Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona : Tập Cận Bình thừa nhận tình hình « nghiêm trọng »

    Dịch viêm phổi do nhiễm virus corona ngày càng thêm nghiêm trọng tại Trung Quốc. Trong thống kê mới nhất ngày 26/01/2020, chính quyền Bắc Kinh nêu 56 trường hợp tử vong và gần 2.000 người bị nhiễm virus corona. Một ngày trước đó, đích thân chủ tịch Trung Quốc Tập Bình cảnh báo nguy cơ lây nhiễm gia tăng.

    Ảnh minh họa: Xử lý khủng hoảng dịch viêm phổi virus corona đang là thách thức lớn cho chính quyền Tập Cận Bình.
    Trong số ca tử vong, có một trường hợp ở Thượng Hải và là trường hợp đầu tiên nằm ngoài ổ dịch ở tỉnh Hồ Bắc. Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, kể từ thứ Hai 27/01, các công ty lữ hành không được phép bán các tour du lịch hoặc đặt phòng khách sạn cho các nhóm du khách. Chính phủ cũng ra lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã cho đến khi dịch bệnh tạm lắng.

    Cuộc khủng hoảng virus corona có nguy cơ nghiêm trọng hơn vì xảy ra vào đúng dịp người dân Trung Quốc di chuyển để đoàn tụ gia đình dịp Tết Nguyên đán. Trong cuộc họp với Ủy ban Thường trực của bộ Chính trị đảng cộng Sản Trung Quốc ngày 25/01, chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận « nạn dịch gia tăng ». Ông trấn an người dân rằng có thể « chiến thắng cuộc chiến » chống virus nhờ vào việc « tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của trung ương đảng ».

    Quyền lực của Tập Cận Bình bị khủng hoảng virus corona đe dọa

    Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Angélique Forget tại Thượng Hải, trong lần thứ hai phát biểu chính thức về tình hình virus corona, chủ tịch Tập Cận muốn khẳng định là nhà lãnh đạo sáng suốt, nhưng cuộc khủng hoảng hiện nay có thể sẽ làm suy yếu quyền lực của ông.

    Còn hơn cả cuộc chiến thương mại với Mỹ, hay các cuộc biểu tình khuấy động Hồng Kông, cuộc khủng hoảng virus corona là một thách thức chính trị chưa từng có đối với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… vì lần này, ông không thể cáo buộc các thế lực nước ngoài thao túng tình hình.

    Tất cả những quyết định được đưa ra từ vài ngày nay như cách ly trong vòng 40 ngày, hủy các hoạt động lễ hội dịp Tết Nguyên đán, đều nhằm mục đích cho thấy rằng chính quyền trung ương kiểm soát tình hình, nhưng trên thực tế, cuộc khủng hoảng này cho thấy những hạn chế về công tác quản lý của chính quyền Tập Cận Bình.

    Trước hết, vì kiểm duyệt, báo chí địa phương đã không thể phổ biến thông tin về những người bị nhiễm virus corona trong khi trường hợp đầu tiên được phát hiện là vào ngày 08/12/2019.

    Tiếp theo, chính quyền địa phương, từng tổ chức một ngày hội lớn vào đầu tháng Giêng với rất nhiều quan chức cấp cao trong vùng tham dự, đã giảm thiểu tình hình để tránh phải hứng chỉ trích, phẫn nộ từ chính quyền trung ương.

    Thậm chí cách đây vài tuần, chính quyền địa phương còn bắt 8 người với cáo buộc đã phát tán tin đồn về loại virus với khẳng định có liên quan đến dịch SARS năm 2003. Thế nhưng, cuối cùng thông tin này lại được giới chức y tế xác nhận.

    Mỹ, Pháp chuẩn bị sơ tán kiều dân khỏi Vũ Hán

    Ngày 26/01/2020, theo AFP, Hoa Kỳ thông báo đang tổ chức sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao và một số kiều dân khác, bị kẹt tại Vũ Hán, trung tâm dịch viêm phổi. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, sẽ có một chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ Vũ Hán về San Francisco vào thứ Ba 28/01.

    Pháp dự kiến sẽ đưa người ra ngoài Vũ Hán bằng xe buýt. Bộ Ngoại Giao Pháp hiện chưa thông báo thời điểm cụ thể. Riêng tập đoàn sản xuất xe hơi PSA, có một nhà máy ở Vũ Hán, thì các nhân viên PSA sẽ được đưa đến thành phố Trường Sa, cách Vũ Hán hơn 300 km về phía nam.

    Thêm nhiều trường hợp nhiễm virus mới tại một số nước châu Á

    Theo thống kê sơ bộ sáng 26/01, trong những ngày gần đây, có thêm bốn trường hợp nhiễm virus tại Úc (hôm 25/01), bốn người trở về từ Trung Quốc. Singapore có thêm một trường hợp được ghi nhận hôm 26/01, từ Trung Quốc đến đảo quốc hôm 22/01. Nepal hôm 24/01 thông báo có một người nhiễm dịch, vốn từ Vũ Hán, Trung Quốc, trở về ngày 09/01.

    Tổng cộng, gần 10 nước châu Á - châu Đại Dương có người bị nhiễm virus Vũ Hán, ngoài Úc, Singapore, Nepal, còn có Thái Lan (5 trường hợp), Nhật Bản (3), Hàn Quốc (3), Malaysia (4), Đài Loan (3) và Việt Nam (2).

    Theo báo chí trong nước, hôm 26/01, cục Hàng Không Việt Nam thông báo phía Trung Quốc đã “nhờ” Việt Nam chở toàn bộ khách người Vũ Hán về nước. Cơ quan này cũng yêu cầu hủy tất các chuyến bay giữa các điểm tại Việt Nam với các điểm phát hiện có dịch bệnh do virus corona gây ra, ngoài Vũ Hán.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào