Header Ads

  • Breaking News

    Hiền Nguyễn - Khẩu trang thực sự bảo vệ chống lại coronavirus?

    Trong cơn sốt và khan hiếm khẩu trang với dịch viêm phổi corona hiện tại, xin chia sẻ một bài báo về việc cần thiết để bảo vệ bản thân và người thân khỏi bị lây nhiễm. Mong muốn để sẻ chia nỗi lo cùng gia đình, người thân và bạn bè ở Việt Nam.

    Khẩu trang thực sự bảo vệ chống lại coronavirus?
    Với mối lo ngại về coronavirus mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc, nhiều người đang cố gắng tìm ra những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người thân khỏi bị lây nhiễm. Hai câu hỏi lớn mà nhiều người có là: Liệu đeo khẩu trang có giữ an toàn cho chúng ta không? Và nếu có thì loại nào?

    Điều quan trọng nhất cần hiểu là các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra cách thức mà loại corona virus mới này được truyền đi. Trong khi đó, lời khuyên tốt nhất dựa trên các khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) là:

    - Rửa tay kỹ thường xuyên trong suốt cả ngày

    - Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay không rửa sạch.

    - Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh.

    Lời khuyên này sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi một loạt các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả 2019-CoV.

    Khẩu trang có thể đóng vai trò ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng vai trò đó bị hạn chế trong các tình huống thực tế. Có một số bằng chứng cho thấy việc đeo mặt nạ có thể bảo vệ bạn khỏi việc truyền virut từ tay sang miệng, có lẽ vì bạn đang chú ý nhiều hơn đến việc KHÔNG chạm vào mặt bạn khi bạn đeo nó. Khẩu trang cũng gúp bạn có một số bảo vệ khỏi những giọt nước bọt của người nhiễm bệnh nếu họ hắt hơi hoặc ho xung quanh bạn.

    Mối quan tâm lớn nhất mà các bác sĩ xung quanh khi khuyên dùng mặt nạ là cảm giác an toàn sai lầm có thể đi cùng với việc đeo mặt nạ. Có rất nhiều lý do tại sao mặt nạ không lý tưởng. Ví dụ, nó rất khó để tìm thấy một thứ phù hợp hoàn hảo quanh mũi và miệng của bạn hoặc để giữ nó trong một thời gian dài. Ngay khi bạn gãi mũi hoặc chạm vào miệng đằng sau mặt nạ, bạn đã mất đi sự bảo vệ mà mặt nạ được cho là mang lại.

    Trong các cơ sở y tế, có những hướng dẫn rất cụ thể về thời điểm sử dụng khẩu trang và loại bảo vệ nào để đeo tùy thuộc vào loại bệnh nhân nhiễm trùng.

    Biện pháp phòng ngừa nhỏ giọt: Sử dụng mặt nạ phẫu thuật hình chữ nhật cho nhiễm trùng lây lan bởi những giọt nước bọt lớn khi ai đó ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nhiễm trùng như cúm, ho gà và một số loại viêm màng não do vi khuẩn thuộc loại này. Cả người bị nhiễm bệnh và những người chăm sóc họ nên đeo khẩu trang. Điều thực sự quan trọng là những người chăm sóc vứt bỏ mặt nạ sau mỗi lần tương tác và sử dụng một cái mới bất cứ khi nào họ ở trong tình trạng gần gũi với người bị nhiễm bệnh.

    Phòng ngừa trong không khí: Một số bệnh nhiễm trùng phổi hoặc cổ họng lây lan khi các hạt virus hoặc vi khuẩn nhỏ lơ lửng trong không khí và bị người khác hít vào. 2019 - CoV, sởi, SARS, thủy đậu và lao là một phần của thể loại này. Trong những trường hợp này, người nhiễm bệnh nên đeo khẩu trang. Và tất cả mọi người tiếp xúc gần gũi nên đeo mặt nạ N95, khẩu trang với bộ lọc không khí đặc biệt được thiết kế để bảo vệ khỏi các hạt nhỏ trong không khí. Những mặt nạ này phù hợp với khuôn mặt của một người và thường có hình dạng tròn.

    Trong khi các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu thêm về cách thức lây lan của corona virus mới này, các khuyến nghị xung quanh mặt nạ tập trung vào những người bị nhiễm bệnh hoặc có khả năng bị phơi nhiễm cao. Những người bị nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ cao bị phơi nhiễm nên đeo khẩu trang phẫu thuật. Bất cứ ai chăm sóc người bị nhiễm bệnh trong môi trường y tế nên đeo mặt nạ phòng độc như một phần của biện pháp phòng ngừa trong không khí.

    Đối với phần còn lại của chúng ta, cách bảo vệ tốt nhất - rửa tay, tránh người bệnh và không chạm vào mặt chúng ta bằng tay không rửa sạch - cũng giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Nếu bạn chọn đeo mặt nạ phẫu thuật, hãy chắc chắn rằng bạn có sự phù hợp nhất có thể xung quanh miệng và mũi của bạn. Vứt bỏ mặt nạ đúng cách và đeo một cái mới bất cứ khi nào ai đó ho hoặc hắt hơi xung quanh bạn làm nhiễm bẩn nó. Điều cực kỳ quan trọng là chia sẻ lịch sử du lịch của bạn với các bác sĩ của bạn và tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm nếu bạn bị sốt, ho, khó thở.

    Hiền Nguyễn

    (FB Hiền Nguyễn)

    Không có nhận xét nào