Header Ads

  • Breaking News

    Gió Bấc - Kỷ niệm 3-2, ông Trọng ra thông điệp gì về vụ thảm sát Đồng Tâm?

    Hình minh họa. Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng (trá), đảng viên gần 60 năm tuổi đảng Lê Đình Kinh (phải), người vừa bị giết chết trong vụ công an tấn công vào Đồng Tâm hôm 9/1/2020
    Theo thông lệ, kỷ niệm 90 năm thành lập đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc hẳn sẽ có bài phát biểu quan trọng về đường lối chủ trương của đảng, Thế nhưng từ lâu rồi, người dân Việt quá hiểu khoảng cách quá xa giữa lời nói và việc làm của đảng và các lãnh tụ đảng nên điều người ta cần thẩm định là thái độ và cách hành xử của đảng cầm quyền trong những vấn đề kinh tế, chính trị. Cụ thể người ta muốn ông Trọng tự minh thị là kẻ thủ ác hay chỉ là người mắc lừa.

    Nhìn lại hai nhiệm kỳ TBT của ông Trọng, sau cuộc chiến một mất một còn với Ba X (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) và cuộc thâu tóm quyền lực một thân hai ghế (Tổng bí thư, Chủ tịch nước), công cuộc đốt lò của ông Trọng diễn ra suôn sẻ. Nhiều củi đã vào lò có cả Ủy viên Bộ Chính trị, đây là điều mà tất cả các TBT khác chưa ai làm được. Nhiều người ngưỡng mộ tôn xưng ông Trọng như vị minh quân.

    Công cuộc đốt lò, dân chưa tin

    Tuy nhiên, hầu hết những thanh củi vào lò đều quá trễ. Những hành vi sai phạm bị xử lý đều đã xảy ra từ một hai nhiệm kỳ trước, những kẻ vi phạm đều thăng quan tiến chức ở vị trí cao hơn hoặc đã về hưu theo tuổi tác. Hậu quả tham nhũng, thất thoát đã chồng chất thành khối nợ công khổng lồ, thành sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường phải mất hàng chục, hàng trăm năm mới có thể khắc phục.

    Hơn thế nữa, số củi vào lò vẫn còn quá ít so với số cần được vào lò. Ngay trong bộ máy lãnh đạo đương chức hiện nay nhung nhúc những kẻ đáng gọi là sâu, là củi với những quyết sách phản nước hại dân vẫn đang ung dung tác quái. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hàng chục BOT bẩn như những mụn ghẻ trên thịt da đất nước, những nhà máy nhiệt điện than đang phủ mây ô nhiễm vẫn đang tiếp tục triển khai. Một nền giáo dục xuống cấp cả hai mặt trí dục, đức dục. …Một TP Hà Nội chất chồng những phe cánh sân sau ăn chặn nguồn sống, môi trường sống của người dân từ nước sông Tô Lịch, sông Đà, sông Đuống …TP HCM với vết thương Thủ Thiêm mưng máu hàng ngàn hộ dân từ hàng chục năm qua…

    Lịch sử nhân loại với sự sụp đổ của Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa, sự nổi dậy theo kiểu người khổng lồ trên đôi chân đất sét của Trung Quốc đã cho thấy cội nguồn tham nhũng chính là thể chế độc tài, độc đảng. Duy trì thể chế ấy, dùng quyền lực độc tài để chống tham nhũng chỉ là lấy tay che mặt trời. Công cuộc đã hổ diệt ruồi của ông Tập cũng chỉ là cuộc chiến mượn danh chống tham nhũng để tranh giành quyền lực, quyền lợi giữa các phe nhóm.

    Gần đây nhất là cuộc thảm sát Đồng Tâm. Một cụ già 84 tuổi, một đảng viên 58 năm tuổi đảng từng bị đánh gãy chân, lại được chính quyền huy động trên dưới 3000 quân đang đêm bao vây, ném lựu đạn cay, đánh đập tàn nhẫn, bị bắn chết và bị vu cáo cho là khủng bố. Tài sản, tài liệu bị thu giữ, chiếm đoạt, không theo một trình tự thủ tục nào.

    Về luật pháp, hành vi giết người, cướp của tàn bạo này không thể là hành vi của một nhà nước văn minh, do dân, vì dân.

