Header Ads

  • Breaking News

    Hồ Bắc thay đổi sau một đêm, Trung Nam Hải phòng nghiêm ngặt “virus chính trị”

    Tính đến hiện nay, Tỉnh ủy Hồ Bắc đã thay thế 3 Thường ủy. Ngoại giới dự tính quan trường tỉnh Hồ Bắc còn có phản ứng dây chuyền khác thường nữa. Có thông tin miêu tả “Hồ Bắc thay đổi sau một đêm”, là vì phòng chống ngọn lửa oán hận của người dân cháy đến Trung ương và phòng chống “virus chính trị” nguy hại đến chính quyền, để đảm bảo an toàn cho lãnh đạo tầng cao nhất ở Trung Nam Hải.
    Hồ Bắc thay đổi sau một đêm, Trung Nam Hải phòng nghiêm ngặt “virus chính trị”
    Có thông tin hình hung “Hồ Bắc thay đổi sau một đêm”, là vì phòng chống ngọn lửa oán hận của người dân cháy đến Trung ương và phòng chống “virus chính trị” nguy hại đến chính quyền, để đảm bảo an toàn cho lãnh đạo tầng cao nhất ở Trung Nam Hải.
    Biến đổi quan trường Hồ Bắc vẫn chưa kết thúc

    Chiều ngày 13/2, truyền thông nhà nước Trung Quốc đột nhiên tuyên bố Bí thư thành phố Thượng Hải Ưng Dũng thay thế ông Tưởng Siêu Lương đảm nhậm chức Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc; Bí thư Thị ủy Tế Nam Vương Trung Lâm thay thế ông Mã Quốc Cường đảm nhậm chức Bí thư Thị ủy Vũ Hán. Còn trước đó, hệ thống Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc có nhiều người bị miễn nhiệm chức vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Vương Hạ Thắng được điều chuyển nhậm chức Thường ủy Tỉnh ủy Hồ Bắc kiêm Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Hồ Bắc.

    Ngoài ra, Tổng Thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Trần Nhất Tân còn được bố trí đảm nhiệm Phó ban chỉ đạo Trung ương đến Hồ Bắc; con đường hoạn lộ của ông Trần Nhất Tân bắt đầu từ Chiết Giang, từng có thời gian ngắn được bổ nhiệm làm Bí thư Thị ủy Vũ Hán.

    Tỉnh trưởng Hồ Bắc Vương Hiểu Đông, Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng hiện chưa có biến động nào, nhưng đã có tin đồn nói, chức vụ Tỉnh trưởng Hồ Bắc Vương của Hiểu Đông cũng sẽ có sự biến động, do Tổng Thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Trần Nhất Tân tiếp quản; chức Thị trưởng Vũ Hán sẽ do Ngô Bân – Phó Khu trưởng Mẫn Hàng (thành phố Thượng Hải) tiếp quản. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa được chính quyền chính thức xác nhận.

    Đài Tiếng nói Hoa Kỳ có phân tích cho rằng điều này có lẽ là do luật pháp Trung Quốc cần đi theo trình tự bổ nhiệm và miễn nhiệm của Đại hội Đại biểu nhân dân.

    Lần này, ĐCSTQ tuyên bố miễn nhiệm đối với một số nhân vật cấp cao của Tỉnh Hồ Bắc, đồng thời không không nói rõ “sẽ có bổ nhiệm khác” đối với những người này.

    Dịch bệnh mất kiểm soát, Hồ Bắc thay tướng là để bảo vệ Trung ương

    Đối với sự thay đổi lần này của quan trường Hồ Bắc, tờ Nhật báo Apple tại Hồng Kông có bài viết chỉ ra, vừa mới tỉnh dậy, quan trường Hồ Bắc đã biến đổi. Đại địa chấn trong quan trường Hồ Bắc cho thấy tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, tỉnh Hồ Bắc và nhất là thành phố Vũ Hán rốt cuộc có bao nhiêu người bị lây nhiễm, có bao nhiêu người tử vong, không có ai có thể nói rõ ràng cả. Trong ngày hôm qua (13/2), Hồ Bắc đã báo cáo hơn 10.000 người xác nhận lây nhiễm, số người tử vong là hơn 240 người, cơ quan chức năng giải thích rằng con số tăng mạnh là do thay đổi phương pháp thống kê, nhưng thực ra chính là giấu đầu hở đuôi, nó cũng cho thấy tác phong che giấu và virus vẫn đang lây lan rộng.


    Bài viết nói, quan chức Hồ Bắc mù mờ không có năng lực trong phương diện phòng chống dịch bệnh, không có lương tâm, việc này đã quá rõ ràng từ lâu, và họ mất mũ ô sa cũng là tội đáng phải bị. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu nhất của cơn địa chấn quan trường Hồ Bắc lại là dịch bệnh lây lan làm nguy hại đến hình tượng và quyền uy của ông Tập Cận Bình. Quan chức thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc tiếp tục biểu thị rõ, tháng 12 năm ngoái đã báo cáo với Ủy ban Sức khỏe quốc gia về dịch bệnh, và theo luật liên quan, chính quyền địa phương không có quyền công bố dịch bệnh, điều này ám thị không phải chính quyền Hồ Bắc che giấu tình hình dịch bệnh, mà là Trung ương.

    Apple Daily nói, điều khiến Trung ương đau đầu nhất chính là cái chết của “người thổi còi”, bác sĩ Lý Văn Lượng, khi chết ông đã để lại di ngôn “một xã hội bình thường không thể chỉ có một loại âm thanh”, nó như mũi dao đã đâm trúng u nhọt không có tự do ngôn luận và tự do báo chí, đây mới chính là vấn đề sở tại.

    Bài viết trích dẫn lời của nhà quan sát phương Tây chỉ ra, dịch bệnh ở Hồ Bắc mất kiểm soát, chứng minh sự kết thúc “thiên mệnh” của ông Tập Cận Bình. Một phương diện, dân ý toàn quốc sôi sục, ngọn lửa phẫn nộ đòi truy cứu trách nhiệm sắp cháy đến tầng cao nhất; một phương diện khác, Trung Quốc tiếp tục xuất khẩu dịch bệnh khiến toàn thế giới phản cảm và “cách ly”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình tượng Trung Quốc. Thế là dư chấn trong quan trường Hồ Bắc cũng khiến cho Văn phòng Sự vụ Hồng Kông & Ma Cao cũng bị thay người trong cùng ngày. Bởi vì sóng gió sửa đổi Dự luật Dẫn độ tại Hồng Kông kéo dài cả nửa năm nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt, nên cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của ông Tập Cận Bình.

    Tập Cận Bình bố trí người của mình, chủ yếu đề phòng “virus chính trị”

    Bài viết trên của Apple Daily nói, địa chấn quan trường cũng là cơ hội tốt để bố trí người của mình lên. Hoạn lộ của Ưng Dũng bắt đầu từ Chiết Giang, là cấp dưới của ông Tập Cận Bình.

    Trần Nhất Tân cũng bắt đầu phát triển sự nghiệp tại Chiết Giang, khi ông Tập Cận Bình làm Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang, ông Trần Nhất Tân được khen ngợi, điều động làm Phó Thư ký tỉnh ủy. Năm 2012, ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông Trần Nhất Tân Cũng liên tiếp được thăng chức, năm 2015 được bổ nhiệm là Phó Chủ nhiệm chuyên trách Văn phòng Tiểu ban lãnh đạo Trung ương cải cách sâu rộng, trưởng tiểu ban này chính là ông Tập Cận Bình. Năm 2017, Trần được điều chuyển nhậm chức Tổng Thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương, nắm giữ cán dao quan trọng nhất của ĐCSTQ.

    Ngày 20/1, ông Tập Cận Bình lần đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh, ngày 23/1, Vũ Hán phong tỏa thành phố, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện chủ quản về khoa học, giáo dục, văn hóa, y tế là bà Tôn Xuân Lan dẫn đầu ban chỉ đạo Trung ương đến Hồ Bắc tiếp quản công tác chỉ đạo phối hợp phòng chống dịch; tuy nhiên bản tin Apple Daily cho rằng, thực ra Phó ban chỉ đạo Trần Nhất Tân mới là hạt nhân chỉ huy thực sự. Thông tin của chính quyền tiết lộ, ông Trần Nhất Tân đến Vũ Hán vào ngày 8/2, đích thân đóng giữ ở cơ quan chỉ huy phòng dịch.

    Kết quả ông Trần Nhất Tân vừa đến Hồ Bắc đã đưa ra “3 điều quy ước” cho các quan chức tại đây. Ông Trần Nhất Tân mới đến nhậm chức mới chỉ có vài ngày, nhưng quan trường Hồ Bắc đã thay đổi sau một đêm.

    Bài viết cho rằng vì sao ông Trần Nhất Tân lại bộc lộ hết khả năng, quan trọng là vì ông hiểu được “đạo quan trường”, đặt trung thành ở vị trí số một.

    Cũng giống như vậy, ông Hạ Bảo Long (67 tuổi), quay trở lại làm Chủ nhiệm Văn phòng Sự vụ Hồng Kông & Ma Cao, ông Lạc Huệ Ninh (65 tuổi) được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc Trung ương tại Hồng Kông, đủ thấy được phong cách mới trong cách dùng người của ông Tập Cận Bình, tuổi tác không thành vấn đề, trình độ học vấn không thành vấn đề, năng lực cũng không quá cần khắt khe, quan trọng là người của mình và trung thành.

    Bài viết của Apple Daily cho rằng, có thể dự kiến, sau khi ông Trần Nhất Tân nhậm chức mới, ngoài chỉ huy phòng chống và kiểm soát virus corona mới, còn cần phải phòng chống ngọn lửa oán giận của người dân cháy đến Trung ương và “virus chính trị” nguy hại đến chính quyền.

    Tập Cận Bình đích thân định “năm an toàn chính trị”, duy trì ổn định có lẽ cuối cùng sẽ tự làm bùng phát nguy cơ cho chính mình

    Đối với biến động nhân sự cấp cao của Hồ Bắc và Vũ Hán lần này, nhà bình luận thời sự Trình Hiểu Dung có bài viết chỉ ra, Ưng Dũng, Vương Trung Lâm và Trần Nhất Tân đều có bối cảnh của hệ thống chính trị pháp luật.

    Ưng Dũng từng nhậm chức Trưởng Phòng Kiểm tra Giám sát tỉnh Chiết Giang, Bí thư Đảng bộ Tòa án cấp cao tỉnh Chiết Giang, quyền Chánh án tòa án, Chánh án, Bí thư Đảng bộ Tòa án cấp cao thành phố Thượng Hải.

    Vương Trung Lâm vẫn luôn công tác ở Sơn Tây, bắt đầu sự nghiệp từ Cục Công an thị trấn Tảo Trang, sau thăng chức làm Phó Viện trưởng Viện kiểm sát; sau đó nhậm chức ở nhiều địa phương tỉnh Sơn Đông, Thị trưởng thành phố Tế Nam, Thường ủy Tỉnh ủy Sơn Đông, Bí thư Thị ủy Tế Nam.

    Trần Nhất Tân từng làm Bí thư Thị ủy Vũ Hán, tháng 3/2018, được điều động nhậm chức Tổng thư ký Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương. Ngày 9/4, tại hội nghị của Ủy ban công tác cấp cao chính trị và pháp luật, Trần Nhất Tân nhấn mạnh, Ủy ban Chính trị và Pháp luật sẽ bồi dưỡng những người nổi bật trên mạng, nghiên cứu chiến lược đấu tranh mới, chiến trường mới, cách chiến đấu mới trên mạng.

    Bài viết nói, chấn động hiện tại ở quan trường Hồ Bắc, không ngoài nhu cầu chính trị, kết quả cũng đã rõ: Bình mới rượu cũ, không có tác dụng. Hơn nữa, 3 người này tiếp quản Vũ Hán, cho thấy ĐCSTQ rõ ràng mong muốn duy trì ổn định. Chỉ cần sự ổn định của chính quyền đặt ở vị trí hàng đầu, các quyền lợi của người dân không thể được đảm bảo một cách thiết thực, và an toàn sinh mạng sẽ tiếp tục bị đe dọa. Đến nay, 100.000 hoặc hàng trăm ngàn người lây nhiễm virus ở Vũ Hán và hàng chục ngàn người tử vong đã dùng sức khỏe và tính mạng của mình để minh chứng cho sự bi thảm.

    Điều đáng chú ý là từ đầu năm 2020, chính quyền đã xác định đây là năm an toàn chính trị của ĐCSTQ. Tại Hội nghị công tác chính trị pháp luật Trung ương hôm 17/1, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương ĐCSTQ Quách Thanh Côn đã truyền đạt lại chỉ thị của ông Tập Cận Bình: Công tác của Ủy ban Chính trị Pháp luật trong năm 2020 cần đặt “duy hộ an toàn chính trị quốc gia” ở vị trí số một.

    Ngày 20/1, ông Tập Cận Bình đưa ra chỉ thị đối với tình hình dịch bệnh, cũng yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhưng không quên nhấn mạnh “kiên quyết duy hộ ổn định đại cục xã hội”.

    Bài viết chuyên đề “Tập Cận Bình lại thăm Điền Trì không liên quan đến Bạc Hy Lai, liên quan đến nguy cơ to lớn hơn” đăng trên KanZhongGuo có chỉ ra, cái gọi là an ninh chính trị chính là an toàn của chính quyền, chính là phải đảm bảo giang sơn đỏ quyền quý. Một chính quyền lấy an toàn của chính quyền làm số một, làm sao có thể coi trọng an nguy của dân chúng? Không thực sự coi người dân làm trọng, duy trì ổn định dựa vào nền tảng này, chỉ có thể càng duy trì ổn định thì lại càng không ổn định, cuối cùng sẽ trở thành nguy cơ của chính người chấp chính.

    Trí Đạt
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào