Header Ads

  • Breaking News

    Những tuyên bố ‘siêu thực’ về các bệnh viện chống dịch COVID-19 của Trung Quốc


    Trung Quốc đã phản pháo các báo cáo về tình trạng đáng sợ tại các bệnh viện dã chiến tạm thời nhằm đối phó với dịch virus corona của họ, khẳng định các bệnh nhân được phục vụ một thực đơn đa dạng gồm “bít tết” và hiện có thái độ khá tích cực trước dịch bệnh, theo tờ news của Úc.
     Những tuyên bố ‘siêu thực’ về các bệnh viện chống dịch COVID-19 của Trung Quốc

    Trung Quốc đã bác bỏ các báo cáo so sánh các bệnh viện dã chiến của họ với các “trại tập trung” là phát minh của các kênh truyền thông phương Tây “thiên lệch”.

    Trong một bài xã luận với giọng điệu gay gắt, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) cáo buộc các bản tin của truyền thông nước ngoài về sự bùng phát dịch COVID-19, vốn đã giết hại hơn 2300 người và lây nhiễm cho gần 78.000 người, đã mang đến “ấn tượng cho rằng chính phủ Trung Quốc không quan tâm đến người dân của mình”.

    Hãng tin nhà nước Trung Quốc đã chỉ đích danh Thời báo New York, cáo buộc hãng này “tạo nên bầu dư luận tiêu cực”, và “bỏ qua” những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch bệnh.

    “Việc đưa tin sai lệch về tình trạng bùng phát dịch của Thời báo New York nhằm tấn công vào hệ thống chính trị và việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Trung Quốc là không chuyên nghiệp, mang tính thiên vị và thậm chí là vô nhân đạo, theo nhận định của các chuyên gia Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các phương tiện truyền thông phương Tây chấm dứt việc phớt lờ các nỗ lực của Trung Quốc trong việc chăm sóc y tế và bảo vệ nhân quyền người dân của họ”, Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích.

    Bài báo này của Thời báo Hoàn Cầu ra một ngày sau khi Trung Quốc trục xuất ba nhà báo, bao gồm một công dân Úc, từ Tạp chí Wall Street Journal của Mỹ. Nếu giọng điệu của bài xã luận có tính ám chỉ, thì chi nhánh Thời báo New York tại Trung Quốc có thể là đối tượng kế tiếp.

    Trong vòng chưa đầy một tháng, chính quyền Vũ Hán đã thành lập 11 bệnh viện tạm thời – được gọi là bệnh viện Phương Thương – một số được xây dựng từ đầu và số khác được chuyển đổi từ sân vận động, trung tâm hội nghị và phòng gym. Nhưng trên hai mạng xã hội Trung Quốc Weibo và WeChat hiện tràn ngập các video ghi hình cho thấy các công trình được xây dựng vội vã này bị rỉ nước và bệnh nhân yếu đi trong điều kiện tồi tệ, bên cạnh các cáo buộc ngược đãi, thiếu lương thực và điều kiện vệ sinh.

    Điều kiện khá thiếu thốn tại các bệnh viện tạm thời, nơi bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý “nhẹ hơn” buộc phải ở lại. Hàng ngàn người phải chia sẻ một vài phòng tắm và một số phải chiến đấu để có được những bữa ăn miễn phí, chia sẻ của người dùng Twitter Xinyan Yu có ghi.

    Bệnh viện Hỏa diệm sơn ở Vũ Hán bị dột nước. Đó không phải là một dấu hiệu tốt cho ĐCSTQ bởi trong văn hóa Trung Quốc “nước” sẽ dập tắt “Lửa”. Làm thế nào một công trình hời hợt như vậy có thể được hoàn thành trong vài ngày?, một người dùng Twitter khác tên @htommy998 chia sẻ.

    Tình trạng ngập nước xảy ra bên trong các bệnh viện Vũ Hán mà chính phủ xây xong trong 10 ngày cho các bệnh nhân nhiễm virus.

    Trong khi thế giới choáng váng trước sự chăm chỉ và hiệu quả của người Trung Quốc, khi họ có thể đoán trước một đại dịch để mà xây dựng nên các công trình này. Nhưng đây không phải là bệnh viện, mà chúng là các nhà xác, người dùng Twitter @Filippo60 ghi.

    Thời báo Hoàn cầu đã phủ nhận các đoạn phim này, cho rằng đây là các tuyên truyền chống Trung Quốc. Trên thực tế, tờ báo này tuyên bố các bệnh nhân được cung cấp một bữa ăn phong phú và đa dạng, bao gồm “tôm, bít tết và cá”.

    “Tất cả bệnh viện ở Vũ Hán, bao gồm tất cả các bệnh viện tạm thời, đã tắt điều hòa không khí trung tâm để ngăn chặn virus lây lan qua hệ thống sưởi”, tờ báo này cho biết.

    “Chính phủ đã cung cấp mền bông, nệm, áo khoác bông, chăn điện và lò sưởi điện để giữ ấm cho bệnh nhân,” một bác sĩ tuyến đầu nói với Thời báo Hoàn cầu.

    “Nhiều hình ảnh trực tuyến cho thấy bữa sáng của bệnh nhân có trái cây, xúc xích và bánh bao trong khi hộp cơm trưa của bệnh nhân cung cấp ba loại thực phẩm kèm cơm, không khác với các bữa ăn của họ tại nhà.”

    “TV, radio và sách cũng được cung cấp để giảm bớt sự buồn chán của bệnh nhân và xua tan nỗi lo lắng của họ trong quá trình cách ly phòng dịch”.

    “Các bệnh nhân cho biết, bầu không khí tại các bệnh viện kiểu này không có vẻ ảm đạm hay u sầu, thay vào là tràn đầy sức sống và giai điệu lạc quan, đặc biệt khi các nhân viên y tế tổ chức cho bệnh nhân tập thể dục theo đài, tham gia vào các điệu nhảy phổ biến và hát các bài hát nhạc pop, và luyện Thái cực quyền”.

    Một bài báo khác in hình một nhân vật hoạt hình khắc họa một bệnh nhân đeo mặt nạ đang đọc sách trên giường kèm chú thích nhấn mạnh rằng cuộc sống trong một bệnh viện tạm thời không phải đều là tiêu cực.

    “Liệu cuộc sống trong một khu điều trị nội trú thực sự có ảm đạm và đầy tuyệt vọng hay không? Một số bệnh nhân mắc chứng viêm phổi do virus corona chủng mới (COVID-19) trong tâm chấn đã đưa ra một câu trả lời rất khác nhau”, bài viết nói.

    “Bên trong các bệnh viện tạm thời Phương Thành ở Vũ Hán, được xây để cho các trường hợp nhiễm bệnh nhẹ, bệnh nhân đã tìm được cách kháng dịch virus của riêng mình.

    Như được thấy trong nhiều video và hình ảnh được đăng trực tuyến ghi nhận cuộc sống hàng ngày của họ, hàng chục bệnh nhân được bắt gặp đang thực hiện một điệu nhảy đồng bộ trên giường”.

    ’Một người đàn ông nằm trên giường đang đọc cuốn sách “Nguồn gốc của trật tự chính trị” của tác giả Francis Fukuyama, … góp phần làm trấn an nhiều trái tim lo lắng, Thời báo Toàn cầu chú thích cho bức ảnh hoạt hình này (ảnh chụp màn hình: News.com.au).

    Nó cũng góp phần giải thích cho nguồn cảm hứng đằng sau bức hoạt hình tuyên truyền.

    “Một người đàn ông nằm trên giường được bắt gặp đang đọc tác phẩm “Nguồn gốc của trật tự chính trị” của tác giả Francis Fukuyama”, theo Thời báo Hoàn Cầu.

    “Sự bình tĩnh của anh, trái ngược với sự náo nhiệt bên ngoài, đã trấn an nhiều trái tim lo lắng. Nhiều người dùng internet đã vô cùng cảm động trước thái độ tích cực của những bệnh nhân này”.

    Hôm Chủ nhật (23/2), chính quyền địa phương tuyên bố sẽ xây thêm 10 bệnh viện tạm thời, cung cấp thêm 11.465 giường cho bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

    Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường bộ máy tuyên truyền của mình sau khi quyết định trục xuất ba phóng viên của tờ Wall Street Journal, sau khi tờ báo này đăng một bài báo hôm thứ Tư tuần trước (19/2). Theo ĐCSTQ, bài báo này mang tính “phân biệt chủng tộc”, khi gọi Trung Quốc là “con bệnh của châu Á và từ chối thay đổi thái độ và đưa ra lời xin lỗi chính thức về vấn đề này”. Các nhà báo bị trục xuất được xác định là Chao Deng, Philip Wen quốc tịch Úc, và phó chánh văn phòng tại Trung Quốc Josh Chin. Bộ ba đã được cho phép năm ngày để rời Trung Quốc.



    Quý Khải

    Theo Đại Kỷ Nguyên

    Không có nhận xét nào