Header Ads

  • Breaking News

    Bác sĩ Vũ Hán: Người chết nhiều đến nỗi phải dùng xe tải chở

    Bác sĩ Vương Ba (hóa danh) làm việc tại Trung tâm cấp cứu thành phố Vũ Hán đã chia sẻ thông tin với tờ Vision Times, số lượng thi thể tăng mạnh nên không thể xử lý theo cách thông thường, một số bệnh viện trực tiếp dùng xe chở hàng để đưa thi thể đi. 

    Bệnh nhân lây nhiễm chéo trong bệnh viện ở thành phố Vũ Hán là vấn đề nghiêm trọng (Ảnh chụp màn hình video)
    Hiện cơ sở cách ly của bệnh viện không có tác dụng, bệnh nhân đến bệnh viện cách ly còn lây nhiễm chéo cho người khác, thậm chí nhiều người lây nhiễm đi ngoài đường, lây truyền virus cho người khỏe mạnh. Tỷ lệ lây nhiễm của nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn ở Vũ Hán hiện nay ước chừng khoảng 10%, những nhân viên y tế có thể công tác bình thường đều bên bờ vực suy sụp.

    Tình hình thê thảm tại Vũ Hán: Người chết nhiều đến nỗi phải dùng xe tải chở

    Tính đến thời điểm này, theo thống kê của chính quyền Trung Quốc, viêm phổi Vũ Hán khiến cho 427 người tử vong. Nhưng bác sĩ Vương tiết lộ, số người tử vong bởi viêm phổi Vũ Hán lớn hơn rất nhiều so với con số được chính quyền công bố chính thức. Khi dịch bệnh bùng phát, do thiếu bệnh viện, nên rất nhiều người không nhập viện và chết ở nhà.

    Mới đầu, do số lượng thi thể vẫn ở trong mức có thể xử lý được, cho nên đều đưa đến nhà tang lễ để xử lý. Tuy nhiên về sau số lượng thi thể quá nhiều, đã không thể nào xử lý theo cách thông thường, “cho nên sau này những bệnh viện vừa mới thành lập chuyên khoa sốt, về cơ bản họ đều dùng xe tải chở xác đi”. Bác sĩ Vương nói, còn về việc đưa đi xử lý ở đâu thì không biết.

    Số người lây nhiễm rất lớn, số liệu thực tế không cách nào thống kê

    Đằng sau sau con số người tử vong lớn cũng ẩn chứa số trường hợp người bị lây nhiễm đến kinh người. Theo bác sĩ Vương nói, hiện tại Vũ Hán có rất nhiều người lây nhiễm nhưng không chẩn đoán xác nhận, số lượng nhiều đến nỗi không cách nào thống kê. Khi dịch bệnh mới bùng phát, những bệnh viện đầu tiên được chỉ định khám sốt đã có rất nhiều người chết, những người này đều không được chẩn đoán. Chẩn đoán xác nhận bệnh tức là dùng thuốc kiểm nghiệm để xét nghiệm cho bệnh nhân, nếu liên tiếp hai lần mà cho ra kết quả dương tính, thì xác nhận mắc bệnh.

    Tuy nhiên, trong thời gian dài đã không có thuốc kiểm nghiệm, cho đến ngày 29 – 30/1 mới có. Tức là không dùng bộ thuốc kiểm nghiệm để xét nghiệm, khi chụp CT thì lại cho thấy bệnh nhân phổi trắng, thì cũng chỉ có thể phán đoán nghi lây nhiễm. Do đó, số bệnh nhân tử vong không được chẩn đoán xác nhận lây nhiễm là rất lớn, và không cách nào thống kê.

    Ngoài ra, trong số người bị lây nhiễm, rất nhiều người đều có triệu chứng nhẹ, những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ này cũng không được đưa vào danh sách bị lây nhiễm. 

    10% nhân viên y tế bị lây nhiễm, nhiều người đang bên bờ vực suy sụp

    Bác sĩ Vương tiết lộ, hiện tại, ở Vũ Hán đã mở rất nhiều bệnh viện, nhưng có một số bệnh viện không được nhận nhiều người, nguyên nhân là nhân viên y tế cũng bị lây nhiễm, dẫn đến thiếu người. Vị bác sĩ này còn nói, tình hình lây nhiễm của các nhân viên y tế tất cả các bệnh viện ở Vũ Hán mà ông hiểu được là: “Sự lây nhiễm của nhân viên y tế, nếu tính theo tỷ lệ thì tình hình mà tôi nắm được là khoảng 10%. Có một số bệnh viện, có hơn 1.000 nhân viên y tế, và có 100 – 200 y bác sĩ lây nhiễm, về cơ bản là có 10% y bác sĩ bị lây nhiễm. Thực tế, có một số bệnh viện còn nhiều hơn cả con số này.”

    Còn về nhân viên y tế không bị lây nhiễm, tâm lý họ cũng vô cùng uể oải, vô cùng lo lắng. “Về cơ bản họ làm việc hai ngày hai đêm, ba ngày hai đêm, họ đều làm việc như thế, cho nên thể lực và tinh thần đều trong trạng thái có thể gọi là bên bờ vực suy sụp”, ông Vương nói.
    Đội ngũ y bác sĩ luôn trong trạng thái thiếu ngủ trầm trọng (Ảnh: Astroboy/imgur)
    Cơ sở cách ly không có tác dụng, lây nhiễm chéo trở thành vấn đề nghiêm trọng

    Bác sĩ Vương tiết lộ, Vũ Hán có rất nhiều phòng bệnh chuẩn bị không đầy đủ, cơ sở y tế hoàn toàn không có tác dụng cách ly, “Có một số phòng bệnh loại phổ thông, qua một hai ngày cải tạo liền thành phòng bệnh cách ly, tuy nhiên liệu có được sửa chữa tốt hay không, không có ai xác nhận việc này. Có một số bệnh viện mở cửa phòng điều trị sốt, những phòng bệnh ở các bệnh viện này này thậm chí còn không được cải tạo, sau khi chuyển hết các bệnh nhân hiện có đi đi chỗ khác thì trực tiếp dùng làm phòng điều trị sốt, loại phòng điều trị bệnh này của họ về cơ bản không thể tiếp nhận bệnh truyền nhiễm, nhưng hiện tại đã bắt đầu tiếp nhận rồi.”
    viêm phổi Vũ Hán

    Bác sĩ Vương nhấn mạnh, lấy Bệnh viện số 8 Vũ Hán làm ví dụ, bệnh viện này không phải là bệnh viện chỉ định, nhưng đã mở phòng điều trị sốt để nhận bệnh nhân. “Phòng bệnh điều trị sốt của họ hoàn toàn không có cách ly, bệnh nhân ở bên trong hoàn toàn có thể tự do ra ngoài đi lại giống như bệnh nhân thông thường.”

    Bác sĩ Vương nói, điều quan trọng hơn là, trên đường phố Vũ Hán cũng có rất nhiều bệnh nhân đã bị lây nhiễm, lúc nào cũng có thể lây truyền virus sang người khỏe mạnh, “Trong số đó, người có ý thức một chút thì ở nhà tự cách ly, nhưng có rất nhiều bệnh nhân họ cũng cần phải ra ngoài mà. Nếu họ ra ngoài thì sẽ lây truyền cho người khác.”

    Về thông tin được bác sĩ ở Vũ Hán tiết lộ, nhà bình luận thời sự Hằng Hà tại Mỹ đã chia sẻ với tờ Vision Times cho biết, khi ĐCSTQ đưa ra quyết định phong tỏa thành phố một cách vội vàng, đã gây ra tình trạng lây nhiễm chéo bên trong thành phố sau khi phong tỏa, thực ra đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nhưng họ lại không có các bước chuẩn bị sau đó. Do đó việc này đối với sự thống trị của ĐCSTQ mà nói, chính là một thách thức vô cùng nghiêm trọng. Chính là nói, đến hiện tại sự chấp chính của họ cũng không hợp lệ, không đưa ra bất cứ biện pháp nào có hiệu quả, ngược lại, còn chiểu theo phương pháp mệnh lệnh hành chính mà họ hay dùng đối phó với người khác để đối phó với bệnh nhân.

    Ông nói: “Đối với ĐCSTQ mà nói, người Trung Quốc không quan trọng bằng sự thống trị và thể diện của ĐCSTQ. Đây là lý do vì sao mà ĐCSTQ 3 lần từ chối Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ. Cả 3 lần từ chối đều là cách làm theo thường lệ, còn về sau lại đồng ý, rất có thể là ở cấp cao nhất, bởi vì Tổng thống Trump đã nói rằng ông gọi điện cho ông Tập Cận Bình, tức là nói chuyện ở cấp cao nhất. Tuy nhiên, người của CDC sau khi tới Trung Quốc, chính quyền Vũ Hán hoặc là toàn bộ hệ thống quan liêu làm thế nào để ngăn cản họ tìm hiểu tình hình thực sự, ngăn cản họ khiến ĐCSTQ thêm phiền phức? Trong hệ thống quan liêu của ĐCSTQ thì đây là việc ‘quen tay’. Tức là không cần huấn luyện, họ cũng biết làm thế nào để ngăn cản.”

    “Bởi vì hệ thống này của ĐCSTQ, họ rất giỏi việc giấu giếm, áp chế người khác, nhưng họ không giỏi làm công việc phức tạp, tương tự như một trung đoàn lớn tác chiến, tập hợp và hợp nhất các lực lượng từ mọi phía, việc phối hợp cùng nhau ứng phó với nguy cơ về y tế sức khỏe thì ĐCSTQ lại không giỏi. Cho nên mới nói, họ rất có thể vẫn sẽ ra sức vào việc áp chế dư luận.”

    Trí Đạt

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào