Header Ads

  • Breaking News

    Airbus phải trả 4 tỷ đô la đút lót các quan chức nước ngoài, Việt Nam có liên quan

    Hãng máy bay của Châu Âu Airbus sẽ phải trả một khoản tiền lên đến 4 tỷ đô la cho các nước Anh, Pháp và Mỹ sau một điều tra về hối lộ để thắng các hợp đồng bán máy bay ở 20 nước trong đó có Việt Nam.

    Hình minh hoạ. Mô hình máy bay C-295 của Airbus tại triển lãm hàng không ở Singapore hôm 15/2/2012
    Thông báo được giới chức Mỹ, Anh và Pháp công bố hôm 31/1 sau gần 4 năm điều tra việc Airbus bán máy bay cho khoảng 20 nước. Các bên đồng ý với thoả thuận Airbus sẽ trả khoản tiền là 3.6 tỷ euro tương đương khoảng 4 tỷ đô la Mỹ để tránh khỏi bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, những cá nhân liên quan sẽ không tránh khỏi việc đối mặt với các cáo buộc hình sự.

    Theo thoả thuận này, Airbus sẽ phải trả Anh 1 tỷ euro, Pháp 2,1 tỷ euro và Mỹ 500 triệu euro.

    Công tố viên Pháp cho biết Airbus cũng đồng ý một khoản thời gian giám sát 3 năm.

    Theo các tài liệu được công bố, Airbus đã thuê và che giấu những khoản thanh toán cho người thân, họ hàng các quan chức chính phủ một số nước như Ski Lanka, Ghana.

    Giới chức điều tra Anh cũng tìm thấy những cáo buộc đút lót liên quan đến hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan, Garuda Indonesia và Citilink Indonesia.

    Tài liệu từ phía Mỹ cho thấy những khoản đút lót cho việc bán máy bay ở Trung Quốc.

    Tài liệu công bố chính thức của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy Airbus đã bán máy bay quân sự C-295 cho Ghana, Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, tài liệu không cho biết có hối lộ liên quan đến quan chức Việt Nam hay không,

    Theo tài liệu này, Airbus đã sử dụng môi giới để xúc tiến bán máy bay quân sự. Airbus trả tiền hoa hồng cho các bên thứ ba.

    Từ năn 2009 đến 2014, Airbus đã tìm cách bán các máy bay quân sự cho Việt Nam và đã bán được 3 chiếc. Hợp đồng được ký giữa Airbus và Bộ Quốc phòng Việt Nam vào ngày 17/12/2013.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào