Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách quốc gia thao túng tiền tệ

    Mỹ đã quyết định không còn xem Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, một động thái tích cực trước thềm ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

    Những cọc tiền 100 nhân dân tệ của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình CNN
    Ngày 13-1, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định không còn gắn mác Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ sau khi đưa Bắc Kinh vào danh sách này vào hè năm ngoái. Đây là một dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai nước đang giảm đi sau gần 2 năm đối đầu, theo Hãng tin AFP.

    Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một phái đoàn cấp cao Trung Quốc đã đến Washington để chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 15-1.

    Việc Bộ Tài chính Mỹ đưa Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ vào tháng 8-2019 đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1994, Mỹ xác định Trung Quốc thao túng tiền tệ. Washington cáo buộc Bắc Kinh tạo ra một lợi thế thương mại nhằm cạnh tranh không công bằng.

    Trong quyết định mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Trung Quốc đã thực hiện "những cam kết có thể thi hành về việc ngưng phá giá đồng tiền để cạnh tranh", đồng thời đã đồng ý công bố các dữ liệu liên quan về tỉ giá hối đoái và cân bằng đối ngoại nằm một phần trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

    Bộ Tài chính Mỹ cho biết sau khi giảm còn 7,18 nhân dân tệ đổi 1 USD vào đầu tháng 9-2019, đồng nhân dân tệ (RMB) của Trung Quốc đã tăng giá vào tháng 10-2019 và hiện giao dịch ở mức 6,93 nhân dân tệ/USD.

    "Trong bối cảnh như vậy, Bộ Tài chính Mỹ đã xác định Trung Quốc không còn bị xem là quốc gia thao túng tiền tệ vào lúc này" - báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ kết luận.

    Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Trung Quốc cần có các bước đi dứt khoác nhằm ngăn để đồng tiền yếu liên tục và cho phép mở cửa thị trường nước này rộng hơn nữa để củng cố viễn cảnh tăng trưởng về dài hạn.

    Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cũng viện dẫn những lo ngại liên tục về chính sách tiền tệ của nhiều nước khác như Đức, Ireland, Ý, Nhật Bản... Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định đưa Thụy Sĩ vào danh sách giám sát thao túng tiền tệ, trở thành nước thứ 9 nằm trong danh sách này.

    Thao túng tiền tệ ở đây có nghĩa là một quốc gia thay đổi tỉ giá hối đoái để có lợi cho các nhà xuất khẩu của chính quốc gia đó và làm cho các nhà nhập khẩu nước khác phải tiêu tốn nhiều hơn trong trao đổi thương mại.

    Trong vị trí một ứng viên tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump liên tục cáo buộc Trung Quốc đang thao túng tiền tệ. Trong vị trí tổng thống đương nhiệm của Mỹ, ông Trump cũng liên tục đe dọa có hành động đối phó Trung Quốc trong vấn đề này.

    (Tuổi trẻ)

    Không có nhận xét nào