Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam thả 11 người đào tẩu Bắc Triều Tiên

    Theo Reuters, nhóm 11 người đào tẩu Bắc Triều Tiên bị bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện và bắt giữ cuối tháng 11/2019 đã vừa được thả nhờ sự can thiệp của các tổ chức ở châu Âu.
    Ảnh minh hoạ – Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Park Yeon-mi là người đào thoát Bắc Triều Tiên (Nguồn: wikipedia/Caseylartigue/CC BY-SA 4.0).

    Một nhóm gồm 11 người Bắc Triều Tiên bị giam giữ tại Việt Nam trong khi tìm cách đào thoát sang Hàn Quốc đã được thả nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức ở châu Âu, theo thông tin được các nhà hoạt động tại Hàn Quốc công bố hôm thứ Bảy 4/1.

    Tám phụ nữ và ba người đàn ông Bắc Triều Tiên đã bị bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện sau khi vượt qua biên giới Trung Quốc vào cuối tháng 11. Những người này sau đó bị tạm giữ ở Lạng Sơn.

    Peter Jung, người đứng đầu nhóm chuyên giúp đỡ người tị nạn có tên ‘Công lý cho Bắc Triều Tiên’, cho hay những người này được trả tự do và đã lên đường sang Hàn Quốc vào tháng trước.

    Nhiều tổ chức ở châu Âu đã đóng vai trò quan trọng trong vụ này, ông Peter Jung nói, nhưng từ chối nêu tên các tổ chức do nhạy cảm về chính trị. Ông cho biết nhiều trong số đó là các tổ chức phi chính phủ.


    Tạp chí Phố Wall đưa tin hôm thứ Sáu rằng các quan chức Hoa Kỳ, bao gồm các nhà ngoại giao tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đã can thiệp để bảo đảm cho những người đào thoát được thả.

    Tuy nhiên, ông Jung cho biết ông không biết về bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ.

    Bộ ngoại giao Hàn Quốc nói thông tin của Tạp chí Phố Wall là không chính xác, nhưng cũng cho hay chính phủ Hàn Quốc đã có những can thiệp gián tiếp để ngăn việc những người đào tẩu này bị buộc hồi hương.

    “Các tổ chức châu Âu đã có hành động ngay sau khi chúng tôi công bố một video về những người đào tẩu Bắc Hàn kêu gọi tuyệt vọng cho tự do. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng vào cuộc sau đó,” ông Jung nói.

    Hiện có khoảng 33.000 người Bắc Triều Tiên đã chạy tị nạn sang Hàn Quốc. Nhiều người trong số họ đã mạo hiểm tính mạng vượt qua biên giới. Nếu bị bắt và hồi hương, họ có thể đối mặt với việc bị tra tấn và nô dịch.

    Nhiều người đào tẩu từ lâu đã là những nhân vật xuất hiện trước công chúng để phát động các chiến dịch gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải thay đổi các chính sách.

    Trong vụ việc trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bị chỉ trích bởi các nhóm như nhóm của ông Jung vì đã không giúp đỡ một cách đầy đủ những người đào thoát, cũng như bỏ qua các vấn đề nhân quyền khi ông thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên.

    Thanh Thuỷ (theo Reuters)

    Không có nhận xét nào