Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam chuẩn bị công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do coronavirus ?

    Hôm 30/01, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin về cuộc họp chính phủ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp gây ra bởi chủng coronavirus mới, trong đó đề cập đến việc chính phủ Việt Nam xem xét công bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam.

    Nhân viên y tế vào khu vực cách ly để thăm hai trường hợp nhiễm coronavirus mới tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM.
    Tờ VN Express cho biết trong cuộc họp ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề xuất Thủ tướng xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam.

    Tính tới hết ngày 30/1, Bộ Y tế Việt Nam báo cáo số người nhiễm virus mới tại Việt Nam là 5 trường hợp, trong đó 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

    Ba người Việt được xác định nhiễm coronavirus trở về Việt Nam từ ngày 17/01, đã tiếp xúc với nhiều người trong quá trình đi gặp gia đình, họ hàng.

    Truyền thông trong nước nói Việt Nam có 98 trường hợp nghi ngờ được cách ly theo dõi và điều trị, trong đó có 67 trường hợp đã xét nghiệm loại trừ coronavirus, còn 31 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

    Theo Dân trí, Thủ tướng Phúc lo ngại tình hình sẽ còn diễn tiến xấu hơn trong tuần tới giữa lúc Trung Quốc dự báo 5-7 ngày nữa sẽ tới đỉnh bệnh dịch tại Vũ Hán. Ông cũng cho biết “tình hình còn xấu hơn” so với những gì phía Trung Quốc công bố.

    Trong cuộc họp hôm 30/01, ông Phúc cũng đã giao Bộ Y Tế và Bộ Tư Pháp chuẩn bị cơ sở pháp lý về việc công bố tình trạng khẩn cấp.

    “Dịch bệnh có thể bùng phát trong thời gian tới, có thể 1-3 tháng, trong khi vaccine chưa sản xuất kịp thời. Vì thế, để hạn chế thiệt hại đến sức khỏe và tính mạng người dân thì cả hệ thống cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả,” báo chí nhà nước dẫn lời ông Phúc cho hay.

    VnExpress trích lời Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương Nguyễn Thanh Long kêu gọi Việt Nam cần áp dụng đầy đủ tình trạng khẩn cấp quốc gia để phòng chống dịch tối đa, có các “biện pháp tương đương” với việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc.

    Theo định nghĩa chung, tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc chính phủ có thể tạm ngưng một số chức năng, cảnh báo công dân của mình thay đổi các hành vi bình thường hoặc có thể ra lệnh cho các cơ quan của chính phủ thi hành các kế hoạch sẵn sàng cho tình trạng khẩn cấp. Nó cũng được sử dụng làm một cơ sở hợp lý để tạm ngừng các quyền tự do dân sự. Các tuyên bố tình trạng khẩn cấp thường được ban bố trong thời kỳ có thiên tai, trong các giai đoạn bạo loạn dân sự, hoặc sau một vụ tuyên chiến, chuẩn bị có dấu hiệu xảy ra một cuộc chiến tranh.

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày 30/1 tuyên bố coronavirus là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử WHO đưa ra tuyên bố tương tự.

    Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva rằng trong những tuần gần đây đã xảy ra đợt bùng phát dịch chưa từng có trước nay và cách đáp ứng chưa từng có trước nay. Vẫn theo lời ông, quan tâm lớn nhất là khả năng virus lây lan sang các nước có hệ thống chăm sóc y tế yếu kém.

    Công bố của WHO về tình trạng khẩn cấp toàn cầu đưa ra những khuyến nghị cho tất cả các nước. Công bố này nhằm ngăn chặn và giảm thiểu việc lây lan bệnh dịch xuyên biên giới.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào