Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: BS Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về bệnh dịch qua đời

    Bệnh viện điều trị cho bác sĩ Trung Quốc Lý Văn Lượng - người đầu tiên tìm cách đưa ra những cảnh báo đầu tiên về sự bùng phát của virus corona, xác nhận ông đã qua đời sau khi nhiễm bệnh. Ông Lý nhiễm virus khi làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

    BS Lý Văn Lượng nhiễm virus khi làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán
    Ông là người lên tiếng cảnh báo cho đồng nghiệp vào ngày 30/12 về dịch corona, nhưng bị cảnh sát yêu cầu dừng việc "phát tán những bình luận sai lệch".

    Đã có nhiều thông tin trái chiều về cái chết của ông, nhưng tờ Daily Daily giờ đây cho biết ông Lý đã chết vào lúc 02:58 ngày thứ Sáu 7/2.

    Theo số liệu mới nhất của Ủy ban Y tế Quốc gia, virus corona đã giết chết 636 người và có khoảng 31.161 người bị nhiễm ở Trung Quốc đại lục.

    Số người chết bao gồm 73 trường hợp tử vong mới được cập nhật hôm thứ Năm.

    Chủng mới của virus corona tạo ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính thường bắt đầu với các triệu chứng là sốt, sau đó là ho khan.

    Hầu hết những người nhiễm bệnh có khả năng phục hồi hoàn toàn - giống như bị cúm.

    Câu chuyện của Bác sĩ Lý Văn Lượng

    Bác sĩ Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa, đã đăng câu chuyện của chính mình lên Weibo từ giường bệnh một tháng sau ông gửi đi cảnh báo đầu tiên về virus corona.

    Bác sĩ 34 tuổi này đã cảnh báo về bảy trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống SARS - loại virus dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003.

    Vào ngày 30 tháng 12, ông đã gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện cho các bác sĩ, cảnh báo họ mặc đồ bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

    Bốn ngày sau, ông nhận được lệnh triệu tập đến Văn phòng Công an và bị buộc phải ký vào một lá thư. Trong thư, ông bị buộc tội "đưa ra những bình luận sai lệch" làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội ".

    Ông là một trong tám người bị cảnh sát điều tra vì "tung tin đồn". Sau đó, chính quyền địa phương đã xin lỗi ông vì điều này.

    Trên trang Weibo cá nhân, ông Lý mô tả vào hôm 10/1 ông bắt đầu ho, ngày hôm sau ông bị sốt và hai ngày sau ông phải nằm viện. Ông được chẩn đoán nhiễm coronavirus vào ngày 30 tháng 1.

    Hình minh họa
    Trung Quốc phản ứng ra sao?

    Trên khắp các trang mạng xã hội Trung Quốc, làn sóng giận dữ và tiếc thương bùng nổ sau tin về cái chết của bác sĩ Lý hôm thứ Năm.

    Hai hashtag "Chính phủ Vũ Hán nợ bác sĩ Lý Văn Lượng lời xin lỗi" và "Chúng tôi muốn tự do ngôn luận" trở nên phổ biến nhất.

    Cả hai hashtag trên nhanh chóng bị kiểm duyệt. Khi BBC vào trang Weibo sáng thứ Sáu, hàng trăm ngàn bình luận đã bị xóa sạch.

    Nhiều ngườiđăng bài dưới hashtag: "Bạn có thể đối phó với việc này không, bạn có hiểu không?" - ý nói đến bức thư mà bác sĩ Lý bị yêu cầu phải ký khi ông bị buộc tội gây rối "trật tự xã hội".

    Hiện tại, chỉ còn lại một số ý kiến chỉ trích - nhiều trong số đó không trực tiếp nêu tên ông - nhưng có thể xem là dấu hiệu chỉ rõ sự tức giận và mất lòng tin đối với chính phủ Trung Quốc.

    "Đừng quên cảm giác bạn đang có lúc này. Đừng quên sự tức giận này. Chúng ta không được để điều này xảy ra một lần nữa", một bình luận trên Weibo viết.

    "Sự thật sẽ luôn bị xem là một tin đồn. Bạn sẽ dối trá được bao lâu? Bạn vẫn còn tiếp tục nói dối? Bạn còn gì che giấu nữa?" một người khác bình luận.

    Tại sao có tin lộn xộn về cái chết của ông?

    Thời báo Hoàn cầu, Nhân dân Nhật báo và các phương tiện truyền thông Trung Quốc khác đã đưa tin về cái chết của bác sĩ Lý trước đó hôm thứ Năm.

    Bác sĩ Lý, ban đầu được xác nhận đã qua đời vào lúc 21:30 giờ địa phương. Tin này đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ trên Weibo (mạng xã hội tương đương với Twitter ở Trung Quốc).

    Nhật báo Nhân dân đăng một tweet nói rằng, cái chết của bác sĩ Lý dấy lên "nỗi đau quốc gia".

    Tuy nhiên, sau đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết ông đang được cấp cứu bằng phương pháp ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) giúp tim bơm máu và giữ cho máu được oxy hóa mà không đi qua phổi.

    Tờ báo này cho biết ông đang trong tình trạng nguy kịch.

    Các nhà báo và bác sĩ tại hiện trường, những người muốn giấu tên, nói với BBC và các hãng thông tấn khác rằng, đã có sự can thiệp của quan chức chính phủ trong việc này.

    Các trang thông tin chính thống đã được yêu cầu thay đổi bài viết trước đó, ghi nhận rằng bác sĩ Lý vẫn đang được điều trị.

    Các hãng thông tấn sau đó đã đưa tin mới về thời gian tử vong của bác sĩ Lý:

    ''Chúng tôi vô cùng thương tiếc cái chết của bác sĩ #Vũ Hán Lý Văn Lượng, người không may bị nhiễm #Coronavirus trong khi chiến đấu với dịch bệnh. Sau tất cả nỗ lực cứu chữa, ông đã qua đời vào 2:58 sáng, 7/2.''

    Theo các Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, hầu hết những người bị tử vong vì virus corona đều trên 60 tuổi hoặc mắc các bệnh lý khác. Tuy nhiên, hồ sơ bệnh án của bác sĩ Lý không được công bố.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào