Header Ads

  • Breaking News

    Trump: Không có binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ tấn công của Iran

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/1 cho biết các vụ tấn công bằng phi đạn của Iran tối 7/1 (giờ Hoa Kỳ) nhắm vào các căn cứ ở Iraq đã không gây thương vong cho bất cứ binh sĩ Mỹ nào trú đóng ở đó và tổn hại là tối thiểu, một kết cục mà ông nói cho thấy Tehran muốn tránh leo thang thành xung đột.


    Các lực lượng Iran đã bắn phi đạn vào các căn cứ quân sự của quân đội Mỹ tại Iraq sáng sớm 8/1 (giờ địa phương) tức tối 7/1 (giờ Hoa Kỳ) và nói rằng để trả đũa vụ hạ sát chỉ huy đầy quyền lực của Iran, Qassem Soleimani, hôm 3/1 do máy bay không người lái của Mỹ không kích.

    “Tất cả binh sĩ của chúng ta đều an toàn và các căn cứ quân sự của chúng ta chỉ bị thiệt hại tối thiểu,” ông Trump nói. “Iran dường như đang lùi bước, và đó là điều tốt cho tất cả các bên liên quan và là điều rất tốt cho thế giới.”

    “Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của chế độ Iran. Chúng ta không chịu thương vong,” Tổng thống Trump nói tại Nhà Trắng, với Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng các quan chức quân sự khác đứng bên cạnh.

    “Dù chúng ta có thiết bị và quân đội ưu việt, song điều đó không có nghĩa là chúng ta phải sử dụng nó. Chúng ta không muốn sử dụng nó. Sức mạnh của Mỹ, cả về quân sự và kinh tế, là sự ngăn chặn tốt nhất,” ông nói.

    Dù không đưa ra bất cứ lời đe dọa trực tiếp nào về hành động quân sự chống lại Iran, ông kêu gọi các cường quốc thế giới từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran mà Washington đã rút ra vào năm 2018 và đạt một thỏa thuận mới, một vấn đề là tâm điểm của căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Tehran. Iran đã khước từ các cuộc đàm phán mới.

    “Tất cả chúng ta phải hợp tác để cùng nhau đạt được một thỏa thuận với Iran để làm cho thế giới trở thành một nơi an toàn và hòa bình hơn,” ông nói.

    Chưa có phản ứng ngay lập tức từ các quan chức Iran đối với các phát biểu của ông Trump. Thông tấn xã bán chính thức Fars mô tả phát biểu của Tổng thống Mỹ là một “sự thoái lui lớn từ những lời đe dọa.”

    Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng các cuộc tấn công của Iran là một “cái tát vào mặt” của Mỹ và nói rằng binh sĩ Mỹ nên rời khỏi khu vực.

    Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói các cuộc tấn công đã “chấm dứt” phản ứng của Iran về vụ sát hại ông Soleimani, người chịu trách nhiệm dàn dựng mạng lưới các đạo quân ủy nhiệm của Iran trên khắp Trung Đông. Ông ta được chôn cất tại thành phố quê nhà Kerman đầu tuần này sau mấy ngày quốc tang.

    “Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự vệ trước mọi sự gây hấn,” ông viết trên Twitter.

    Reuters cho biết các nguồn tin từ chính phủ Mỹ và Châu Âu nói họ tin rằng Iran đã cố tình tìm cách tránh thương vong của binh sĩ Mỹ trong các cuộc tấn công phi đạn vừa qua hòng tránh leo thang.

    Nhưng một phát ngôn viên của quân đội Iran bác bỏ “các bản tin của truyền thông nước ngoài” nói rằng có sự phối hợp nào đó giữa Iran và Mỹ trước cuộc tấn công để cho phép các căn cứ được sơ tán, theo hãng tin Fars.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào