Header Ads

  • Breaking News

    Covid-19 : Du thuyền Diamond Princess thành ổ dịch nổi với 355 ca nhiễm virus



    Số người nhiễm virus corona mới (Covid-19) trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly từ ngày 03/02/2020 ở cảng Yokohama (Nhật Bản) mỗi ngày một tăng. Trong vòng 24 tiếng, tính đến ngày 16/02, đã có thêm 70 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm Covid-19 lên thành 355 người trên tổng số 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn.
      Covid-19 : Du thuyền Diamond Princess thành ổ dịch nổi với 355 ca nhiễm virus
    Phát biểu trên đài truyền hình NHK ngày 16/02, bộ trưởng Y Tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết đã có 1.219 người trên tầu Diamond Princess được xét nghiệm Covid-19. Điều đáng lo ngại về sự là biến đổi của virus corona mới này là « 73 người trên tổng số 355 người bị nhiễm virus hiện không hề có triệu chứng bệnh ».

    Sau thông báo của Hoa Kỳ, Canada và Hồng Kông cũng có ý định hồi hương công dân. Washington điều hai máy bay chở khoảng 350 công dân về nước. Hồng Kông sẽ đưa 330 người dân ra khỏi tầu Diamond Princess « trong thời hạn sớm nhất có thể ». Canada cũng có ý định tương tự để « giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống y tế Nhật Bản ». Các chuyến bay được dự kiến diễn ra đêm Chủ Nhật 16/02 rạng sáng thứ Hai 17/02.

    Phát hiện hành khách đầu tiên nhiễm Covid-19 trên du thuyền Westerdam

    Liên quan đến du thuyền MS Westerdam, một nữ hành khách Mỹ, 83 tuổi, bị phát hiện dương tính với Covid-19 khi được xét nghiệm ở Malaysia. Bà là một trong nhưng hành khách rời tầu Westerdam, sau khi tầu được phép cập cảng Sihanoukville (Cam Bốt) ngày 13/02. Số hành khách này đã đến Kuala Lumpur, để từ đó về nước. Sau phát hiện trên, nhóm hành khách này bị cách ly, không được phép rời khỏi Malaysia.

    Đến ngày 16/02, một số hành khách khác của tầu Westerdam được phép lên bờ. Thông tín viên RFI Juliette Buchez tại Phnom Penh đã gặp hai công dân Pháp trong số trên :

    Trong khu vực phòng khách của đại sứ quán Pháp ở Phnom Penh, Martine và Jean-Pierre Fuchs nghỉ ngơi một chút trước khi trở về Pháp tối nay (16/02). Cặp vợ chồng nghỉ hưu thở phào nhẹ nhõm vì họ nằm trong đợt hành khách đầu tiên được phép rời tầu MS Westerdam sáng nay.

    Ông Jean-Pierre nói : « Tin vui đến cứ như ngày hội, tiếng vỗ tay, tiếng la hét vui mừng, mọi người tháo khăn quàng vẫy khắp nơi và thế là đợt đầu tiên được rời tầu… Thật tuyệt vời ! »

    Sau khi cặp vợ chồng rời Singapore vào giữa tháng Giêng, dịch virus corona mới đã khiến nhiều nước châu Á đóng cửa biên giới đối với những người từng lưu lại Trung Quốc. Vì vậy, hành trình ở châu Á của tầu đã phải thay đổi vì trước đó, tầu đã dừng lại ở Hồng Kông và Đài Loan vào đầu tháng Hai.

    Ông Jean-Pierre cho biết tiếp : « Lúc đầu, chúng tôi mỉm cười. Nhưng dần dần mọi người bắt đầu nhìn nhau và nói là trò đùa bắt đầu kéo dài. Lúc đầu là 2 ngày, 3 ngày… rồi tận 11 ngày ! Thật là lâu ! Và chúng tôi hiểu rằng tình hình trở nên nghiêm trọng và không nước nào chấp nhận con tầu ».

    Ông Jean-Pierre giải thích là không lo lắng cho sức khỏe dù ông hiểu những quan ngại của chính quyền. Tuy nhiên, ông vẫn bực về thái độ của các nước đã từ chối đón tầu Westerdam :

    « Có khoảng 2.500 người trên con tầu lênh đênh ngoài khơi suốt 11 ngày. Chẳng nhẽ không một quốc gia văn minh nào có khả năng nhận chúng tôi ? Chúng tôi bắt đầu thắc mắc thực sự. Khi biết Cam Bốt chấp nhận, thế là chưa bao giờ chúng tôi lại yêu Cam Bốt đến như vậy ! Hãy thử ở vào hoàn cảnh của chúng tôi mà xem ».

    Chỉ một phần trong tổng số 2.257 người trên tầu MS Westerdam được phép lên bờ ngày hôm nay (16/02). Những nhóm khác sẽ rời tầu và về nước vào ngày mai (17/02) ».

    Thêm một ca mới nhiễm Covid-19 tại Pháp

    Ca thứ 12 nhiễm Covid-19 tại Pháp là một người Anh từng tiếp xúc với đồng hương từ Singapore trở về và sống trong cùng ngôi nhà nghỉ làng ở làng Contamines-Montjoie, trên dãy núi Alpes ở Pháp. Trong thông cáo ngày 15/02, bộ Y Tế Pháp cho biết « bệnh nhân được cách ly ở một bệnh viện tại Lyon từ thứ Bẩy (15/02) ».

    Theo RFI

    Không có nhận xét nào