Header Ads

  • Breaking News

    Virus Corona và biện pháp ‘ngừa bệnh’ của người Hoa

    Sau nhiều ngày hoành hành tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), tính đến ngày 25 Tháng Giêng, 2020, con virus Corona đã giết 41 người và 1,200 người bị bệnh tại Trung Quốc.

    Một người dân thành phố Bắc Kinh đeo khẩu trang khi ra đường vì sợ bị nhiễm virus Corona. (Hình: Getty Images)
    Thành tích giết người của con virus Corona có vẻ bị khuếch đại lớn hơn khả năng thật sự của nó; nói cách khác, một cơn dịch cúm cũng có thể tạo ngần đó tổn thất nhân mạng trong thành phố Vũ Hán đông đến 11 triệu dân.

    Tuy nhiên cũng cần thông cảm với những biện pháp phòng ngừa có hơi “mạnh tay” của chính quyền Trung Quốc trước nguy cơ bệnh dịch đột phát giữa khối 1 tỷ rưỡi người Hoa, và một hệ thống y tế công cộng vẫn chưa hoàn hảo như tại những quốc gia tân tiến.

    Chính phủ Trung Quốc cô lập hóa Vũ Hán lại; nội bất xuất, ngoại bất nhập, xe điện, xe lửa, xe đò ngưng chạy, máy bay không cất cánh, không đáp; nhân viên y tế đối phó với những khó khăn của địa phương, bớt phức tạp vì không thay đổi.

    Bác Sĩ James G. Hodge Jr., trưởng khoa Trung Tâm Y Tế Công Cộng tại Arizona State University, nhận định là phương pháp ngừa bệnh như vậy sẽ bị coi là vi hiến, nếu đem áp dụng tại Mỹ.

    Phương pháp đó còn phạm pháp nữa, vì mọi công dân khỏe mạnh đang sống tại Vũ Hán sẽ kiện chính phủ không để họ thoát chạy đến một địa phương khác ít nguy hiểm hơn.

    Nhiều người Hoa cũng không thích phương pháp ngừa bệnh của Vũ Hán, nhất là những người trẻ, có học.

    Cậu sinh viên Zhu Niancheng, 19 tuổi, học khoa Hóa Học tại University in Wuhan là một thí dụ điển hình; cậu ngồi trên một cái va li, trước một trạm xe điện tại Bắc Kinh. Sốt ruột vì thấy anh quân nhân, mặc quân phục đi tới, đi lui quanh chỗ cậu ngồi, có ý ngầm quan sát xem cậu định đi đâu.

    Cậu Zhu bảo anh lính, “Anh khỏi lo, tôi không đi Vũ Hán đâu;” thái độ của anh làm một cô phóng viên Mỹ (gốc Hoa) bật cười hỏi anh. “Vậy chớ anh định đi đâu? Anh không sợ con vi khuẩn Corona ư? Bạn học của anh có ai bị nhiễm bệnh nghẹt thở không? Anh có gọi điện thoại thăm họ không? Hoặc họ có thăm hỏi anh không? Kể cho tôi nghe một cuộc điện đàm.”

    Zhu trả lời cô phóng viên Mỹ bằng tiếng Hoa, “Tụi tui chát cả ngày trên mạng WECHAT; một đứa vừa gọi hỏi tôi, “Mày vẫn chưa chết à? Không cần phải về gấp đâu; trường vẫn chưa mở cửa.”

    Điện thoại lại reo; Zhu nhìn tên người gọi, rồi bảo cô phóng viên, “Con nhỏ này cùng học một lớp với tôi; nó cũng nhộn lắm. Nó còn thiếu tôi $200.”

    “Cậu cho bạn cậu mượn à?”

    “Tôi làm gì có tiền cho nó mượn.”

    “Vậy nợ là nợ gì?”

    “Nó hứa tôi chết nó ‘đi’ đám ma $500; tôi bảo nó đưa trước $200, mà nó chưa đưa.”

    Virus Corona đã lan lây khá rộng, và hiện đã có mặt tại Đài Loan, Nhật, Thái Lan, Nam Hàn; tại Hoa Kỳ đã có 5 người nhiễm bệnh.

    Buổi họp của tổ chức Y Tế Quốc Tế hôm 22 Tháng Giêng không đưa đến một cuộc báo động toàn thế giới như nhiều người tiên đoán. Trận dịch SARS năm 2003 còn gây thiệt mạng cho 800 người. Tổn thất do virus Corona chưa đạt được mức 10% của SARS.

    Tổn thất nhẹ, nhưng niềm khiếp sợ của người Vũ Hán không vì đó, mà nhỏ bớt, do những biện pháp cô lập Vũ Hán được bắt đầu thực hiện từ 2 giờ sáng ngày 23 tháng Giêng, 2020.

    Căn cứ theo những chứng từ ghi nhận hoạt động Hàng Không Dân Sự tại phi trường Vũ Hán thì mức xuất nhập hàng ngày của hành khách Vũ Hán là 30,000 người từ Vũ Hán bay ra, trong lúc một số lượng khách tương đương bay vào.

    Trong dịp tết năm nay, Vũ Hán chờ đợi một số rất lớn người Hoa hồi hương, tạo ra 10 ngày phồn thịnh mua bán, giúp thương trường trở thành nhộn nhịp hơn, đắt và mắc hơn.

    Cái lo nhuốm bệnh làm cái tết năm nay mất vui; cô Yang Lin – Vân Liên, 28 tuổi, đến Bệnh Viện số 3 của thành phố để khám bệnh. Nhân viên y tế bảo cô đừng lo, vì cô không có bệnh gì cả. Cô Liên bảo người nhà, “Làm sao mà khỏi lo cho được; họ có rờ đến cơ thể mình đâu, mà họ dám bảo là mình không có bệnh gì cả.”

    Bác sĩ và y tá tại Bệnh Viện số 3 nói là họ chẩn bệnh và đo máu cho cô Liên bằng những y cụ “cách không.” Lối đo, tìm, đó cũng kiến hiệu như những y cụ cũ.

    Trong một cuộc phỏng vấn điện thoại, bệnh nhân Du Hanrong, 56 tuổi, tỏ ra bất mãn với thái độ tắc trách của nhân viên y tế. Ông Du nói, “Chính phủ không làm bổn phận của họ. Họ không tận tụy trong việc chăm sóc miễn phí cho bệnh nhân.”

    Bác Sĩ Cheng Shidong phục vụ tại dưỡng đường Zhongnan Hospital of Wuhan University, nói ông và nhiều y tá không có mặt nạ và đồng phục phòng mổ; bà kể lại là phải tự mua y dược cần thiết cho bệnh nhân.

    Trả lời một phóng viên hỏi bà, “Bà có bất bình vì việc bà không được di tản ra khỏi Vũ Hán hay không?” bà bác sĩ đáp, “Tôi không nề hà việc ở lại Vũ Hán chăm sóc người bệnh. Tôi chỉ xin có đủ y cụ và y dược để làm việc.

    Đòi hỏi của bác sĩ chỉ ở mức tối thiểu, “đói ăn rau, đau uống thuốc,” mà thiếu rau để ăn, thiếu thuốc để uống, thì quả đó là thế bần cùng rồi. Bần cùng thì phải sinh đạo tặc đi thôi. Đừng để cái thằng Cộng Sản ngồi đó tác hại thêm nữa. 

    Nguyễn Đạt Thịnh

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào