Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ gieo rắc sợ hãi về virus corona

    Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã gieo rắc nỗi sợ hãi về virus corona chủng mới và cho rằng Washington không giúp ích gì trong việc ngăn chặn dịch bùng phát.
      Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ gieo rắc sợ hãi về virus corona

    Trong một thông cáo phát đi hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, nhiều nước đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (nCoV) gây ra, ngoại trừ Mỹ.

    “Trong khi đó, một số nước, đặc biệt là Mỹ, đã phản ứng thái quá, đi ngược lại khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới”, bà Oánh nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng, Mỹ “không hỗ trợ được gì đáng kể” và là nước đầu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Vũ Hán, rút một phần nhân viên ngoại giao và cũng là nước đầu tiên cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc. “Tất cả những gì họ làm chỉ là tạo ra và gieo rắc nỗi sợ hãi”, bà Oánh nói.

    Bà Oánh chỉ ra, dịch cúm ở Mỹ trong giai đoạn 2019-2020 đã khiến ít nhất 10.000 người tử vong, 19 triệu người nhiễm bệnh, con số này cao hơn nhiều so với dịch viêm phổi do nCoV.

    Những bình luận của bà Hoa Xuân Oánh đưa ra trong bối cảnh dịch viêm phổi do nCoV gây ra đã khiến 361 người tử vong, khoảng 18.000 người ở Trung Quốc nhiễm bệnh. Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa 18 thành phố với khoảng 60 triệu dân nhằm ngăn dịch lây lan. Mặc dù vậy, đến nay dịch đã lan ra hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến nhiều nước cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc và du khách từng tới tâm dịch Vũ Hán gần đây. Hàng loạt hãng hàng không thế giới cũng hủy các chuyến đi và đến Trung Quốc.

    Về phía Mỹ, giới chức nước này khẳng định đã nhiều lần đề nghị giúp Trung Quốc dập dịch song chưa được chấp nhận.

    Quân đội cấp nhu yếu phẩm cho vùng dịch

    Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, quân đội Trung Quốc đã làm nhiệm vụ tiếp tế các nhu yếu phẩm cho tâm dịch Vũ Hán trong bối cảnh thành phố hơn 10 triệu dân này tiếp tục bị phong tỏa để ngăn dịch lây lan.

    Đài phát thanh truyền hình CCTV cho biết, quân đội Trung Quốc đã lập ra một đội ngũ hậu cần ở tỉnh Hồ Bắc hôm nay 3/2. Nhóm hậu cần này đã chuyển 200 tấn hàng hóa tới các siêu thị ở Vũ Hán bằng 50 xe quân sự. Đội hậu cần này có tổng cộng 260 sĩ quan quân đội thuộc không quân và bộ binh Trung Quốc cùng 130 xe tải. Người dân khắp Trung Quốc cũng đổ xô tích trữ nhu yếu phẩm kể từ khi dịch viêm phổi nCoV bùng phát.

    Trong khi đó, giới chức y tế Vũ Hán cho biết, họ thiếu rất nhiều thiết bị y tế từ giường bệnh cho đến áo bảo hộ, khẩu trang trong cuộc chiến với dịch.

    Quân đội Trung Quốc đã điều động 1.400 bác sĩ và y tá quân y đến Vũ Hán để hỗ trợ.

    Thế giới có thể mất 160 tỷ USD vì nCoV

    Dịch viêm phổi nCoV đang ảnh hưởng lớn không chỉ đến kinh tế Trung Quốc mà còn đến nhiều nền kinh tế trên thế giới. Giáo sư kinh tế Warwick McKibbin thuộc Đại học Quốc gia Australia ở Canberra cho rằng, tác động của dịch viêm phổi nCoV đến kinh tế toàn cầu sẽ lớn hơn so với tác động do dịch SARS năm 2003.

    "Sự sợ hãi, chứ không phải số ca tử vong, sẽ giáng đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu", giáo sư McKibbin nói.

    Ông cho rằng, dịch virus corona có thể gây thiệt hại 120-160 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu. Trước đó, các chuyên gia kinh tế của Nomura dự đoán, tăng trưởng GDP năm 2020 của Trung Quốc sẽ giảm hơn 2% so với mức 6,1% năm 2019.


    Minh Phương
    Tổng hợp

    Theo Dân Trí

    Không có nhận xét nào