    Tàn tệ hơn nữa là theo đạo lý người Việt, nghĩa tử là nghĩa tận. Khi người đã chết thì bao hận thù cũng nên xóa bỏ, thế nhưng thi thể ông Kình bị mổ xẻ, bị đem lượng giá với con gái ông Kình để ký vào những biên bản vu khống cha mình. Tiền phúng điếu lễ tang ông Kình cũng bị phong tỏa chiếm đoạt.

    Hình minh họa. Người ông Lê Đình Kình với nhiều vết bầm tím (trái). Cảnh sát cơ động ở Đồng Tâm hôm 9/1/2020
    Đảng viên bị công an giết không có lý do

    Về đảng tính, theo điều lệ đảng, xử lý đảng viên phải theo trình tự kiểm điểm, xử lý kỷ luật của đảng từ chi bộ, đảng ủy cấp trên, ban kiểm tra đảng. Đảng viên còn có quyền khiếu nại…. Sau khi xử lý đảng viên mới xử lý theo chính quyền, luật pháp.

    Nhiều đảng viên như Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy tham nhũng tiền bạc ngàn tỉ vẫn đươc hưởng theo trình tự này và có điều kiện trốn ra nước ngoài. Dù cuộc đấu tranh, khiếu nại bảo vệ đất nông nghiệp ở Đồng Sên diễn ra từ nhiều năm nhưng đảng viên lão thành Lê Đình Kình phạm tội gì chưa ai biết, chưa hề bị kỷ luật đảng. Thậm chí sau lần gãy chân trước đây, ông còn được tướng công an đến thăm tại bệnh viện. Trong mọi lần phát biểu của mình, ông Kình luôn trung thành và tin cậy, hưởng ứng tham gia vào công cuộc chống tham nhũng của ông Trọng. Trước sau ông Kình luôn chứng minh là ông và tổ Đồng Thuận ổ Đồng Tâm thực hiện theo lời kêu gọi chống tham nhũng của TBT.

    Cần lưu ý rằng: Hành vi công an cấp trung ương hành xử với đảng viên lão thành Lê Đình Kình đã chà đạp lên điều lệ đảng. Người ta nói đánh chó phải kiêng chủ nhà, lẽ nào Tổng Bí Thư đảng cầm quyền lại cho phép công an giết đảng viên của mình một cách phi pháp. Ông Hồ đã dạy, đảng viên phải giữ sự đoàn kết trong đảng như giữ con ngươi của mắt mình, thế mà cán bộ công an đều là đảng viên, đều học tập ông Hồ mỗi năm sao lại có thể giết đồng chí của mình man rợ như thế.

    Không rõ vì thiếu thông tin hay vì sức khỏe hoặc vì lý do nào đó, ông TBT Trọng hoàn toàn không có ý kiến gì về cái chết thảm thương, oan khốc của đảng viên lão thành gần 60 năm tuổi đảng. Ngược lại, ông Chủ tịch nước Trọng lại ký quyết định trao huân chương cho ba cán bộ công an chết khi tham gia vào cuộc bắn giết ông Kình.

    Trọng bị Tô Lâm và Phúc lừa?

    Với cách xử lý này, một số người như nhà báo Lưu Trọng Văn, …. đưa ra giả thiết ông Trọng bị lừa trong vụ Đồng Tâm. Người ta cũng chỉ ra đích danh kẻ đầu têu của cú lừa này là Bộ trưởng Tô Lâm đã về phe với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đẩy ông Trọng vào thế tay phải nhúng chàm, đồng thời họ cũng đạt mục tiêu chiếm đoạt 59 ha đất của Đồng Sên.

    Người ta còn nhớ ông Trọng từng nhắc đến từ nhân đạo khi tạm dừng công cuộc đốt lò trước tết Kỷ Hợi để cho các thanh củi gộc được ăn tết trước khi vào lò. Lẽ nào lần này ông lại nhẫn tâm giết cụ Kình ngay ngày trước tết.

    Mới đây, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án giết người ở Bưu Điện Cầu Voi với tử tù Hồ Duy Hải sau 12 năm oan khốc. Vụ án đươc các luật sư và chính đoàn giám sát của Ủy Ban Tư Pháp Quốc Hội cho rằng có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng của cả ba ngành tố tụng. Hai nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Trần Đại Quang đã từng có ý kiến chỉ đạo xem xét, nhưng với áp lực của Tô Lâm, Trương Hòa Bình nên những ký kiến này đã bị dìm đi. Việc khai quật, giám đốc thẩm vụ án phải có áp lực từ cao lắm. Người ta đoán là có thể từ ông Trọng.

