Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam viện trợ Trung Quốc nửa triệu đô la để chống dịch corona

    Chính phủ Việt Nam hôm 31/1 cho biết đã quyết định viện trợ hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để “chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc” hiện đang phải đối phó với dịch cúm lan rộng toàn cầu do virus corona gây ra.

    Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
    Bên cạnh đó, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cũng vận động viện trợ hàng hóa cho Trung Quốc trị giá khoảng 100.000 USD, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

    Ngoài ra, 7 tỉnh biên giới của Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc cũng được chỉ đạo “có các hình thức hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh ven biên giới hai nước”.

    Trước đó, hôm 27/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông khẳng định Việt Nam sẵn sàng tích cực hợp tác với Trung Quốc “trong cuộc đấu tranh chống lại dịch bệnh này”.

    Việt Nam hiện được xem là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất vì có chung đường biên giới với Trung Quốc và nhiều hoạt động giao thương, qua lại giữa hai bên.

    Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan nhanh khiến cho Tổ chức Y tế Thế giới phải công bố tình trạng “khẩn cấp toàn cầu”, nhiều người dân bày tỏ lo ngại khi Việt Nam vẫn tiếp tục các hoạt động thông thương với quốc gia láng giềng, mặc dù có hạn chế hơn.

    Tuy nhiên, khi trả lời về ý kiến “đóng cửa biên giới” như một số các quốc gia khác đã làm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc họp của chính phủ vào chiều 30/1 nói rằng vì Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, cho nên nếu liên quan đến an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa “nhưng phải có thoả thuận giữa hai bên, chứ Việt Nam không thể đơn phương”, theo Tuổi Trẻ.

    Ông Minh cũng nói thêm rằng tình hình dịch bệnh tại Việt Nam “có lẽ chưa nên đặt vấn đề đóng cửa biên giới” vì “chưa đến mức đó”.

    Thay vào đó, Phó Thủ tướng Việt Nam đề nghị chính phủ xem xét các giải pháp như hạn chế, cấm du lịch, đi lại giữa hai bên; tạm ngừng lưu thông hàng hoá qua các cửa khẩu đến ngày 10/2; hợp tác, chia sẻ thông tin, hỗ trợ giữa các nước trong ASEAN; tăng cường sản xuất các công cụ y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ; và tuyên truyền để tránh không làm cho dân hoảng loạn.

    Tính đến chiều 30/1, Việt Nam đã xác nhận 5 ca nhiễm virus corona. Trong đó, có 2 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán, khu vực xuất phát dịch bệnh của Trung Quốc.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 30/1 đã ký chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch corona, trong đó có việc tạm dừng các chuyến bay đến/đi từ các khu vực có dịch của Trung Quốc; dừng cấp thị thực du lịch cho người Trung Quốc và người nước ngoài đang hoặc từng ở Trung Quốc trong hai tuần qua; dừng hoạt động xuất nhập cảnh đi du lịch bằng giấy thông hành ở biên giới; không đưa lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc; hạn chế các lễ hội tập trung đông người…

    (VOA)

    Không có nhận xét nào