Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona : Gần 2.000 người nhập cảnh bị cách ly tại Sài Gòn

    Trước nạn dịch virus corona xuất phát từ Vũ Hán, vừa có tên chính thức là Covid-19, Việt Nam theo dõi chặt chẽ những người từ vùng dịch đến. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 12/02/2020 có 1.957 người nhập cảnh đang được giám sát. 

    Khu cách ly virus corona tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 23/01/2020 Bach Duong / AFP

    Riêng tại Công ty Pouyuen ở quận Bình Tân có 86 người bị cách ly (trong đó có 79 người Trung Quốc, 6 người Đài Loan, 1 người Việt Nam), và chưa người nào có triệu chứng bất thường.

    Về phần hai bệnh nhân đầu tiên người Trung Quốc ở Chợ Rẫy đã được xuất viện. Như vậy trong số 15 trường hợp dương tính tại Việt Nam đã có 6 người được coi là chữa khỏi. 

    Vĩnh Phúc, nơi có 8 công nhân đi tập huấn hai tháng ở Vũ Hán trở về, là nơi tập trung nhiều ca nhất với 10 người bị lây nhiễm. Trong đó có trường hợp cháu bé ba tháng tuổi bị dương tính qua bà ngoại lây nhiễm từ người quen là công nhân từ Vũ Hán về. Hiện nay 38 học sinh ở Vĩnh Phúc có biểu hiện ho, khó thở đang được theo dõi. 

    Báo chí trong nước cho biết nhiều trường đại học cho sinh viên tiếp tục nghỉ sau Tết, có trường cho nghỉ đến đầu tháng Ba.

    Trong nỗ lực đối phó dịch bệnh, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phê duyệt đề tài cấp nhà nước về việc bổ sung thuốc trị HIV trong điều trị nhiễm virus corona. Công thức Lopinavir/Ritonavir thường được dùng để điều trị và phòng ngừa nhiễm AIDS (SIDA) sẽ được nhóm nghiên cứu thử nghiệm trong 4 tuần để đánh giá hiệu quả về lâm sàng. 

    Về mặt kinh tế, theo Reuters, thiệt hại ước tính đối với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khoảng 430 triệu đô la do các đường bay với Trung Quốc bị ngưng. Cơ quan hàng không dân dụng cho biết lệnh cấm ảnh hưởng đến 400.000 hành khách mỗi tháng ; ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet Aviation và Jetstar Pacific có khoảng 72 tuyến bay nối Việt Nam và Trung Quốc. 

    Xuất khẩu thủy sản trong tháng Giêng giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 644 triệu đô la. Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết nhiều công ty xuất cá tra, cá ngừ và tôm vẫn chưa được chi trả vì các ngân hàng Trung Quốc chưa hoạt động trở lại. Chính quyền vận động giảm phí lưu kho, xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa.

    Không có nhận xét nào