezuela và Nicaragua, nhằm loại bỏ các chính phủ thiên tả bị cáo buộc gây ra thảm cảnh tại các quốc gia này, theo Reuters.

    Ông Pompeo nói Nicaragua là một chế độ độc đoán, kêu gọi chính phủ của nước này chấm dứt đàn áp và hãy ủng hộ các cuộc bầu cử tự do, công bằng, đây cũng là những phát biểu được ông nhắc lại khi bình luận về Venezuela.

    Hiện Venezuela và Nicaragua là hai quốc gia đồng minh vì đều đang được lãnh đạo bởi các chính phủ thiên tả. Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã dập tắt các cuộc biểu tình vào năm 2018 bằng một cuộc đàn áp dẫn đến hơn 300 người chết.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào