Header Ads

  • Breaking News

    Lê Nguyễn Hương Trà - Ai sẽ trở thành Tổng Bí Thư và Thủ Tướng?

    Ngày 2/2/2020, ông Tổng - Tịch Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 214 của Bộ Chính Trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện TW, BCT, Ban Bí thư quản lý. Trong có vài thay đổi so với quy định 90 ban hành hồi 2017. Có ý kiến cho rằng ông Trọng muốn đi tiếp, tuy nhiên cần phải biết – tình hình sức khỏe hiện nay phải nằm nhiều hơn ngồi hay đi lại hàng ngày rất hạn chế, thì việc tại vị kéo dài của ông Trọng là điều không thể; càng tham việc càng dễ đi!

    Ai sẽ trở thành Tổng Bí Thư và Thủ Tướng?
    QĐ-214 nhìn tổng thể thấy rõ nhất là việc hạ thấp các tiêu chuẩn cho các ứng viên vị trí TBT. Nhiều suy đoán cho rằng, làm như vậy ông Trần Quốc Vượng mới đủ tiêu chuẩn. Nhưng mặt khác, cũng có thể suy đoán, cơ hội của nhiều người khác cũng đang được mở rộng để cạnh tranh.

    Do đó, sắp tới cuộc chiến giành ghế ngày càng sôi nổi, thêm cả chuyện các ông bà âm thầm đi vận động phiếu sẽ ...rộn ràng 2020, năm tiền đại hội 13. Túm lại, 02 cái ghế quan trọng TBT và TT thì hiện vẫn là....30 chưa phải tết ^-^

    Toàn văn QĐ-214.

    Một phân tích QĐ-214 của anh Dương Quốc Chính, Hà Nội:

    Nhìn chung, đa số nội dung quy định đều khá mơ hồ, không có công cụ gì để cân đo đong đếm các phẩm chất như: Có tinh thần yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp CM. Mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt. Không tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt đối không trục lợi và cũng không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.
    ...rất nhiều.

    Thực ra nếu cứ áp theo những quy định này mà để bọn nhân dân đấu tố qua FB thì sẽ chả có đồng chí nào đủ tiêu chuẩn làm cán bộ lãnh đạo cả!
    --

    Tuy nhiên, quy định mới về phẩm chất lãnh đạo có mục uy tín cao trong nhân dân. Nhưng bọn nhân dân thì không có cách gì để cho ý kiến với đảng ngoài việc chém gió FB. Điều này chứng tỏ đảng sẽ hóng phản hồi từ FB về uy tín của các đồng chí ứng viên lãnh đạo chủ chốt.

    Trong tứ trụ, có 2 vị trí quan trọng nhất là TBT và TTg, có ảnh hưởng lớn nhất đến vận mệnh quốc gia. Nếu căn cứ theo quy định này, ta thấy có 2 khái niêm rất mơ hồ về chức danh TBT. Đó là "người kế nhiệm" và "cán bộ chủ chốt". Cán bộ chủ chốt là mới bổ sung vào quy định mới.

    Lẽ ra, quy định phải có phần giải nghĩa các khái niệm, như văn bản pháp quy, nhưng ở đây không có, nên phải suy diễn!

    Người kế nhiệm có thể hiểu là cấp phó thường trực của chức danh lãnh đạo đương nhiệm. Ví dụ, với TBT thì người kế nhiệm là Thường trực ban bí thư.

    Còn cán bộ chủ chốt, có thể tạm hiểu là tam trụ và thường trực Ban bí thư. Theo nhận định cá nhân mình thì khả năng cả 3 trụ cùng nghỉ hưu vào nhiệm kỳ tới là cao. Chắc chắn TBT thì sẽ nghỉ rồi.

    Như vậy, khả năng ông Trần Quốc Vượng sẽ là ứng viên duy nhất (hoặc sáng nhất) cho chức vụ TBT vì vừa là cán bộ chủ chốt, vừa là người kế nhiệm và CÓ VẺ NHƯ cũng ít điều tiếng với bọn nhân dân. Chưa thấy bị thế lực thù địch đấu tố trên FB. Các UV BCT còn lại thì hầu hết cũng đã từng bị.

    Trường hợp cạnh tranh duy nhất với ông Vượng thì chỉ có thể là ông Phúc, thì mới đạt tiêu chí cán bộ chủ chốt (bà Ngân không được xét vì là nữ). Nhưng khả năng ông Phúc tiếp tục làm TBT theo mình là rất ít khả năng do tuổi tác về 1 số tiêu chí không đạt!

    Về chức danh thủ tướng, có yêu cầu sau đáng chú ý:

    "Hiểu biết sâu, rộng nền hành chính quốc gia, kinh tế - xã hội đất nước; kinh tế, chính trị thế giới và hội nhập quốc tế. Có năng lực toàn diện về tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ quan hành chính nhà nước và hệ thống chính trị."

    Có vẻ như điều này mở đường cho ông Vương Đình Huệ. Vì ông đang phụ trách về kinh tài ở CP và xuất thân là người có kinh nghiệm về quản lý, giám sát kinh tế!

    Người thứ 2 cạnh tranh là ông Trương Hòa Bình vì đang là phó TTg thường trực. Tuy nhiên, ông xuất thân là CA và Tòa án, nên ông hợp với vị trí CTN hay TBT hơn là TTg. Nhưng vị trí TBT đã là của ông Vượng rồi. Và vị trí này không yêu cầu phải là người kế nhiệm (Phó TTg thường trực) nên ông THB sẽ yếu thế hơn ông VĐH.

    Người thứ 3 cạnh tranh sát hơn với ông Huệ là ông Nguyễn Văn Bình, vì ông này cũng có kinh nghiệm tốt về quản lý, điều hành kinh tế. Nhưng xét về mặt "quan hệ" với ông Trọng và uy tín với bọn nhân dân, thì ông Bình yếu thế hơn ông Huệ. Vì sao ông Bình còn yên ổn đến giờ vẫn còn là 1 câu hỏi!
    --

    Các chức danh CTN và CT QH thì vô thưởng vô phạt hơn, yêu cầu cũng không khắt khe lắm để có thể khoanh vùng được ngay. Nhưng chức danh CTN có 1 nội dung đáng lưu ý:

    "Có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp."

    Điều này mở đường cho các ông có xuất thân QĐ, CA. Như vậy, ứng viên sáng giá là ông Ngô Xuân Lịch (QĐ), Tô Lâm (CA), Trương Hòa Bình (CA), Phạm Minh Chính (CA). Ông Bình sẽ có cửa sáng hơn chút vì vị trí hiện tại đang nhỉnh hơn 3 ông kia và CÓ VẺ NHƯ ít điều tiếng hơn với bọn nhân dân.

    Một ứng viên khác là ông Nguyễn Thiện Nhân, thì phẩm chất có vẻ hợp với việc ma chay hiếu hỉ, trao huân huy chương của CTN, nhưng với tiêu chí bên trên thì không được đáp ứng lắm. Nhưng khả năng vẫn có thể được lựa chọn.

    Chức danh CT QH có quy định sau đáng chú ý:

    "Hiểu biết sâu sắc hệ thống pháp luật của Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế. Có năng lực điều hành chất lượng, hiệu quả các phiên họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. "

    Hiểu biết sâu sắc về pháp luật thì mấy ông CA kể trên nhưng năng lực điều hành các phiên họp QH thì chắc chỉ có người đã từng làm CT hay PCT QH? Vậy nếu bà Ngân nghỉ thì còn có bà Phóng có thể là ứng viên? Nhưng 2 bà này lại bằng tuổi nhau, sinh năm 54, nên sẽ nghỉ chung cùng ông Lịch, ông Phúc?
    -
    Hóa ra chức danh CTN và CT QH lại có nhiều ẩn số hơn cả, nhưng cũng chả quan trọng lắm. 2 vị trí này theo mình là sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bất thành văn, như vùng miền, giới tính, dân tộc. Ví dụ, nếu ông Vượng, người Bắc có ný nuộn làm TBT, ông Huệ miền Trung làm TTg, thì ông Trương Hòa Bình hoặc Nguyễn Thiện Nhân (dân Nam) dễ làm CTN và CT QH dễ là 1 nữ và/hoặc người dân tộc thiểu số!

    Yếu tố bất thành văn nữa cũng cần xét đến là yếu tố quan hệ với ông Trọng, thì ông Vượng và ông Huệ có cửa sáng hơn những người còn lại. Yếu tố TTg là dân Nam có lẽ sẽ bị bỏ qua do không kiếm được người đủ phẩm chất và quan hệ./.

    * P/s việc kỷ luật BT Hà Nội Hoàng Trung Hải: ông Hải đã có đơn xin rút từ tháng 6/2019, rời vị trí này chỉ còn là thời gian. Người thay thế ông Hải sẽ là Vương Đình Huệ, ông Huệ cũng là người chưa từng đi địa phương, nên sự điều chuyển này ở tiền đại hội 13 cũng sẽ mở ra nhiều triển vọng cho anh Huệ. Và, ngoài ra không loại trừ khả năng ông Trọng trở thành thái thượng hoàng buông rèm nhiếp chính và VN sẽ có...5 trụ ;) 

    Lê Nguyễn Hương Trà

    (FB Lê Nguyễn Hương Trà) 

    Không có nhận xét nào