    Vấn đề là tham gia vào vụ Đồng Tâm không chỉ có công an, ngân hàng, mà còn có cả bộ máy tuyên truyền từ hơn 700 tờ báo, hệ thống đài phát thanh, truyền hình, đội ngũ dư luận viên nhất hô bá ứng đưa tin theo nguồn Bộ Công An cung cấp.

    Bộ Ngoại Giao hoặc hưởng ứng hoặc thụ động tham gia nhưng cũng có góp phần khi im lặng né tránh không cấp phép cho báo chí quốc tế tham gia điều tra, đưa tin về sự việc.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhanh chóng tăng cấp hàm, phong liệt sĩ và cùng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự lễ tang theo nghi thức nhà nước với ba cán bộ công an đã chết do trượt té khi tấn công vào Đồng Tâm. Những động thái này khẳng định việc giết ông Kình, đàn áp người dân Đồng Tâm là đúng.

    Vụ thảm sát Đồng Tâm đã gây tiếng vang rất xấu cho bộ mặt của Đảng và nhà nước với dư luận quốc tế, tạo hệ quả xấu cho quan hệ đối ngoại.

    Điều quan trọng hơn là trong đối nội, người dân trong nước càng mất niềm tin, càng phẫn uất hơn với đảng, chính quyền cai trị trước hành vi tàn ác, bất nhân, bất chấp pháp lý, đạo lý.
    Phải trả lời bằng hành động

    Quan trọng hơn nữa là quan hệ trong đảng. Thân phận đảng viên cấp thấp như cụ Kình là thân phận của số đông trong hơn 3 triệu đảng viên hiện nay. Họ là những người phải trực tiếp làm những công việc cụ thể do đảng và chính quyền giao và trực tiếp quan hệ với người dân. Cái chết thảm của người đảng viên cao niên, trung thành như cụ Kình đã làm tan vỡ nốt chút niềm tin cuối cùng vào đảng, vào ông Trọng.

    Nếu TBT Trọng thật sự bị lừa thì nhân kỷ niệm 90 năm thành lập đảng ông phải làm được điều gì đó để rửa mặt cho oan hồn cụ Kình. Nếu ông Trọng không làm đươc điều gì cụ thể mà chỉ im lặng né tránh thì niềm tin của các đảng viên cấp thấp với ông Trọng hoàn toàn sụp đổ. Hoặc họ buộc phải nghĩ rằng TBT và cả đảng cộng sản là loại tham lam khát máu có thể thanh toán, giết chết đồng chí của mình không gớm tay chỉ vì những quyển lợi nhỏ nhoi. Sau ông Kình sẽ có thêm người khác và lần hồi có thể xảy ra với họ.

    Có thể họ sẽ sợ chết, sợ đảng, sợ ông Trọng hơn, nhưng niềm tin thì không có. Đảng cộng sản Việt Nam sẽ ra sao khi chỉ còn lại những kẻ nhút nhát chỉ có sự sợ hãi mà thiếu lòng tin?

    Ông Trọng liệu có còn hãnh diện tự hào là một minh quân thế thiên hành đạo? Ông Trọng có thể còn hãnh diện khi lãnh tụ của đảng, nhà nước các quốc gia khác nhìn ông như một tên độc tài khát máu đang dẫn dắt một đảng gồm một ít con sói và cả đàn cừu?

    Có rất nhiều điều người dân cần đến tinh thần cải cách thể chế, nội dung và quan hệ ứng xử của Việt Nam với nước lạ để thể hiện chủ quyền quốc gia và độc lập dân tộc. Nhưng điều đó còn quá xa xôi. Thông điệp cần nhất mà người dân còn le lói chờ ông Trọng là Đồng Tâm. Phải sửa sai, phải xin lỗi, minh oan cho gia đình ông Kình và người dân Đồng Tâm, phải xử lý thích đáng những hành vi phạm pháp bất cứ giá nào.

    Gió Bấc

    * Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

    (RFA)

    Không có nhận xét nào